8 Lỗi Thường Gặp Khi Sử Dụng Máy Cắt Plasma

Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp, phân phối, sửa chữa các dòng máy cắt plasma đến từ nhiều hãng khác nhau như Hypertherm, Weldtec hay Jasic hôm nay chúng tôi xin phân tích tới các bạn những lỗi hay gặp khi dùng máy cắt plamsa và cách khắc phục. Cùng theo dõi “8 Lỗi Thường Gặp Khi Sử Dụng Máy Cắt Plasma” để biết chi tiết hơn nhé!
Một người có kinh nghiệm nhiều năm sử dụng máy hàn cắt plasma biết cách bảo trì và kéo dài tuổi cho cho máy cắt đáng kể. Có thể tiết kiệm thời gian làm việc, nâng cao hiệu suất công việc nhiều hơn thu về lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.
Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp, phân phối, sửa chữa các dòng máy cắt plasma đến từ nhiều hãng khác nhau như Hypertherm, Weldtec hay Jasic hôm nay chúng tôi xin phân tích tới các bạn những lỗi hay gặp khi dùng máy cắt plamsa và cách khắc phục. Cùng theo dõi “8 Lỗi Thường Gặp Khi Sử Dụng Máy Cắt Plasma” để biết chi tiết hơn nhé!

 

8 Lỗi Thường Gặp Khi Sử Dụng Máy Cắt Plasma

1. Sử dụng phụ kiện cho đến khi hỏng mới thay

Sử dụng phụ kiện quá hao mòn ngoài việc chất lượng gia công bị giảm đi thì nó còn là nguyên nhân làm hỏng mỏ và thời gian dừng khi làm việc. Bạn có thể nhìn vào phụ kiện hỏng đã thay thế bạn sẽ thấy khá nhiều bộ phận liên quan bị ảnh hưởng.
>>> Nên tham khảo thêm: Gợi ý cách chọn mua máy cắt Plasma chất lượng giá rẻ
                                            Lưu Ý Khi Sử Dụng Máy Cắt Plasma Có Thể Bạn Chưa Biết
Người vận hành có kinh nghiệm sẽ nhận biết được sự hao mòn của phụ kiện thông qua âm thanh phát ra, màu sắc hồ quang hay chiều cao của mỏ. Nhưng cách để phát hiện ra dễ dàng hơn đó là kiểm tra định kỳ cường độ dòng điện, vật liệu. Khi đã sử dụng một thời gian thì người vận hành sẽ biết khi nào nên sửa, thay thế phụ kiện mới để giảm nguy cơ có thể xảy ra.
 
Lỗi Thường Gặp Khi Sử Dụng Máy Cắt Plasma

2. Thay đổi phụ kiện quá sớm

Ngược lại hoàn toàn với việc lạm dụng sử dụng khi phụ kiện hao mòn đó là chúng ta thay thế phụ kiện quá sớm. Phụ kiện sử dụng sau một số giờ người vận hành nên kiểm tra độ tiêu chuẩn của phụ kiện, mức độ hao mòn của chúng.
Kiểm tra xem bép cắt có bị vết cắt trong hay ngoài? Vòng đệm còn không? Và từ đó để biết có cần thay thế phụ kiện mới hay không. Nếu không thì chúng ta vẫn sử dụng bình thường.

 
Lỗi Khi Sử Dụng Máy Cắt Plasma

Hoặc kiểm tra điện cực xem phần hafnium giữa điện cực còn không thể thay thế kịp thời.
Tiếp đó là vòng xoáy khí, chụp bảo vệ nên thay nếu có vết bẩn, mỡ trong lỗ hay vết nứt, cháy nổ hoặc bị mòn thì nên thay thế hay có dấu hiệu hư hỏng. Với chụp bảo vệ thường chỉ cần làm sạch các xỉ kim loại là có thể dùng tiếp được rồi.

3. Cài đặt sai thông số và sử dụng sai phụ kiện

Không phải sử dụng phụ kiện nào cũng được mà chúng ta cần phải chọn phụ kiện hợp với kim loại cần cắt. Sổ tay vận hành đi kèm với hệ thống plasma sẽ giúp bạn biết được nên chọn phụ kiện nào là phù hợp.
Việc dùng phụ kiện không đúng dễ làm giảm tuổi thọ của máy cắt plasma và chất lượng cắt. Bên cạnh đó cần phải lưu ý thời gian vận hành đảm bảo đúng cường độ của phụ kiện.
Để đạt chất lượng tốt và kéo dài được tuổi thọ của máy khi cường độ dòng điện đạt 95% của chỉ số bép cắt. Nếu điện yếu, mạch cắt sẽ rất xấu cao quá thì dễ hỏng bép cắt.
Cài đặt sai thông số cho máy cắt plasma
Cài đặt sai thông số cho máy cắt plasma

4. Lắp ráp không đúng cách

Phụ kiện trong mỏ cắt cần đảm bảo lắp ráp chính xác, khít với nhau để khả năng tiếp xúc điện tốt và dòng khí chạy chính xác hơn. Khi bạn đổi phụ kiện, nên giữ vật liệu tiêu hao tại nơi sạch sẽ tránh bụi bẩn hay bụi kim loại làm bẩn mỏ.
Khi lắp mỏ phải sạch nhưng yếu tố này thường bị mọi người bỏ qua. Khi bôi trơn vòng O-ring nên sử dụng vừa đủ quá nhiều dễ làm tắc ngẽn và bẩn mỏ.

5. Không bảo trì thường xuyên

Tuổi thọ của mỏ cắt được kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm nếu chúng ta biết cách bảo trì hợp lý. Giữ ren của mỏ luôn sạch và kiểm tra lại rãnh tìm chất bẩn hư hại và loại bỏ chúng. Làm sạch bụi bẩn, bụi kim loại hay chất bôi trơn dư thừa bằng cách dùng miếng gạc bông và chất làm sạch.
Lắp ráp và bảo trì máy cắt plasma không thường xuyên
Lắp ráp và bảo trì máy cắt plasma không thường xuyên

6. Không kiểm tra lưu lượng khí và dung dịch làm mát

Việc kiểm tra áp suất, lưu lượng khí và dung dịch làm mát mỗi ngày để bổ xung cho phù hợp. Nếu không đủ, phụ kiện dễ bị hỏng không làm mát và giảm tuổi thọ của may cat plasma đáng kể. Với dung dịch làm mát bị thiếu sẽ làm mòn máy bơm, bộ lọc tắc, dung dịch làm mát thấp…là nguyên nhân chính làm lỗi hệ thống.
Áp lực khí vô cùng quan trọng để duy trì hồ quang, áp suất cao dễ xảy ra lỗi khởi động máy khi mà mỏ cắt không khởi tạo hồ quang được mà các điều kiện khác đều hoạt động bình thường.
Nhưng nếu nhiều áp lực khí cũng khiến cho điện cực nhanh hỏng, nguồn cấp khí phải giữ sạch tránh giảm tuổi thọ phụ kiện và mỏ. Nhất là hệ thống khi nén dễ bị dầu, hơi ẩm làm nhiễm bẩn.
Kiểm tra lưu lượng khí plasma và dung dịch làm mát
Kiểm tra lưu lượng khí plasma và dung dịch làm mát

7. Đánh thủng quá thấp

Khoảng cách giữa phôi và đầu mỏ là yếu tố quan trọng cho cả chất lượng cắt và tuổi thọ của các chi tiết. Những thay đổi nhỏ về khoảng cách mỏ cũng có thể ảnh hưởng tới góc cắt.
Chiều cao mỏ cắt trong quá trình đánh thủng vô cùng quan trọng. Lỗi người dùng hay gặp phải đó là đánh thủng quá thấp làm kim loại nóng chảy bắn tóe ra phía trước phép cắt và chụp bảo vệ.
Thậm chí, dòng hồ quang có thể bị tắt khi mỏ đánh tuhngr tại điểm chạm kim loại hoặc kéo dọc bề mặt khi cắt. Nếu hồ quang tắt, bộ phận tiêu hao và mỏ cắt cũng có thể bị phá hủy. Nên đánh thủng ở chiều cao từ 1,5 tới 2 lần chiều cao cắt khuyến cáo.
Cách lắp đặt và sử dụng máy cắt plasma Jasic CUT80 L205 hiệu quả

8. Cắt quá nhanh hoặc quá chậm

Chất lượng cắt sẽ bị ảnh hưởng nếu cắt quá nhanh hoặc quá nhậm. Cắt chậm, mảnh cắt sẽ có xỉ và tích tụ dọc theo cạnh dưới mạch cắt hoặc làm mạch cắt lớn bắn tóe lên tấm kim loại.
Cắt nhanh quá hồ quang lùi lại trong mạch cắt làm cạnh vát, độ bù mạch cắt hẹp và xỉ nhỏ cứng dọc theo cạnh dưới của mạch cắt. Xỉ sinh ra do tốc độ cắt rất khó loại bỏ. Bởi vậy mà chúng ta cần phải có tốc độ cắt chính xác, tạo xỉ ít nhất, mạch cắt sạch, đường cắt đều và đẹp.
Các lỗi mà chúng tôi liệt kê tưởng chừng như bình thường nhưng lại ảnh hưởng khá lớn tới năng suất, hiệu quả làm việc. Hi vọng qua bài viết này bạn có thể tham khảo khắc phục và có thể đưa ra cho mình được phương pháp cắt hợp lý nhất nhé.
Nếu trong quá trình tìm hiểu bạn còn thắc mắc hoặc muốn được tư vấn mua máy thì có thể liên hệ với Siêu thị Hải Minh. Bên cạnh máy cắt plasma chúng tôi còn cung cấp và phân phối các dòng sản phẩm máy móc khác như may cat sat, máy cắt nhôm, máy hàn...truy cập Sieuthihaiminh.vn để biết thêm chi tiết.

Thông tin khác

5 Mẹo Giúp Máy Cắt Plasma Được Bền Lâu Hơn

5 Mẹo Giúp Máy Cắt Plasma Được Bền Lâu Hơn

Sử dụng nhiều nhưng liệu bạn có biết mẹo giúp máy cắt plasma được bền lâu hơn không? Hy vọng bài viết “5 mẹo giúp máy cắt plasma được bền lâu hơn” sau đây sẽ cung cấp cho các bạn nhiều thông tin bổ ích!
5 Mẹo giúp máy cắt plasma của bạn được bền bỉ

5 Mẹo giúp máy cắt plasma của bạn được bền bỉ

Như các bạn đã biết hiện nay thiết bị cắt plasma đã và đang được ứng dụng rất phổ biến ở nhiều công trình xây dựng hay cơ khí. Việc sử dụng thiết bị cắt plasma dễ dàng mang đến thành phẩm với đường cắt đẹp, hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nhiều người dùng chưa thực sự biết cách để sử dụng máy plasma để vừa mang lại hiệu quả vừa bền bỉ nhất. Bài viết sau đây của tôi sẽ chỉ cho các bạn 5 mẹo giúp máy plasma của bạn được bền bỉ.
Lý do Máy cắt Plasma Peg LGK được ưa chuộng tại Việt Nam

Lý do Máy cắt Plasma Peg LGK được ưa chuộng tại Việt Nam

Loại máy này được ứng dụng hầu hết tại các ngành công nghiệp liên quan đến cơ khí như sản xuất vật liệu gia công, chế tạo các sản phẩm nội ngoại thất, các xưởng đóng tàu, máy bay, cơ sở sản xuất oto…Và đâu là “Lý do Máy cắt Plasma Peg LGK được ưa chuộng tại Việt Nam” cùng chúng tôi khám phá chi tiết tại bài viết này nhé!
Nguyên nhân máy cắt plasma không ra lửa? Cách sửa chữa?

Nguyên nhân máy cắt plasma không ra lửa? Cách sửa chữa?

Máy cắt plasma không ra lửa? Lỗi này của máy xuất hiện do đâu và chúng ta có thể khắc phục như thế nào? Cùng nhau tìm hiểu “Nguyên nhân máy cắt plasma không ra lửa? Cách sửa chữa?” tại bài viết dưới đây nhé!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email