Cơ chế và nguyên lý hoạt động của máy cắt plasma cầm tay, bạn đã biết chưa?

Máy cắt plasma cầm tay – thiết bị cơ khí chuyên dùng để cắt kim loại trong thi công, xây dựng công trình,…

Máy cắt plasma cầm tay – thiết bị cơ khí chuyên dùng để cắt kim loại trong thi công, xây dựng công trình,… Với bài viết này, Siêu thị Hải Minh xin chia sẻ thông tin về cơ chế và nguyên lý hoạt động của máy cắt plasma cầm tay. Mời các bạn cùng theo dõi!

Tìm hiểu sâu về cơ chế và nguyên lý của máy cắt plasma cầm tay

Plasma được định nghĩa trong Websters như là một "bộ sưu tập các hạt tích điện chứa khoảng số lượng ion và electron dương và thể hiện một số tính chất của khí nhưng khác với khí trong một chất dẫn điện tốt ...". Bạn cũng có thể nghĩ về nó như một dòng khí đốt bằng điện. Tôi thích nghĩ nó như một điều kiện mà tất cả các electron từ mọi nguyên tử đều chảy từ nguyên tử sang nguyên tử, thay vì chỉ quay quanh.

Tìm hiểu sâu về cơ chế và nguyên lý của máy cắt plasma cầm tay

Bất kể những gì đang xảy ra bên trong một dòng máy cắt plasma, cách cắt kim loại với nó là khá đơn giản. Lấy dòng điện đó chảy qua một chất khí, và co lại nó qua một lỗ nhỏ. Bây giờ luồng đó thực sự dày đặc và di chuyển rất nhanh. Dòng kết quả có thể tan chảy và thổi qua hầu hết các kim loại khá dễ dàng. Đó là một ngọn đuốc plasma hay còn gọi là đầu cắt plasma.

Đầu cắt plasma thường sử dụng một vòi đồng để co lại dòng khí với vòng cung chảy qua nó. Vòng cung đó nhảy từ điện cực trong ngọn đuốc sang thứ gì đó khác - thường là vật liệu dẫn điện bị cắt. Đó là một 'vòng cung được truyền'.

Có một số hệ thống sử dụng một vòng cung 'không được truyền', nơi nó nhảy từ điện cực trở lại vòi phun, nhưng chúng không thường được sử dụng để cắt. Điều đó có nghĩa là việc cắt plasma chỉ được sử dụng cho các vật liệu dẫn điện, chủ yếu là thép nhẹ, thép không gỉ và nhôm. Nhưng nhiều kim loại và hợp kim khác cũng dẫn điện, chẳng hạn như đồng, đồng thau, titan, monel, inconel, gang,v.v… Vấn đề là nhiệt độ nóng chảy của một số kim loại này khiến chúng khó cắt với cạnh chất lượng tốt.

Nguyên lý vận hành của máy cắt plasma cầm tay không thể không nhắc đến các loại khí cắt plasma. Cùng tìm hiểu qua nội dung tiếp theo đây nhé!

Tìm hiểu kỹ hơn về các loại khí cắt plasma

Điện cực thường được làm bằng đồng, nhưng với việc chèn kim loại tại điểm mà vòng cung gắn vào. Đó là bởi vì đồng sẽ tan quá nhanh nếu vòng cung gắn trực tiếp vào nó. Vonfram tạo ra một vật liệu điện cực tuyệt vời, vì vậy rất nhiều điện cực có chèn vonfram. Một số đầu dò với tia plasma nhỏ hơn sử dụng điện cực kiểu 'bút chì' được làm hoàn toàn bằng vonfram với đầu nhọn. Vấn đề với vonfram là nó cháy lên khi có Oxy. Vì vậy, khi sử dụng Oxy hoặc khí nén làm khí cắt, chèn được làm bằng vật liệu gọi là Hafni. Hafnium tồn tại lâu hơn rất nhiều trong sự hiện diện của Oxy, nhưng nó vẫn mặc một chút với mỗi đầu của vòng cung.

Hải Minh bán máy cắt plasma chính hãng, giá rẻ

Vậy tại sao sử dụng Oxy trong máy cắt plasma? Cùng lý do bạn sử dụng Oxy trong đầu cắt axetylen - Oxy trong dòng plasma phản ứng với thép nhẹ. Đó là lý do tại sao Oxy tinh khiết chỉ được sử dụng khi cắt thép nhẹ, hoặc 'thép cacbon'. Phản ứng hóa học giữa Oxy trong khí plasma và kim loại cơ bản giúp đẩy nhanh quá trình cắt và cải thiện chất lượng cạnh. Nhưng vì Oxy không có phản ứng tương tự với thép không gỉ hoặc nhôm, các loại khí ít tốn kém hơn có thể được sử dụng cho các kim loại đó, như nitơ hoặc khí nén (hầu hết là Nitơ).

Các loại khí đặc biệt khác đôi khi được sử dụng cho các mục đích khác. Khí Argon được sử dụng khi đánh dấu plasma (toàn bộ chủ thể khác). Hỗn hợp Argon và Hydrogen thường được sử dụng khi cắt thép không gỉ hoặc nhôm dày hơn. Một số người sử dụng hỗn hợp Hydrogen và Nitơ, hoặc Methane và Nitơ khi cắt thép không gỉ mỏng hơn. Mỗi hỗn hợp có những ưu điểm của nó (cải thiện chất lượng cắt) và nhược điểm của nó (chi phí & xử lý).

Vì vậy, đó là một số vấn đề cơ bản về máy cắt plasma – sản phẩm mang trong một dòng khí từ một điện cực qua một lỗ và sau đó vào kim loại dẫn điện đang được cắt. Có rất nhiều cân nhắc khác mà tôi sẽ giải quyết sau, chẳng hạn như khí xoáy, kiểm soát chiều cao, vòng cung bắt đầu, khí khiên, v.v...

Nếu có vấn đề gì thắc mắc, quý khách vui lòng gọi ngay đến số (028) 3510 6176 - 0902.787.139 - 0932.196.898 để nhận tư vấn và giải đáp cũng như báo giá máy cắt plasma cầm tay miễn phí nhé!

Thông tin khác

5 Mẹo Giúp Máy Cắt Plasma Được Bền Lâu Hơn

5 Mẹo Giúp Máy Cắt Plasma Được Bền Lâu Hơn

Sử dụng nhiều nhưng liệu bạn có biết mẹo giúp máy cắt plasma được bền lâu hơn không? Hy vọng bài viết “5 mẹo giúp máy cắt plasma được bền lâu hơn” sau đây sẽ cung cấp cho các bạn nhiều thông tin bổ ích!
5 Mẹo giúp máy cắt plasma của bạn được bền bỉ

5 Mẹo giúp máy cắt plasma của bạn được bền bỉ

Như các bạn đã biết hiện nay thiết bị cắt plasma đã và đang được ứng dụng rất phổ biến ở nhiều công trình xây dựng hay cơ khí. Việc sử dụng thiết bị cắt plasma dễ dàng mang đến thành phẩm với đường cắt đẹp, hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nhiều người dùng chưa thực sự biết cách để sử dụng máy plasma để vừa mang lại hiệu quả vừa bền bỉ nhất. Bài viết sau đây của tôi sẽ chỉ cho các bạn 5 mẹo giúp máy plasma của bạn được bền bỉ.
Lý do Máy cắt Plasma Peg LGK được ưa chuộng tại Việt Nam

Lý do Máy cắt Plasma Peg LGK được ưa chuộng tại Việt Nam

Loại máy này được ứng dụng hầu hết tại các ngành công nghiệp liên quan đến cơ khí như sản xuất vật liệu gia công, chế tạo các sản phẩm nội ngoại thất, các xưởng đóng tàu, máy bay, cơ sở sản xuất oto…Và đâu là “Lý do Máy cắt Plasma Peg LGK được ưa chuộng tại Việt Nam” cùng chúng tôi khám phá chi tiết tại bài viết này nhé!
Nguyên nhân máy cắt plasma không ra lửa? Cách sửa chữa?

Nguyên nhân máy cắt plasma không ra lửa? Cách sửa chữa?

Máy cắt plasma không ra lửa? Lỗi này của máy xuất hiện do đâu và chúng ta có thể khắc phục như thế nào? Cùng nhau tìm hiểu “Nguyên nhân máy cắt plasma không ra lửa? Cách sửa chữa?” tại bài viết dưới đây nhé!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email