An Toàn Lao Động Khi Dùng Máy Cắt Plasma CNC Công Nghiệp

Cắt PLasma là một công nghệ cắt mới khiến nhiều người dùng không hiểu rõ về các vấn đề an toàn lao động cơ bản của loại máy này. Hiểu được điều này, sau đây kĩ thuật Hải Minh xin gửi tới anh em cơ khí “4 vấn đề hay gặp khi dùng máy cắt plasma trong an toàn lao động”, cùng theo dõi nhé!
Điều này là tất yếu khi hoạt động, làm việc trong môi trường với nhiều loại thiết bị máy móc có thể gây bỏng rát, cháy nổ…Sức khỏe và tính mạng khi lao động là yếu tố cần phải đặt lên hàng đầu.
Phương pháp cắt vật liệu bằng máy cắt plasma có khả năng hoạt động, vận hành nhanh hơn nhiều so với những phương pháp truyền thống như cưa hay cắt hơi oxy gas. Cho đến thời điểm hiện tại thì thiết bị máy cắt plasma đang được sử dụng rộng rãi với tính nhỏ gọn, tiện lợi cho việc di chuyển, giá thành cũng rất phù hợp. Thiết bị được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, ngành hàng.
An Toàn Lao Động Khi Dùng Máy Cắt Plasma CNC Công Nghiệp
 

Là một công nghệ cắt mới khiến nhiều người dùng không hiểu rõ về các vấn đề an toàn lao động cơ bản của loại máy này. Hiểu được điều này, sau đây kĩ thuật Hải Minh xin gửi tới anh em cơ khí “4 vấn đề hay gặp khi dùng máy cắt plasma trong an toàn lao động”, cùng theo dõi nhé!

4 Vấn Đề Hay Gặp Khi Dùng Máy Cắt Plasma Trong An Toàn Lao Động

1. Nguy cơ bỏng do tia plasma

Các kim loại thừa hay xỉ muội trong quá trình cắt được thổi vào rãnh nhờ hồ quang điện. Đồng thời nó cũng nung nóng vật cắt kim loại và đầu mỏ súng cắt plasma. Những nguyên lý hoạt động trên đều gây cháy. Để có thể bảo vệ người dùng máy cắt, khi dùng cần được trang bị thêm lớp kính bảo vệ hoặc đeo mặt nạ bảo vệ kết hợp kính che bảo vệ.
Cùng với đó nên trang bị thêm những vật dụng, đồ dùng như: quần áo, găng tay, giày dép được làm từ chất liệu chống cháy. Khuyến khích dùng những sản phẩm có chất liệu như vải bò, vải da, đi ủng bảo vệ hay đi giày cao cổ.
Có thể bị bỏng do tia plasma khi sử dụng máy plasma
Hồ quang plasma có nhiệt độ rất cao, rất mạnh. Chúng dễ dàng cắt xuyên cả găng bảo vệ, vậy nên chú ý cầm nắm vật cắt không được gần vùng đang cắt plasma. Tuyệt đối không cầm gần đầu mỏ khi súng cắt đang làm việc, hoạt động vì vùng này khi hoạt động cũng có nhiệt độ cao. Không hướng hồ quang điện vào người khác hoặc chính mình.
Tránh xa những vật dụng gây cháy nổ khi đang làm việc. Không thực hiện cắt các bình kín, áp suất, cũng như các loại bình chứa có thể là chất dễ cháy hoặc có thể là chất độc. Công việc cắt chỉ được thực hiện khi mọi thứ được kiểm tra kỹ càng.

 

2. Chú ý nguồn điện tránh giật điện

Hiện nay súng mỏ cắt plasma sở hữu thiết kế an toàn, súng mỏ tự ngắt khi mất chụp sứ bảo vệ hay lúc vòi phun ngoài chạm điện cực. Bên cạnh đó hồ quang điện cần điện điện áp cực cao để duy trì. Dòng điện áp này dễ gây nguy hiểm nếu như để bị rò rỉ, vậy nên luôn phải kiểm tra an toàn hệ thống cáp, súng mỏ trước khi thực thực hiện cắt.
Tuyệt đối không làm việc trên sàn ẩm ướt nhiễm điện hoặc sàn sàn là các chất dẫn điện. Cần phải đứng làm việc trên sàn khô ráo cách điện, sàn làm bằng gỗ hoặc cao su.

3. Tránh ánh hồ quang điện gây ảnh hưởng đến mắt

Dòng hồ quang cắt plasma nếu tiếp xúc lâu có thể làm bỏng mắt và da do đó phải mặc trang phục kín, mặt nạ và kính bảo vệ lọc tối thích hợp. Nên kiểm tra xung quanh nơi làm việc và trang bị các đồ dùng bảo hộ trước khi thực hiện công việc.
 
Sử dụng máy plasma cần Tránh ánh hồ quang điện gây ảnh hưởng đến mắt

4. Chú ý đề phòng khí và hơi độc

Trong quá trình thực hiện cắt plasma thường sinh ra khói độc và khí. Nếu hít phải có thể gây ra nhiều các vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe. Cần làm việc tạo môi trường thoáng khí, lưu thông gió hoặc có lọc không khí, cũng như trang bị mặt nạ phòng độc trong quá trình làm việc.
Khí nitơ được đựng trong bình nếu sử dụng cần phải đặt cố định cẩn thận nằm trên xe đẩy di chuyển. Trước khi di chuyển cần đóng khóa chặt mũ bảo vệ bình, tránh tình trạng va chạm.
Không sử dụng ống nối, đồ nói tạm bợ. Cần thay mới ống dẫn nếu có trường hợp hợp vỡ rò ống khí. không tự mình thực hiện sửa chữa mà cần đưa đến những nơi chuyên bảo dưỡng và thay thế.
Trên đây là những lưu ý cơ bản dành cho người dùng máy plasma trong qua trình sử dụng. Cần đọc và lưu ý để tránh khỏi những tai nạn lao động đáng tiếc xảy ra khi hoạt động làm việc cùng sản phẩm này, giúp đạt được hiệu quả cao trong công việc.

Thông tin khác

5 Mẹo Giúp Máy Cắt Plasma Được Bền Lâu Hơn

5 Mẹo Giúp Máy Cắt Plasma Được Bền Lâu Hơn

Sử dụng nhiều nhưng liệu bạn có biết mẹo giúp máy cắt plasma được bền lâu hơn không? Hy vọng bài viết “5 mẹo giúp máy cắt plasma được bền lâu hơn” sau đây sẽ cung cấp cho các bạn nhiều thông tin bổ ích!
5 Mẹo giúp máy cắt plasma của bạn được bền bỉ

5 Mẹo giúp máy cắt plasma của bạn được bền bỉ

Như các bạn đã biết hiện nay thiết bị cắt plasma đã và đang được ứng dụng rất phổ biến ở nhiều công trình xây dựng hay cơ khí. Việc sử dụng thiết bị cắt plasma dễ dàng mang đến thành phẩm với đường cắt đẹp, hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nhiều người dùng chưa thực sự biết cách để sử dụng máy plasma để vừa mang lại hiệu quả vừa bền bỉ nhất. Bài viết sau đây của tôi sẽ chỉ cho các bạn 5 mẹo giúp máy plasma của bạn được bền bỉ.
Lý do Máy cắt Plasma Peg LGK được ưa chuộng tại Việt Nam

Lý do Máy cắt Plasma Peg LGK được ưa chuộng tại Việt Nam

Loại máy này được ứng dụng hầu hết tại các ngành công nghiệp liên quan đến cơ khí như sản xuất vật liệu gia công, chế tạo các sản phẩm nội ngoại thất, các xưởng đóng tàu, máy bay, cơ sở sản xuất oto…Và đâu là “Lý do Máy cắt Plasma Peg LGK được ưa chuộng tại Việt Nam” cùng chúng tôi khám phá chi tiết tại bài viết này nhé!
Nguyên nhân máy cắt plasma không ra lửa? Cách sửa chữa?

Nguyên nhân máy cắt plasma không ra lửa? Cách sửa chữa?

Máy cắt plasma không ra lửa? Lỗi này của máy xuất hiện do đâu và chúng ta có thể khắc phục như thế nào? Cùng nhau tìm hiểu “Nguyên nhân máy cắt plasma không ra lửa? Cách sửa chữa?” tại bài viết dưới đây nhé!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email