Hé lộ: Bí quyết sử dụng máy cắt plasma để có đường cắt đẹp như ý!

Máy cắt plasma đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường với các thương hiệu, mẫu mã khác nhau. Nhưng không phải ai cũng hiểu và biết cách sử dụng một cách an toàn và hiệu quả. Bài viết này sẽ hé lộ bí quyết sử dụng máy cắt plasma để có đường cắt đẹp như ý!

 
Nhờ tiến bộ của khoa học kỹ thuật mà kim loại ngày càng được ứng dụng nhiều vào đời sống với sự gia công tinh tế vượt trội. Để làm được điều đó thì không thể không kể đến một phương pháp chế tác kim loại phổ biến hiện nay - phương pháp cắt plasma. Máy cắt plasma đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường với các thương hiệu, mẫu mã khác nhau. Nhưng không phải ai cũng hiểu và biết cách sử dụng một cách an toàn và hiệu quả. Bài viết này sẽ hé lộ bí quyết sử dụng máy cắt plasma để có đường cắt đẹp như ý!
 

 
bí quyết cắt máy plasma
 

1. Máy cắt plasma là gì?

Cắt plasma là một trong những phương pháp cắt hiện đại và đa năng nhất hiện nay. Máy hoạt động dựa trên nguyên lý của khí plasma (plasma là một trong 4 trạng thái cơ bản nhất của vật chất bao gồm rắn, lỏng, khí và plasma) để thực hiện cắt kim loại một cách nhanh chóng và dễ dàng. 
 
Muốn có một đường cắt plasma đẹp như mong muốn thì chúng ta phải hiểu nguyên lý hoạt động của máy để điều chỉnh sao cho thích hợp nhất.
Tính chất của khí plasma là có khả năng dẫn điện và tạo ra nguồn nhiệt lượng vô cùng lớn. Tận dụng thêm tốc độ chuyển động mạnh của khí plasma phun ra từ miệng để làm nóng chảy kim loại và thổi vụn ra khỏi rãnh cắt.
Chất lượng đường cắt có đẹp hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố như loại khí plasma dùng để cắt, tốc độ đưa máy và khoảng cách từ đầu cắt plasma tới vật liệu cắt.
 

 
nguyên lý cắt plasma

2. Ưu và nhược điểm của máy cắt plasma

  1. Ưu điểm:
  • Tốc độ cắt nhanh: máy cắt plasma có thể cắt nhanh hơn 2/4 phương pháp cắt kim loại phổ biến hiện nay là máy cắt laser và máy cắt oxy-gas với các tấm kim loại có độ dày từ 3mm-50mm
  • Máy cắt plasma có thể xử lý được đa dạng các vật liệu, kể cả các vật liệu có tính dẫn điện
  • Độ dày đa dạng: Có thể cắt độ dày lên đến 150mm và tùy từng dòng máy sẽ có độ dày cắt đẹp khác nhau
  • Dễ dàng vận hành và không cần nhiều thao tác khi sử dụng máy
  • Có tính kinh tế: với các ưu điểm trên thì máy cắt plasma sẽ giúp gia tăng năng suất, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí sản xuất.
  1. Nhược điểm:
  • Máy cắt plasma không sử dụng được trên các vật liệu không phải kim loại
  • Dù ít thao tác nhưng nếu không sử dụng đúng kỹ thuật thì đường cắt plasma sẽ thiếu thẩm mỹ và làm giảm tuổi thọ của máy
  • Thường xuyên phải thay đổi vòi phun và điện cực cắt để đảm bảo máy hoạt động an toàn, hiệu quả.
 

3. Bí quyết để thực hiện được đường cắt plasma đẹp như mong muốn (phù hợp cho máy cắt plasma CNC)

  1. Điều chỉnh độ cao đầu cắt thích hợp
Để có một đường cắt plasma như ý thì trước hết người thợ thi công phải điều chỉnh độ cao từ đầu cắt tới vật liệu cắt một cách thích hợp. 
 


 
Tùy vào từng loại chất liệu và độ dày của kim loại, chúng ta sẽ có những thông số chỉ dẫn do nhà sản xuất cung cấp trên bảng Cut Chart, bao gồm các mục sau:
  • Dòng cắt: cài đặt dòng cắt tương ứng với loại béc cắt
  • Độ dày của vật liệu cần cắt
  • Độ cao đánh lửa (Pierce Height)
  • Độ cao khi cắt (Cut Height)
  • Thời gian chờ để đường tia plasma đi qua vật liệu lúc đánh lửa (Pierce Delay)
  • Tốc độ cắt (Feed Rate)
  • Điện áp: cài trên bộ điều khiển độ cao THC để tự động duy trì khoảng cách đầu cắt giúp cho đường cắt được đều và bảo vệ béc cắt 
  1. Chọn chiều cắt
Đặc điểm của đường cắt plasma là đường bên phải sẽ ít nghiêng hơn so với phần bên trái. Chính vì vậy để có được đường cắt đẹp thì người thợ nên thiết kế sao cho vật thành phẩm nằm ở phía bên phải. 
 

 
Trên đây là những chia sẻ của huongdansudung.com.vn về máy cắt plasma và làm sao để có một đường cắt plasma đẹp. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp ích cho quý vị và các bạn. 
Hãy theo dõi trang để nhận thêm nhiều những kiến thức hay và bổ ích mỗi ngày nhé!
 

Thông tin khác

5 Mẹo Giúp Máy Cắt Plasma Được Bền Lâu Hơn

5 Mẹo Giúp Máy Cắt Plasma Được Bền Lâu Hơn

Sử dụng nhiều nhưng liệu bạn có biết mẹo giúp máy cắt plasma được bền lâu hơn không? Hy vọng bài viết “5 mẹo giúp máy cắt plasma được bền lâu hơn” sau đây sẽ cung cấp cho các bạn nhiều thông tin bổ ích!
5 Mẹo giúp máy cắt plasma của bạn được bền bỉ

5 Mẹo giúp máy cắt plasma của bạn được bền bỉ

Như các bạn đã biết hiện nay thiết bị cắt plasma đã và đang được ứng dụng rất phổ biến ở nhiều công trình xây dựng hay cơ khí. Việc sử dụng thiết bị cắt plasma dễ dàng mang đến thành phẩm với đường cắt đẹp, hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nhiều người dùng chưa thực sự biết cách để sử dụng máy plasma để vừa mang lại hiệu quả vừa bền bỉ nhất. Bài viết sau đây của tôi sẽ chỉ cho các bạn 5 mẹo giúp máy plasma của bạn được bền bỉ.
Lý do Máy cắt Plasma Peg LGK được ưa chuộng tại Việt Nam

Lý do Máy cắt Plasma Peg LGK được ưa chuộng tại Việt Nam

Loại máy này được ứng dụng hầu hết tại các ngành công nghiệp liên quan đến cơ khí như sản xuất vật liệu gia công, chế tạo các sản phẩm nội ngoại thất, các xưởng đóng tàu, máy bay, cơ sở sản xuất oto…Và đâu là “Lý do Máy cắt Plasma Peg LGK được ưa chuộng tại Việt Nam” cùng chúng tôi khám phá chi tiết tại bài viết này nhé!
Nguyên nhân máy cắt plasma không ra lửa? Cách sửa chữa?

Nguyên nhân máy cắt plasma không ra lửa? Cách sửa chữa?

Máy cắt plasma không ra lửa? Lỗi này của máy xuất hiện do đâu và chúng ta có thể khắc phục như thế nào? Cùng nhau tìm hiểu “Nguyên nhân máy cắt plasma không ra lửa? Cách sửa chữa?” tại bài viết dưới đây nhé!
An Toàn Lao Động Khi Dùng Máy Cắt Plasma CNC Công Nghiệp

An Toàn Lao Động Khi Dùng Máy Cắt Plasma CNC Công Nghiệp

Cắt PLasma là một công nghệ cắt mới khiến nhiều người dùng không hiểu rõ về các vấn đề an toàn lao động cơ bản của loại máy này. Hiểu được điều này, sau đây kĩ thuật Hải Minh xin gửi tới anh em cơ khí “4 vấn đề hay gặp khi dùng máy cắt plasma trong an toàn lao động”, cùng theo dõi nhé!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email