Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Độ Chính Xác Của Máy Đo Ph

Máy đo pH là một phần thiết yếu của nhiều phòng thí nghiệm. Độ pH có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của vi sinh vật và các phản ứng hóa học, máy đo độ pH phải được hiệu chuẩn thường xuyên.
Máy đo pH là một phần thiết yếu của nhiều phòng thí nghiệm. Độ pH có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của vi sinh vật và các phản ứng hóa học, máy đo độ pH phải được hiệu chuẩn thường xuyên.
Thiết bị đo pH bao gồm điện cực tham chiếu và điện cực pH riêng biệt, hoặc phổ biến hơn là điện cực tích hợp với máy đo pH. Các thiết bị này được nhúng trong chất lỏng và sự khác biệt giữa hai điện cực này đó là khả năng xác định pH tổng thể của dung dịch. Tuy nhiên, có một số yếu tố liên quan đến máy đo pH hoặc dung dịch đệm có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của phép đo này. Cùng theo dõi bài viết "Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Độ Chính Xác Của Máy Đo Ph" để xem đó là những yếu tố nào nhé!

 
Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Độ Chính Xác Của Máy Đo Ph

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Độ Chính Xác Của Máy Đo Ph

1. Màng thủy tinh

Điện cực pH thường được làm bằng thủy tinh. Lớp phủ trên bề mặt kính có thể thay đổi đáng kể khả năng đọc kết quả pH. Các lớp phủ của các chất khác nhau, bao gồm các chất ô nhiễm, chất rắn, màng sinh học, cặn hòa tan kém, vôi hoặc dầu có thể làm cho bề mặt thủy tinh không thể tiếp cận với dung dịch đo. Vì vậy, màng thủy tinh nên được làm sạch thường xuyên.
Tuy nhiên, điều này không nên được thực hiện 'một cách máy móc' vì việc lau chùi mạnh có thể làm hỏng bề mặt kính. Điều này nên được thực hiện "hóa học" bằng axit loãng, sử dụng dung dịch làm sạch hoặc dung dịch thiourea.

2. Màng ngăn điện cực

Điện cực pH chứa màng ngăn, bao gồm một miếng xốp, vòng Teflon và một lỗ nhỏ. Điều này có chức năng ngăn chặn sự rò rỉ chất điện giải, tuy nhiên, sự tắc nghẽn bởi các hợp chất hòa tan có thể dẫn đến khả năng xác định chỉ số pH kém hiệu quả. Sử dụng hệ thống tham chiếu hộp mực có thể ngăn chặn vấn đề này.
Màng ngăn điện cực của máy đo độ pH

3. Điện cực tham chiếu

Sự hiện diện của các chất hóa học trong môi trường đo có thể làm ăn mòn điện cực tham chiếu và dẫn đến thay đổi sự khác biệt. Điều này có thể được ngăn chặn bằng cách sử dụng điện cực hai buồng và làm giảm sự tiếp cận của chất điện phân đến điện cực tham chiếu.

4. Môi trường đo pH

Môi trường trong máy đo pH cũng có thể gây ra vấn đề. Sử dụng nước khử ion, chưng cất, khử khoáng có thể làm tăng điện trở trong môi trường đo, có thể làm thay đổi các phép đo pH. Tuy nhiên, việc giải phóng một lượng lớn kali clorua vào dung dịch thông qua kali clorua rắn trong điện cực có thể giải quyết vấn đề này.

5. Kết nối

Các điện cực thường được kết nối bằng cáp. Các loại cáp khác nhau được sản xuất bởi các nhà sản xuất khác nhau. Do đó nếu không tương thích có thể phát sinh giữa các máy đo pH khác nhau của các nhà sản xuất khác nhau. Một vòng chữ O có thể được sử dụng trong kết nối giữa điện cực và cáp để ngăn chặn sự xâm nhập của hơi ẩm.
Máy đo độ pH và tất cả các kết nối điện của nó phải có điện trở cách điện cao vì ngắn mạch có thể gây ra lỗi trong việc đọc pH và làm hỏng thiết bị. Do đó, chỉ có cáp đồng trục được sử dụng trong máy đo pH và cáp kết nối có lớp bán dẫn ngoài lớp che chắn bằng đồng.
Dây kết nối giữa điện cực và cáp

6. Ảnh hưởng của nhiệt độ

Nhiệt độ là một yếu tố quan trọng trong khi đo pH. Điều này là do các phản ứng hóa học và giá trị pH phụ thuộc vào nhiệt độ. Ngoài ra, tín hiệu điện áp đo bằng máy đo pH cũng phụ thuộc vào nhiệt độ. Trong điều kiện nhiệt độ thay đổi, nên thêm cảm biến nhiệt độ vào máy đo pH. Cảm biến đo độ pH dựa trên độ dốc điều chỉnh nhiệt độ.

7. Ảnh hưởng của độ ẩm và áp suất

Áp lực cực lớn và thay đổi áp suất có thể làm hỏng vật liệu thủy tinh của tài liệu tham khảo. Chọn các điện cực đặc biệt và lắp màng thủy tinh với các phụ kiện đặc biệt có thể giúp đánh giá vấn đề này. Ngoài ra, thiếu độ ẩm cũng có thể ảnh hưởng đến màng thủy tinh.
Ảnh hưởng của độ ẩm và áp suất

8. Sự gián đoạn cơ học

Sự hiện diện của các hạt trong môi trường có thể dẫn đến sự mài mòn trên bề mặt thủy tinh của điện cực pH. Điều này có thể làm giảm tuổi và thay đổi kết quả đo pH. Bề mặt của màng thủy tinh đã được thiết kế thông minh hơn để giảm tác động của vấn đề này. Ngoài ra, nếu may do do pH gặp sự va đập và chấn động cũng có thể làm giảm tuổi thọ của nó. Thay đổi vị trí cài đặt có thể giải quyết vấn đề này.

9. Sự cố về điện

Sự cố điện hoặc ngắn mạch có thể dẫn đến mất tín hiệu trong máy đo pH. Tất cả các khía cạnh điện, bao gồm nối đất, che chắn, lắp đặt và cáp phải được kiểm tra chéo trong và sau khi cài đặt.
Với 9 yếu tố trên chúng tôi hi vọng bạn có thể rút ra được những kinh nghiệm và kéo dài tuổi thọ máy đo pH tốt hơn.
Nguồn tham khảo: https://www.news-medical.net/life-sciences/Factors-Affecting-pH-Meter-Accuracy.aspx

Thông tin khác

Tiêu Chuẩn Máy Đo Ph Thực Phẩm: Điều Bạn Cần Biết

Tiêu Chuẩn Máy Đo Ph Thực Phẩm: Điều Bạn Cần Biết

Đo lường pH chắc chắn là điều cần thiết trong cuộc sống và tìm hiểu thêm về những tiêu chuẩn về máy đo ph chuyên dụng cũng là điều không kém phần quan trọng trong công tác quản lý chất lượng thực phẩm của bạn.
Top 3 Thương Hiệu Máy Đo Độ pH Để Bàn Hot Nhất Thị Trường

Top 3 Thương Hiệu Máy Đo Độ pH Để Bàn Hot Nhất Thị Trường

Tìm hiểu về những thiết bị đo lường chuyên nghiệp chắc chắn không thể bỏ qua loại máy để bàn với độ chính xác cực cao. Sản xuất với người dùng riêng biệt trong lĩnh vực đo pH này có nhiều cái tên nhưng đâu mới thực sự là top 3 thương hiệu hot nhất thị trường cần được cân nhắc đánh giá.
Máy Đo pH Nước: Bí Quyết Chọn Lựa Thương Hiệu Đáng Tin Cậy

Máy Đo pH Nước: Bí Quyết Chọn Lựa Thương Hiệu Đáng Tin Cậy

Thị trường hiện nay có nhiều thương hiện trong và ngoài nước cung cấp cho người dùng những dòng máy thực hiện công việc đo lường hiệu quả. Và đối với công việc do dộ pH nước chuyên nghiệp cũng có những thương hiệu lớn mà bạn cần tham khảo
Kiểm Tra Chất Lượng Bút Đo pH Hanna: Đánh Giá và Sử Dụng

Kiểm Tra Chất Lượng Bút Đo pH Hanna: Đánh Giá và Sử Dụng

Ứng dụng phổ biến trong công việc đo lường hiện nay với đo độ pH thì chắc chắn những bút đo được sử dụng thông dụng hơn hẳn những dòng máy cầm tay cũng như để bàn hiện có trên thị trường. Bên cạnh đó nhắc đến những thương hiệu chuyên biệt trong sản xuất các loại bút đo này thì khong thể không nhắc đến Hanna.
Takemura Máy Đo pH Đất: Những Điểm Độc Đáo Nổi Bật

Takemura Máy Đo pH Đất: Những Điểm Độc Đáo Nổi Bật

Hiện nay thì cũng không có nhiều dòng máy chuyên dụng giúp bà con đo lường hiệu quả cả hai yếu tốt này. Hướng dẫn sử dụng giới thiệu với bạn trong bài viết này đó chính là thương hiệu Takemura với 2 model máy ph đất với những điểm độc đáo vô cùng nổi bật.
Sử Dụng Máy Đo pH trong Quản Lý Chất Lượng Thực Phẩm

Sử Dụng Máy Đo pH trong Quản Lý Chất Lượng Thực Phẩm

Hướng dẫn sử dụng nắm bắt được vai trò quan trọng của công việc đo lường pH trong lĩnh vực thực phẩm này mong muốn giúp người dùng sử dụng máy đo pH quản láy chất lượng thực phẩm một cách đơn giản mà hiệu quả.
Lựa Chọn Thương Hiệu Máy Đo Ph Đất Đảm Bảo Chất Lượng?

Lựa Chọn Thương Hiệu Máy Đo Ph Đất Đảm Bảo Chất Lượng?

Nếu đang phân vân lựa chọn những thương hiệu đảm bảo chất lượng thiết bị đo tốt cho công việc đo lường, quản lý và cải tạo chất lượng nước của đất thì đừng bỏ qua bài viết này. Chỉ vài phút thôi bạn sẽ được giới thiệu ngay những thương hiệu máy đo pH đất đạt chuẩn.
Review nhanh máy đo pH cầm tay thương hiệu Milwuakee

Review nhanh máy đo pH cầm tay thương hiệu Milwuakee

Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị trực tiếp sản xuất những thiết bị đo và Milwuakee đã để lại cho người dùng những ấn tượng về sản phẩm đo lượng chất lượng tốt với giá thành cực kỳ phải chăng.
Máy Đo Ph Sử Dụng Trong Gia Đình Nên Chọn Loại Nào?

Máy Đo Ph Sử Dụng Trong Gia Đình Nên Chọn Loại Nào?

Nếu bạn mong muốn tìm kiếm sản phẩm sử dụng cho ngôi nhà của bạn được tiện lợi hơn thì Hướng dẫn sử dụng sẽ giới thiệu ngay cho bạn Máy Đo Ph Sử Dụng Trong Gia Đình Nên Chọn Loại Nào?
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email