Tại sao nấu cơm hay bị thiu?

Bảo quản cơm trong mùa hè oi bức tuy khó mà dễ nếu như bạn làm đúng cách. Để cơm luôn thơm ngon, hạn chế ôi thiu làm ảnh hưởng sức khỏe thì bạn có thể tham khảo những hướng dẫn dưới đây để thực hiện theo nhé.

Tại sao nấu cơm hay bị thiu?
Cơm hay bị thiu nguyên nhân do đâu? 

Những lý do khiến cơm nhanh thiu

Loại gạo

Mỗi loại gạo sẽ có đặc tính thơm, dẻo, mềm, xốp, độ ráo khác nhau. Từ đó cũng làm cho cơm có thời gian lên men và ôi thiu khác nhau. Vậy nên khi chọn gạo, bạn nên để ý các đặc tính này cũng như mức độ của mỗi đặc tính. Rất nhiều thương hiệu gạo hiện nay có in thông tin về các đặc tính kể trên lên bao bì sản phẩm để khách hàng có thể tham khảo trước khi mua. Thông thường thì các loại gạo dẻo hay gạo có tính chất quện vào nhau nhiều thì sẽ nhanh bị thiu hơn.

Không vệ sinh nồi nấu thường xuyên

Nắp nồi cơm, vị trí thoát hơi nước hay các khe có thể gây đọng nước trên nồi nấu là nơi lý tưởng để tích tụ vi khuẩn nếu bạn không thường xuyên lau chùi nồi nấu của mình. Chính những vi khuẩn này sẽ làm cơm nhanh lên men, nổi mốc meo và gây ôi thiu nhanh hơn. Việc vệ sinh nồi nấu thường xuyên cũng sẽ giúp chất lượng cơm nấu ra được thơm ngon, đảm bảo dinh dưỡng hơn.

Hãy vệ sinh nồi nấu sau mỗi lần sử dụng, đừng để quá lâu ngày thì có khi vết bẩn bám quá lâu sẽ không còn vệ sinh sạch được nữa.

Giữ cơm trong nồi và đậy kín nắp quá lâu

Bên trong nồi cơm thường có nhiệt độ cao hơn bên ngoài, nhất là khi bạn vẫn đang cắm điện cho nồi. Nếu cơm được giữ bên trong nồi và đậy kín nắp quá lâu thì sẽ khiến không khí lưu thông kém. Đây cũng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi làm cơm nhanh bị hư hơn. Vậy nên bạn đừng để cơm quá lâu trong nồi sau khi chín; hoặc sau khi đã ăn xong nhưng cơm còn dư thì bạn có thể bảo quản cơm trong tủ lạnh trong 24h để cơm không bị thiu.

Sử dụng tủ nấu cơm đúng cách để nấu cơm ngon hơn và ít bị thiu hơn

Không chỉ có cơm nấu trong các nồi dành cho gia đình hàng ngày là nhanh thiu mà tại các bếp ăn công nghiệp, các cơ sở kinh doanh lớn, tình trạng cơm được nấu ra từ tủ nấu cơm công nghiệp cũng có thể bị thiu nếu không được nấu hay bảo quản đúng cách. Vậy nên những ai đang sử dụng tủ nấu/hấp cơm chuyên dụng thì nên tham khảo hướng dẫn dưới đây để nấu và bảo quản cơm được thơm ngon hơn.
+ Bảo dưỡng, vệ sinh tủ nấu thường xuyên để tránh tích tụ vi khuẩn.
+ Vệ sinh khay nấu sạch sẽ và phơi khô sau mỗi lần sử dụng.
+ Đặt tủ nấu ở nơi thông thoáng, không có ánh nắng trực tiếp, tránh nhiệt độ hay độ ẩm quá cao để không tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn.
+ Sau khi cơm được nấu chín thì không nên để quá lâu bên trong và đóng chặt cửa. Tốt nhất là nấu liều lượng vừa đủ nhu cầu kinh doanh để khi cơm chín thì có thể nhanh chóng sử dụng hết.
+ Trong trường hợp bạn bảo quản cơm trong tủ nấu thì hạ nhiệt độ xuống mức vừa phải, ủ ấm trong thời gian quy định của hãng, không ủ quá lâu.


Xem thêm video giới thiệu tủ nấu cơm, hấp giò chả 8 khay được ưa chuộng hiện nay 

Hy vọng những thông tin trong bài viết "Tại sao nấu cơm hay bị thiu?" trên đây giúp bạn nấu và bảo quản cơm đúng cách để cơm luôn thơm ngon, giữ lại được nhiều dinh dưỡng nhất. Bên cạnh những yếu tố mang tính chủ quan vừa liệt kê thì bạn cũng nên chọn một nồi nấu/tủ nấu cơm chất lượng cao để hoàn thiện thêm công việc nấu nướng tại nhà hay công việc kinh doanh ăn uống của mình nhé.

Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình chiếc tủ nấu cơm chất lượng, giá tốt có thể tham khảo sieuthihaiminh.vn - Kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành chuyên phân phối sỉ & lẻ đa dạng các dòng thiết bị bếp như tủ hấp cơm công nghiệp, máy thái hành, máy thái thịt, nồi nấu phở, tủ hấp giò chả, nồi nấu cháo... được nhiều người dùng đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn.

Gọi ngay hotline 0932 196 898 - 0902 787 139 để được hỗ trợ nhanh chóng và nhận báo giá ưu đãi nhé! 

Thông tin khác

Tủ nấu cơm 12 khay có nên mua?

Tủ nấu cơm 12 khay có nên mua?

Nhiều quán ăn, nhà hàng, bếp tập thể lựa chọn tủ nấu cơm 12 khay hỗ trợ nấu cơm nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian, công sức và nhiều chi phí phát sinh khác.
Tủ nấu cơm công nghiệp 6 khay nên mua hiện nay

Tủ nấu cơm công nghiệp 6 khay nên mua hiện nay

Tủ nấu cơm công nghiệp 6 khay nhở sở hữu nhiều tính năng nổi bật nên rất được ưa chuộng và sử dụng nhiều hiện nay. Khả năng nấu nhanh, 6 khay nấu được lượng cơm/thực phẩm lớn cùng lúc.
Tủ nấu cơm điện HOT nhất hiện nay

Tủ nấu cơm điện HOT nhất hiện nay

Tủ nấu cơm công nghiệp, tủ nấu cơm điện hot hiện nay hỗ trợ công việc nấu/hấp cơm hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng.
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email