Bạn biết gì về mũi khoan xoắn của máy khoan bàn?

Mũi khoan xoắn là dụng cụ cắt phổ biến và quan trọng được sử dụng với máy khoan bàn.

Mũi khoan xoắn là dụng cụ cắt phổ biến và quan trọng được sử dụng với máy khoan bàn. Mũi khoan xoắn được thiết kế để tạo ra các lỗ tròn nhanh chóng và chính xác trên tất cả các vật liệu.
Mũi khoan xoắn chủ yếu là do sáo xoắn hoặc rãnh xoắn quanh thân từ điểm đến cổ mũi khoan và dường như bị xoắn. Mũi khoan xoắn được chế tạo đơn giản nhưng được thiết kế rất cứng cáp để chịu được mô-men xoắn cao, áp lực giảm xuống mũi khoan và nhiệt độ cao do ma sát tạo ra.

mũi khoan xoắn của máy khoan bàn

Điều quan trọng là bạn cần phải có kiến thức về mũi khoan xoắn để nhận dạng và mài sắc chúng thích hợp khi bị trùi. Bài viết này, Hải Minh xin chia sẻ với các bạn thông tin về bộ phận quan trọng không thể thiếu của may khoan ban.

Cấu tạo của một mũi khoan xoắn dùng với máy khoan bàn

Bộ phận mũi khoan này thường có đặc điểm sau:

  • Điểm là toàn bộ đầu hình nón của mũi khoan chứa các cạnh cắt và cạnh đục.

  • Cơ thể là một phần của mũi khoan được dập và mài nhẹ.

  • Thân máy là bộ phận vừa với thiết bị giữ, cho dù đó là thân thẳng hay thân thon.

  • Cạnh đục là điểm mà hai vật thể gặp nhau. Cạnh đục hoạt động như một cái đục khi mũi khoan đang quay và cắt vào phôi. Cạnh đục phải luôn được căn giữa chính xác trên trục của mũi khoan để có hành động cắt chính xác.

  • Môi cắt cạnh như dao khi cho hoạt động và xoay vào phôi. Môi khoan là những cạnh sắc được hình thành bằng cách mài sắc đến một điểm hình nón.

  • Gót chân là phần hình nón của điểm ở phía sau của môi cắt cạnh.

  • Lip Clearance là độ dốc cho gót ở phía sau môi khoan. Việc giải phóng mặt bằng này là cần thiết để giữ cho gót chân không cọ xát vào đáy của lỗ được khoan. Sự chà xát sẽ ngăn mũi khoan cắt.

  • Ống sáo là rãnh xoắn ốc trên máy khoan bàn đa năng. Nó thực hiện các chip và thừa nhận chất làm mát đến các cạnh cắt.

  • Rìa là bề mặt hẹp dọc theo sáo xác định kích thước của mũi khoan và giữ cho mũi khoan thẳng hàng.

  • Phần thân máy khoan bàn mini hoặc lớn được làm dịu phía sau lề được gọi là khe hở thân máy. Đường kính của phần này nhỏ hơn lề và cung cấp khoảng hở để toàn bộ cơ thể không cọ sát vào bên của lỗ và gây ra ma sát. Việc giải phóng mặt bằng cơ thể cũng cho phép đi qua các chất bôi trơn xung quanh máy khoan.

  • Đầu hẹp của mũi khoan thon được gọi là tang. Các tang phù hợp với khe ở đầu trong cùng của trục khoan, mâm cặp khoan hoặc thiết bị giữ khoan khác và hỗ trợ lái xe công cụ. Nó cũng ngăn chặn mũi khoan bị trượt.

  • Phần cơ bản của mũi khoan là phần kim loại tách sáo. Nó chạy chiều dài cơ thể giữa các sáo. Các phần này dần dần tăng độ dày về phía thân, tăng độ cứng của máy khoan.

  • Một đường mà bạn có thể tưởng tượng nó đi xuyên qua tâm mũi khoan từ đầu đến cuối là trục. Mũi khoan phải xoay đều về trục mọi lúc.


mũi khoan xoắn của máy khoan bàn

Có hai loại mũi khoan xoắn phổ biến hiện nay. Đó là mũi khoan thép tốc độ cao và đầu khoan mũi nhọn. Loại phổ biến nhất được sử dụng cho công việc tại hiện trường và cửa hàng bảo trì là mũi khoan xoắn thép tốc độ cao vì chi phí thấp. Mũi khoan kim loại có đầu mũi nhọn được sử dụng trong công việc sản xuất trong đó mũi khoan phải giữ được độ sắc nét trong thời gian dài, chẳng hạn như trong máy khoan được điều khiển bằng số. Các loại mũi khoan khác có sẵn là: mũi khoan có đầu bằng mũi nhọn, mũi khoan đầu nhọn rắn, mũi khoan phủ TiN, mũi khoan parabol và mũi khoan điểm chia.
>> Tin liên quan: 1001 điều bạn cần biết khi sử dụng máy khoan bàn đứng
Mũi khoan xoắn được phân loại là thân thẳng hoặc thân thon. Mũi khoan xoắn thẳng thường có kích thước l / 2 inch hoặc nhỏ hơn và ăn khớp với mâm khoan có bánh răng.
Kích thước mũi khoan xoắn phổ biến nằm trong khoảng từ 0,0135 (cỡ dây đo số 80) đến đường kính 3.500 inch. Các lỗ lớn hơn được cắt bằng các mũi khoan đặc biệt không được coi là mũi khoan xoắn. Mũi khoan xoắn cũng có thể được phân loại theo đường kính và chiều dài của thân và theo chiều dài của phần rãnh của mũi khoan xoắn.

Máy khoan bàn đa năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực
Máy khoan bàn đa năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực

Mũi khoan xoắn dây và mũi khoan xoắn chữ thường được sử dụng trong trường hợp không phải là kích thước phân đoạn tiêu chuẩn, chẳng hạn như lỗ khoan để khai thác. Trong trường hợp này, lỗ khoan tạo thành đường kính nhỏ của ren cần cắt và đường kính chính được cắt bằng cách gõ tương ứng với kích thước phân đoạn chung của vít. Mũi khoan xoắn dây có kích thước từ nhỏ nhất đến lớn nhất; từ số 80 (0,01 35 inch) đến số 1 (0,2280 inch). Số càng lớn, đường kính của mũi khoan càng nhỏ. Mũi khoan xoắn kích thước chữ nằm trong khoảng từ A (0,234 inch) đến Z (0,413 inch). Khi các chữ cái tiến triển, đường kính trở nên lớn hơn.
>> Có thể bạn cần: Máy khoan rút lõi bê tông cầm tay
Mũi khoan phân số từ 1/64 đến 1 3/4 inch tính theo đơn vị l / 64 inch; từ 1/32 đến 2 1/4 inch theo đơn vị 1/32 inch và từ 1/1 6 đến 3 1/2 inch theo đơn vị 1/16 inch.
Mũi khoan xoắn số liệu được phân theo ba cách: bộ thu nhỏ, thân thẳng và thân côn. Bộ máy khoan số liệu thu nhỏ có kích thước từ 0,04 mm đến 0,99 mm với đơn vị 0,01 mm. Mũi khoan thẳng trục dao động từ 0,05 mm đến 20,0 mm tính theo đơn vị từ 0,02 mm đến 0,05 mm tùy thuộc vào kích thước của mũi khoan. Thân côn: mũi khoan có kích thước từ 8 mm đến 80 mm tính theo đơn vị từ 0,01 mm đến 0,05 mm tùy thuộc vào kích thước của mũi khoan.
Thiết bị đo mũi khoan được sử dụng để kiểm tra kích thước đường kính của mũi khoan xoắn. Thiết bị đo bao gồm một tấm có một loạt các lỗ. Những lỗ này có thể được khoan số, chữ, phân số hoặc mũi khoan xoắn cỡ mét. Đầu cắt của mũi khoan được đặt vào lỗ để kiểm tra kích thước. Một micromet cũng có thể được sử dụng để kiểm tra kích thước của mũi khoan xoắn bằng cách đo trên lề của mũi khoan. Các kích thước nhỏ hơn của mũi khoan thường không được đánh dấu bằng kích thước mũi khoan hoặc mũi bị mòn có thể có kích thước mũi khoan bị cọ xát, do đó phải sử dụng thước khoan hoặc micromet để kiểm tra kích thước mới chính xác.

Trên đây, chúng tôi vừa cung cấp đến các bạn thông tin cơ bản về mũi khoan xoắn trong máy khoan bàn lớn, nhỏ mà bạn đang sử dụng. Và để mua máy khoan bàn giá rẻ kèm phụ kiện chất lượng, quý khách hãy liên hệ số điện thoại 0902.787.139 - 0932.196.898 nhận tư vấn, đặt hàng nhanh nhất.

Thông tin khác

[Tư vấn] Mua máy khoan bàn

[Tư vấn] Mua máy khoan bàn

Máy khoan bàn là thiết bị khoan với chức năng khoan lỗ thường dùng trong công nghiệp, [...]
Nên mua máy khoan bàn công nghiệp nào cho xưởng cơ khí?

Nên mua máy khoan bàn công nghiệp nào cho xưởng cơ khí?

Với mức công suất lớn, cho hiệu suất sử dụng tối đa, lỗ khoan đảm bảo chất lượng, máy khoan bàn công nghiệp thực sự là dụng cụ không thể thiếu được trong các xưởng gia công mỹ nghệ, cơ khí hoặc sản xuất lắp ráp,…
Mẹo dùng máy khoan bàn an toàn

Mẹo dùng máy khoan bàn an toàn

Ngoài việc nắm rõ được quy trình vận hành, khi sử dụng máy khoan bàn bạn cũng cần phải biết được những nguyên tắc an toàn cụ thể để áp dụng,...
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email