Mẹo dùng máy khoan bàn an toàn

Ngoài việc nắm rõ được quy trình vận hành, khi sử dụng máy khoan bàn bạn cũng cần phải biết được những nguyên tắc an toàn cụ thể để áp dụng,...

Ngoài việc nắm rõ được quy trình vận hành, khi sử dụng máy khoan bàn bạn cũng cần phải biết được những nguyên tắc an toàn cụ thể để áp dụng, tuân thủ thực hiện, tránh những tai nạn lao động đáng tiếc xảy ra. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách sử dụng máy khoan an toàn, đúng cách mà bất kì người thợ cơ khí nào cũng nên tham khảo.

Mẹo dùng máy khoan bàn an toàn

Những nguy hiểm nếu không biết cách dùng máy khoan dạng bàn

Nếu không trang bị bảo hộ hay không dùng cẩn thận thì việc sử dụng máy khoan bàn cũ sẽ dẫn đến những nguy hiểm đến người lao động như:
- Phoi vụn của vật liệu khoan thường rất nóng nên nếu chúng bắn vào có thể dẫn đến cháy nổ, nguy cơ bị bỏng. Ngoài ra có thể tạo ra mạt bụi nguy hiểm ảnh hưởng đến đường hô hấp cũng như sức khỏe trong quá trình làm việc lâu dài.
- Những bộ phận trên máy nếu không được lắp chắc chắn hoặc không sử dụng cẩn thận rất dễ gây ra các tai nạn như bị đứt tay, cuốn tóc hay quần áo vào máy.
- Nếu không sử dụng đúng nguồn điện áp hay máy không được cấp đủ nguồn điện có thể gâp chập cháy hoặc không thể làm việc, hoặc gặp những nguy cơ về điện khác.

Hướng dẫn sử dụng máy khoan dạng bàn an toàn, hiệu quả

Máy khoan bàn đa năng hoạt động với công suất lớn, tốc độ quay nhanh nên nếu không cẩn thận trong quá trình vận hành rất dễ gây mất an toàn nguy hiểm cho người lao động. Do đó người dùng phải luôn ghi nhớ tham khảo và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như các cảnh báo từ nhà sản xuất. 

Hướng dẫn dùng máy khoan bàn an toàn

Trước khi vận hành, thao tác đầu tiên nên thực hiện đó chính là kiểm tra xem thiết bị có gặp vấn đề gì hay không. Luôn luôn ghi nhớ sử dụng máy đúng với mục đích của nhà sản xuất, trang bị đồ bảo hộ đầy đủ hay đặt máy trên bề mặt cân bằng,…
>> Có thể bạn cần: 3 máy khoan bàn Hồng Ký đáng mua nhất 2019
Để tiến hành khoan hãy thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Tiến hành lắp đặt các phụ kiện của máy khoan đúng theo hướng dẫn từ nhà sản xuất. 
+ Kéo cần khoan, di chuyển trục chính xuống, tiến hành lắp đuôi côn vào. Dùng thêm đoạn gỗ nhằm ép đuôi côn vào trục chính.
+ Lưu ý khóa hết đầu côn máy trước khi tiến hành lắp giúp đảm bảo an toàn hơn. Sử dụng đoạn gỗ để ép đầu khoan vào đuôi côn.
+ Với một số máy khoan bàn loại lớn người dùng không cần thực hiện thao tác lắp đặt vì máy có thể đã được lắp đặt sẵn.
Bước 2: Kiểm tra mọi chi tiết trước khi vận hành, kết nối máy với nguồn điện.

Bàn làm việc của máy khoan bàn
Bàn làm việc của máy khoan bàn

Bước 3: Di chuyển bàn làm việc bằng cách tháo lỏng ốc khóa của bàn làm việc, dùng tay quay tiến hành điều chỉnh mức độ cao thấp bàn làm việc phù hợp với độ dày vật liệu khoan.
Bước 4: Khi bạn quan sát sẽ thấy cần điều khiển có vạch chia độ sâu khoan. Nếu cần chỉnh độ sâu khoan bạn chỉ cần tiến hành nới lỏng ốc ngay trên cần điều khiển khoan, di chuyển đến độ sâu cần thiết.
Bước 5: Tốc độ khoang có thể điều chỉnh bằng thao tác nới lỏng 2 ốc giữ pully trung gian. Kéo dây đai, lực chọn tốc độ cho phù hợp. Khi điều chỉnh độ sâu, tốc độ người dùng nên dừng máy mới tiến hành thao tác để đảm bảo an toàn. Tùy vào đường kính mũi khoan mà sẽ lựa chọn một tốc độ phù hợp, cụ thể:

  • Bằng hoặc nhỏ hơn 5mm nên khoan với tốc độ nhanh nhất.

  • Từ 5 – 8mm khoan với tốc độ thứ 2, chậm hơn.

  • Từ 8 – 11mm khoan với tốc độ vừa phải.

  • Từ 11mm khoan với tốc độ chậm nhất.

  • Từ 17mm hãy khoan mồi mũi nhỏ với tốc độ nhanh tồi tiến hành khoan mũi lớn hơn ở tốc độ chậm.

Bước 6: Lắp mũi khoan vào đúng tâm đầu cặp, dùng dụng cụ vặn mở đầu cặp siết chặt lại cho mũi khoan gắn chặt vào đầu kẹp. Sau đó bạn có thể tiến hành khoan.

Qua bài viết trên đây hy vọng sẽ mang lại thông tin hữu ích cho những người thợ mới bắt đầu sử dụng máy khoan bàn mini để dùng đúng cách tránh gây mất an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất. 

Thông tin khác

[Tư vấn] Mua máy khoan bàn

[Tư vấn] Mua máy khoan bàn

Máy khoan bàn là thiết bị khoan với chức năng khoan lỗ thường dùng trong công nghiệp, [...]
Nên mua máy khoan bàn công nghiệp nào cho xưởng cơ khí?

Nên mua máy khoan bàn công nghiệp nào cho xưởng cơ khí?

Với mức công suất lớn, cho hiệu suất sử dụng tối đa, lỗ khoan đảm bảo chất lượng, máy khoan bàn công nghiệp thực sự là dụng cụ không thể thiếu được trong các xưởng gia công mỹ nghệ, cơ khí hoặc sản xuất lắp ráp,…
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email