Hướng dẫn sử dụng máy cưa xích đảm bảo an toàn

Máy cưa xích là một thiết bị khá thông dụng hiện nay trong việc cưa các loại cây lớn, bé trong khu vườn hay những xưởng gỗ. Để sử dụng nó cũng không phải quá khó nhưng phải đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Vì thế, chúng tôi xin Hướng dẫn sử dụng máy cưa xích đảm bảo an toàn tại bài viết thông tin dưới đây.
 
Hướng dẫn sử dụng máy cưa xích đảm bảo an toàn
 

1. Hướng dẫn cưa cây đúng cách

- Trước khi cưa cây bạn nên lùi về sau và quan sát tổng quát nơi làm việc để biết chắc rằng khi cưa cắt sẽ không làm ảnh hưởng tới vật dụng xung quanh hay người đi lại gây nguy hiểm.
- Tiếp đến là tính toán góc cưa cây và xác định hướng cây đổ rồi chuẩn bị một đường thoát hiểm an toàn nếu cây đổ bất ngờ.
- Nên cắt những nhánh cây ở bên dưới trước sau đó cắt lên các khu vực trên cao. Nắm được ký hiệu vị trí nguy hiểm ở mũi trên lam của máy cưa gỗ (vị trí Kick -back) và không được cắt vào phần mũi đó.
- Đảm bảo xích luôn ở trạng thái sắc bén để giúp cho máy hoạt động cưa cắt nhanh hơn và an toàn hơn trong quá trình vận hành.

2. Cách sử dụng máy cưa gỗ chính xác

Để đảm bảo an toàn trong quá trình cưa cắt cây cho bản thân và người xung quanh bạn cần biết cách sử dụng cưa xích chính xác theo các bước dưới đây:
 
Hướng dẫn sử dụng máy cưa xích đảm bảo an toàn
 

2.1 Không cưa, cắt cây tại khu vực kick - back

Kick - back là vị trí đầu trên mũi lam, đây là nơi gây ra phản lực nếu bạn cưa cây ở vị trí đó. Hoặc nếu máy cưa đang vận hành nhưng chạm phải một vật cứng ở vị trí này thì máy sẽ bật ngược trở lại vào vào người dùng gây nguy hiểm.
Nên cưa cây ở vị trí phía trên và dưới thanh lam bởi đây là vị trí thông dụng nhất khi dùng cưa xích. Khi cưa cây ở vị trí dưới thanh lam bạn sẽ cảm thấy có lực kéo nhẹ.

>>> Video hướng dẫn sử dụng Máy cưa xích STIHL MS170


 
Lúc vận hành máy cưa xích luôn đảm bảo phải dùng cả hai tay để có thể kiểm soát được thiết bị tốt hơn khi có sự cố xảy ra hay máy bị phản lực lại.

2.2 Cảm nhận và kiểm soát máy cưa xích

Khi bóp ga bạn sẽ cảm nhận thấy tốc độ của may cua xich và nên cắt khi bạn thấy thoải mái, khỏe khoắn. Lực cắt cho nhánh cây nhỏ và thân cây lớn sẽ khác nhau nên bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được.
Để kiểm soát máy bạn cần sử dụng cả hai tay, lúc này đường cắt hay di chuyển máy sẽ dễ dàng hơn.

 
Hướng dẫn sử dụng máy cưa xích đảm bảo an toàn
 

2.3 Tăng xích cho cưa xích

Bạn cần đảm bảo rằng xích của máy luôn được tăng một cách hợp lý và bám chắc trên lam. Sau mỗi giờ cưa cắt bạn sẽ điều chỉnh lại nếu cần. Bởi nếu để xích lỏng khi vận hành có khả năng bị văng ra khỏi lam rất nguy hiểm.

>>> Video cách xử lý nhanh khi máy cưa xích khó nổ

2.3 Một số lưu ý khi dùng máy cưa gỗ

- Luôn sử dụng óc phán đoán trước khi cưa cắt những thân cây lớn để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người xung quanh.
- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng các dòng máy cưa xích chạy xăng, chạy điện từ nhà sản xuất đưa ra trước khi dùng.
- Trang bị đủ các thiết bị bảo hộ lao động khi vận hành máy.
- Chỉ vận hành khi các bộ phận của máy đảm bảo đủ tiêu chuẩn không bị hư hỏng hay xuống cấp.
- Vệ sinh, bảo quản máy sau mỗi lần sử dụng để máy luôn được bền bỉ.
- Khi khởi động máy bạn phải kích hoạt bộ phanh xích để tránh việc làm xích quay.
- Nếu bạn di chuyển máy khi máy vẫn nổ với khoảng cách ngắn thì cần thả tay bấm cò máy ra, chỉ sử dụng quai xách máy mà thôi.
- Không thả lỏng cần trước lúc cưa cây bởi sẽ làm cho sợi xích đập vào tay trái của bạn.
- Khi dùng máy cắt gỗ để cưa các loại cây to sẽ có độ rung mạnh hơn những loại cây nhỏ.
- Không sử dụng cưa cắt khi ở các tư thế bị động, trườn người hay với tay sẽ gây nguy hiểm.
- Chuẩn bị và đề phòng các tình huống xấu xảy ra với dụng cụ dập tắt lửa vì bộ phận giảm âm, lam và xích của máy có thể phát ra tia lửa.

 
Hướng dẫn sử dụng máy cưa xích đảm bảo an toàn
 
Qua những thông tin được chia sẻ bên trên hy vọng sẽ giúp bạn vận hành máy cưa xích của mình một cách an toàn và hiệu quả. Để xem thêm nhiều thông tin hữu ích bạn có thể xem tại https://kinhnghiemhay125.blogspot.com/ với nhiều bài viết chia sẻ kiến thức về máy móc.

Ngoài ra, để tham khảo thêm về Hướng dẫn chỉnh Garanti cho máy cưa xích nhanh và chính xác bạn có thể xem tại đây.

Thông tin khác

Các bước sử dụng máy cưa xích chạy điện đúng chuẩn

Các bước sử dụng máy cưa xích chạy điện đúng chuẩn

Cách vận hành máy quyết định đến hiệu quả công việc, độ bền thiết bị và cả yếu tố an toàn của người vận hành. Dưới đây là Các bước sử dụng máy cưa xích chạy điện đúng chuẩn – cùng tìm hiểu ngay để tránh các trục trặc, tai nạn đáng tiếc nhé!
Kéo dài tuổi thọ cho máy cưa xích như thế nào?

Kéo dài tuổi thọ cho máy cưa xích như thế nào?

Chất lượng máy là một phần, cách sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng cũng là phần quan trọng giúp chiếc máy cưa cây của bạn bền hơn, đạt được hiệu suất tốt nhất khi làm việc. Kéo dài tuổi thọ cho máy cưa xích như thế nào? cùng huongdansudung.com.vn tìm hiểu ngay nhé!
Hướng Dẫn Lựa Chọn Dầu Nhớt Cho Máy Cưa Xích Tốt Nhất

Hướng Dẫn Lựa Chọn Dầu Nhớt Cho Máy Cưa Xích Tốt Nhất

Chất lượng của dầu có thể ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động cũng như độ bền của thiết bị nên nhiều khách hàng đã và đang phân vân về việc lựa chọn dầu bôi trơn cho máy cưa xích thế nào là tốt nhất? Hãy cùng Huongdansudung.com.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email