Sử Dụng Máy Cắt Plasma Cần Phải Đảm Bảo An Toàn Lao Động

Máy cắt plasma là dòng sản phẩm sử dụng công nghệ tiên tiến nên có khá nhiều người không biết về vấn đề an toàn khi sử dụng. Bài viết dưới đây mà chúng tôi muốn gửi tới các bạn đó là “Sử Dụng Máy Cắt Plasma Cần Phải Đảm Bảo An Toàn Lao Động” cùng theo dõi nhé!
Phương pháp cắt plasma luôn đem lại một khả năng cắt nhanh trên các vật liệu kim loại hơn so với các phương pháp truyền thống. Mặc dù phương pháp này xuất hiện từ khá lâu rồi nhưng những thiết bị cắt với kích thước nhỏ ngọn, tiện lợi trong di chuyển thì mới chỉ xuất hiện từ những năm 90 trở lại. Và đó chính là máy cắt plasma được ứng dụng rộng rãi trong sửa chữa, chế tạo và sản xuất các sản phẩm nghệ thuật từ kim loại.
Sử Dụng Máy Cắt Plasma Cần Phải Đảm Bảo An Toàn Lao Động
Sử Dụng Máy Cắt Plasma Cần Phải Đảm Bảo An Toàn Lao Động

Cũng vì đây là dòng sản phẩm sử dụng công nghệ tiên tiến nên có khá nhiều người không biết về vấn đề an toàn khi sử dụng. Bài viết dưới đây mà chúng tôi muốn gửi tới các bạn đó là “Sử Dụng Máy Cắt Plasma Cần Phải Đảm Bảo An Toàn Lao Động” cùng theo dõi nhé!

Sử Dụng Máy Cắt Plasma Cần Phải Đảm Bảo An Toàn Lao Động

Nguy cơ bỏng do plasma

Sử dụng máy cắt plasma cũng sẽ gây ra khá nhiều nguy hiểm nếu chúng ta không sử dụng đúng cách. Đi kèm đầu cắt plasma bên dưới còn có dòng khí thổi bay kim loại nóng chảy và xỉ ra khỏi rãnh cắt.
Khí cắt plasma này cũng nung nóng vật cắt kim loại, đầu mỏ…tất cả đều có thể phát lửa và gây cháy. Để đảm bảo an toàn cho mình thì chúng ta cần phải trang bị thêm kính hoặc sử dụng mặt nạ bảo vệ kết hợp với kính đeo.
Để bảo vệ cơ thể thì nên trang bị thêm quần áo, giày và găng tay làm bằng chất liệu chống cháy khi làm việc.

 
Sử dụng máy cắt plasma đúng cách tránh tình trạng bỏng da
Sử dụng máy cắt plasma đúng cách tránh tình trạng bỏng da

Với quần cáo nên được làm từ chất liệu bò và không nên có túi hoặc có túi phải có nắp đậy cài khuy không thể diêm và bật lửa trong túi.
Về nhiệt độ và độ mạnh của hộ quang khá lớn, dễ dàng cắt qua găng tay nên bạn không cầm nắm vật cắt gần vùng cắt plasma. Cũng không được cầm gần đầu mỏ khi súng đang hoạt động vì vùng này nhiệt độ cực cao, không hướng hồ quang về phía mình trong mọi trường hợp.
Vật dụng nào dễ cháy nổ cần phải để cách nơi làm việc ít nhất là 10m để đảm bảo xỉ không bị bắn tới. Không cắt bình kín hoặc có áp suất bởi khả năng gây cháy nổ rất lớn. Chúng ta chỉ thực hiện khi đã kiểm tra kỹ càng, đảm bảo khu vực xung quanh không chứa vật liệu cháy nổ, bình gas, dầu…

Cần đảm bảo tiếp mát tốt

Súng mỏ cắt plasma thiết kế an toàn và tự ngắt khi mất chụp sứ bảo vệ hay vòi phun chạm điện cực. Nhưng vì điện áp cao để duy trìn hồ quang điện áp này dễ gây nguy hiểm nên bạn cần kiểm tra hệ thống, súng mỏ và thay thế chi tiết lỗi trước khi vận hành.
Nước là chất dẫn điện cực kỳ tốt nên bạn không được làm việc, sử dụng máy cắt trong môi trường ẩm ướt mà phải để lên sàn gỗ, sàn nhà khô cách điện…

 
Hồ quang cắt plasma sẽ gây ra bỏng mắt và bỏng da

Hồ quang cắt plasma sẽ gây ra bỏng mắt và bỏng da

Ánh sáng hồ quang

Hồ quang cắt plasma sẽ gây ra bỏng mắt và bỏng da nếu chúng ta tiếp xúc lâu bởi vậy việc đeo kính, mặc trang đồ bảo hộ, mặt lạ là rất quan trọng. Bạn cần kiểm tra và thay thế đồ bảo hộ trước khi làm công việc.

Bảo vệ khỏi khí và hơi độc

Trong quá trình sử dụng máy hàn cắt plasma sẽ sinh ra khói độc và khí, nếu hít phải dễ làm ảnh hưởng xấu về sức khỏe. Vì vậy bạn cần chú ý khi làm việc và tạo môi thường thoáng khí nhất hoặc trang bị hệ thống lọc khí để thở.
Khi làm việc với tấm kim loại có phủ lớp bảo vệ như thép phủ kẽm hay cadimi thì cần loại bỏ lớp phủ này trước khi cắt. Lớp phủ dễ tạo ra khí độc cần trang bị hệ thống thông hút gió hay lọc khí để thở.

 
Đeo khẩu trang, đồ bảo hồ cần thiết khi sử dụng máy plasma
Đeo khẩu trang, đồ bảo hồ cần thiết khi sử dụng máy plasma

Hệ thống Gas

Cắt plasma hay dùng khí nén làm sạch từ không khí hay khí trơ nito đựng trong bình. Cần phải cố định bình khí cẩn thận trên giá hay xe đẩy. Đóng chặt mũ bảo vệ trước khi di chuyển tránh khỏi hư hại khi va chạm.
Bộ điều áp nên được thay thế khi có dấu hiệu hỏng hóc, không nên tự sửa chữa van này mà nên gửi đến nhà sản xuất để được bảo hành.
Không được sử dụng đồ nối tạm bợ, dây dẫn khí mà phải dùng ống nối hay bộ kẹp ống đồng bộ, thay thế ống dẫn khí bị dò, không sử dụng băng dính để nối ống dẫn khí vì nó không đảm bảo độ an toàn.
Việc sử dụng máy cắt plasma rất đơn giản và dễ dàng nhưng nếu chúng ta không sử dụng đúng cách thì dễ gây ra những tai nạn không mong muốn.
Không chỉ sử dụng máy cắt plasma mà các dòng máy móc khác cũng vậy, bạn cần phải đảm bảo cho mình sự an toàn khi sử dụng máy hàn, máy cắt sắt thủy lực, máy cắt nhôm đặc biệt là các máy móc công nghiệp, xây dựng cơ khí này nhé!

Thông tin khác

5 Mẹo Giúp Máy Cắt Plasma Được Bền Lâu Hơn

5 Mẹo Giúp Máy Cắt Plasma Được Bền Lâu Hơn

Sử dụng nhiều nhưng liệu bạn có biết mẹo giúp máy cắt plasma được bền lâu hơn không? Hy vọng bài viết “5 mẹo giúp máy cắt plasma được bền lâu hơn” sau đây sẽ cung cấp cho các bạn nhiều thông tin bổ ích!
5 Mẹo giúp máy cắt plasma của bạn được bền bỉ

5 Mẹo giúp máy cắt plasma của bạn được bền bỉ

Như các bạn đã biết hiện nay thiết bị cắt plasma đã và đang được ứng dụng rất phổ biến ở nhiều công trình xây dựng hay cơ khí. Việc sử dụng thiết bị cắt plasma dễ dàng mang đến thành phẩm với đường cắt đẹp, hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nhiều người dùng chưa thực sự biết cách để sử dụng máy plasma để vừa mang lại hiệu quả vừa bền bỉ nhất. Bài viết sau đây của tôi sẽ chỉ cho các bạn 5 mẹo giúp máy plasma của bạn được bền bỉ.
Lý do Máy cắt Plasma Peg LGK được ưa chuộng tại Việt Nam

Lý do Máy cắt Plasma Peg LGK được ưa chuộng tại Việt Nam

Loại máy này được ứng dụng hầu hết tại các ngành công nghiệp liên quan đến cơ khí như sản xuất vật liệu gia công, chế tạo các sản phẩm nội ngoại thất, các xưởng đóng tàu, máy bay, cơ sở sản xuất oto…Và đâu là “Lý do Máy cắt Plasma Peg LGK được ưa chuộng tại Việt Nam” cùng chúng tôi khám phá chi tiết tại bài viết này nhé!
Nguyên nhân máy cắt plasma không ra lửa? Cách sửa chữa?

Nguyên nhân máy cắt plasma không ra lửa? Cách sửa chữa?

Máy cắt plasma không ra lửa? Lỗi này của máy xuất hiện do đâu và chúng ta có thể khắc phục như thế nào? Cùng nhau tìm hiểu “Nguyên nhân máy cắt plasma không ra lửa? Cách sửa chữa?” tại bài viết dưới đây nhé!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email