[Tư vấn]Hướng dẫn khắc phục sự cố rung lắc của máy nén khí gia đình

Máy nén khí gia đình - hướng dẫn khắc phục sự cố rung lắc ở máy nén khí thường gặp phổ biến hiện nay. Máy hoạt động mạnh mẽ, sản phẩm chất lượng vượt trội.

Vấn đề rung lắc trong quá trình sử dụng của máy nén khí gia đình có thể gây phiền hà cho nhiều người dùng. Cho dù bạn hoạt động trong một không gian làm việc nhỏ hay trong môi trường công nghiệp lớn, điều quan trọng là phải biết nguyên nhân gây rung trong máy nén để bạn có thể xác định chính xác sự cố khi xảy ra với thiết bị của mình. Từ đó có những biện pháp khắc phục phù hợp.

Cùng tham khảo nhanh bài viết [Tư vấn]Hướng dẫn khắc phục sự cố rung lắc của máy nén khí gia đình dưới đây của Hải Minh. 

Nguyên nhân gây rung lắc và cách khắc phục 

Các nguyên nhân gây rung trong máy nén khí gia đình cũng như các dòng máy nén khí công nghiệp xuất phát từ nhiều nguồn, có thể là nguyên nhân từ bên trong thiết bị hoặc tác động từ bên ngoài. Để phát hiện nguyên nhân, bạn cần thực hiện phân tích kiểm tra rung máy nén trên nhiều bộ phận và linh kiện cả bên trong và bên ngoài máy. Kiểm tra 10 bộ phận sau đây để biết các nguồn gây rung thiết bị nén của bạn: 

Video giới thiệu combo máy nén khí được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay 

Bu lông lắp

Một trong những nguyên nhân chính gây rung trong máy nén khí là bu lông lắp bị lỗi. Nếu các bu lông lắp không được gắn chặt hoặc ổn định chính xác, máy nén sẽ thiếu độ ổn định cần thiết để vận hành không bị rung và giật. Nếu máy nén của bạn rung và bạn nghi ngờ sự cố là do bu lông lắp, hãy kiểm tra các triệu chứng sau:

- Lỏng: Nếu bu lông lắp bị lỏng, chúng sẽ không hỗ trợ đủ cho máy nén khí của bạn. Do đó, máy nén sẽ rung khi các chu kỳ hoạt động. Ngay cả khi chỉ một trong các bu lông bị lỏng, nó cũng có thể làm mất ổn định cân bằng tổng thể. Nếu các bu lông xuất hiện lỏng lẻo, thắt chặt hoặc thay thế khi cần thiết.

- Không đồng đều: Nếu các bu lông không đồng đều, máy nén sẽ không có đủ hỗ trợ, cho dù bạn có gắn máy trên mặt đất hay bề mặt cao. Kiểm tra các giá treo riêng lẻ để đảm bảo rằng chúng đều tiếp xúc chắc chắn với bề mặt bên dưới.

- Điều chỉnh sai: Nếu các bu lông lắp không được gắn đúng vào máy nén, việc chúng được gắn hoàn hảo lên bề mặt sẽ không thành vấn đề vì bản thân máy nén sẽ thiếu hỗ trợ đầy đủ. Kiểm tra để đảm bảo rằng mỗi bu lông được căn đều trên máy nén.

- Bề mặt không bằng phẳng: Nếu bề mặt lắp đặt không đồng đều, bạn cần phải di chuyển máy nén đến một bề mặt hoàn hảo và bằng phẳng hơn. Kiểm tra bề mặt và di chuyển máy nén của bạn đến một diện tích bề mặt phù hợp nhất nếu cần thiết. 

 

Chân đế

Đối với một máy nén khí chất lượng hoạt động ổn định và không có sự rung lắc, thì chân đế phải thật vững chắc. Hơn nữa, mọi bộ phận của máy nén phải được lắp đúng cách và được gắn chặt. Nếu bất kỳ chi tiết nào trong số này bị bỏ qua, máy nén có thể dễ dàng bị rung. Nếu bạn nghe hoặc thấy rung, hãy kiểm tra các vấn đề sau:

- Quá lỏng: Giá đỡ lỏng lẻo sẽ không hỗ trợ thích hợp cho máy nén khí. Nếu khung xuất hiện lỏng lẻo, hãy kiểm tra các bộ phận gắn kết và thắt chặt nếu có thể hoặc thay thế nếu cần thiết.

- Chốt kém: Nếu giá đỡ không được lắp đúng cách, vấn đề có thể gây rắc rối cho máy nén. Việc thiếu hỗ trợ có thể khiến máy nén bị rung khi hoạt động và tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn khi thời gian trôi qua, dẫn đến thiệt hại nhiều hơn. Kiểm tra các ốc vít để đảm bảo rằng chúng được lắp chắc chắn và không bị lỏng. 

[Tư vấn]Hướng dẫn khắc phục sự cố rung lắc của máy nén khí gia đình giá rẻ
Chân đế gặp vấn đề ảnh hưởng đến sự hoạt động của máy nén 

- Hỗ trợ yếu: Nếu giá đỡ được gắn vào bề mặt không ổn định, bạn có thể gặp sự cố lớn. Máy nén cần chắc chắn, hỗ trợ vững chắc để hoạt động chính xác. Nếu hỗ trợ yếu, hãy di chuyển thiết lập đến vị trí chắc chắn.

- Rỉ sét: Nếu rỉ sét xuất hiện trên giá đỡ, chắc chắn chúng sẽ mất đi sức mạnh và độ bám chắc chắn. Và điều này có thể nhanh chóng lan rộng và khiến các dấu ngoặc bị hỏng. Do đó, cần phải thay thế các giá đỡ bị gỉ ngay lập tức.

- Chốt bị mòn: Nếu các ốc vít bị mòn hoặc các sợi bị tước, máy nén của bạn sẽ không được bảo vệ đúng cách bởi các giá đỡ. Vấn đề này sẽ yêu cầu ốc vít mới để khắc phục vấn đề.

 

Trục khuỷu

Trong một máy nén khí công nghiệp, không khí xung quanh được hút vào buồng nén bằng trục khuỷu. Nếu có vấn đề với trục khuỷu, máy nén có thể hiển thị các vấn đề hiệu suất khác nhau, bao gồm cả rung lắc. Rung lắc trục khuỷu thường xuất phát từ các vấn đề sau:

- Bent: Nếu trục khuỷu bị uốn cong, nó sẽ không hoạt động chính xác. Một trục khuỷu có thể bị héo do ứng suất liên tục trong máy nén. Nếu bạn nghi ngờ vấn đề bắt nguồn từ trục khuỷu, bạn sẽ cần phải loại bỏ phần bao bọc và kiểm tra xem trên thực tế, trục khuỷu có bị cong hay không.

- Rỉ sét: Khi các bộ phận kim loại bị rỉ sét, đơn giản là chúng không hoạt động tốt như dự định. Rỉ sét gây ra độ giòn, xỉn và yếu ở các bộ phận kim loại, tất cả đều có hại cho các bộ phận được đặt đúng chỗ cho các chức năng cơ học quan trọng. Nếu trục khuỷu của bạn bị gỉ, bạn sẽ cần phải chuyển nó ra cho một cái mới.

- Bị kẹt: Một bộ phận bị kẹt có thể gây rắc rối cho các cơ chế bên trong của máy bơm nén khí, đặc biệt là nếu bộ phận được đề cập cũng quan trọng như trục khuỷu. Nếu trục khuỷu bị kẹt ở đầu này hoặc đầu kia, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng của kỹ thuật người có chuyên môn để có sự căn chỉnh phù hợp. Trừ khi bạn có kỹ năng bảo trì máy nén, vấn đề này có thể cần sự trợ giúp của đội ngũ chuyên nghiệp.

- Trục trặc: Nếu trục khuỷu không hoạt động theo bất kỳ cách nào, vấn đề có thể biểu hiện ở nhiều hành vi lạ, bao gồm cả rung lắc. Cho dù trục khuỷu di chuyển quá nhanh, quá chậm hoặc không nhất quán, có lẽ bạn sẽ cần phải thay thế nó. Các vấn đề về trục khuỷu có thể gây khó khăn, nhưng chúng có thể dễ dàng được khắc phục nếu bạn xác định chính xác vấn đề.

 

Ròng rọc

Ròng rọc và bánh đà trong máy bơm nén khí phụ thuộc lẫn nhau. Nếu ròng rọc hoặc bánh đà bị lệch hoặc bị hỏng, cả hai sẽ không hoạt động đúng. Do đó, máy nén có thể rung do vấn đề ròng rọc/bánh đà. Khi bạn kiểm tra ròng rọc, kiểm tra các dấu hiệu nguy hiểm sau:

[Tư vấn]Hướng dẫn khắc phục sự cố rung lắc của máy nén khí gia đình giá rẻ
Thay thế lập tức nếu phát hiện ròng rọc/bánh đa có vấn đề

- Quá lỏng:  Nếu ròng rọc quá lỏng, nó không thể điều chỉnh chính xác chuyển động của bánh đà. Để xem liệu sự lỏng lẻo có phải là vấn đề hay không, hãy kéo ròng rọc để xem liệu nó có mở rộng quá không. Nếu nó dường như sắp sửa tuột dốc, hãy thay thế nó bằng ròng rọc vững chắc hơn.

- Quá chặt: Nếu ròng rọc quá chặt, chắc chắn sẽ hạn chế bánh đà di chuyển với tốc độ phù hợp. Sự căng thẳng cực độ mà điều này sẽ gây ra có thể dễ dàng làm cho máy nén rung. Kéo ròng rọc để xem nó có đủ độ đàn hồi không.

- Nứt: Như với dây đai bị nứt, ròng rọc bị nứt rất rắc rối cho máy nén khí. Nếu bạn nhận thấy các vết nứt trên ròng rọc, đó chỉ có thể là vấn đề thời gian trước khi nó gãy hoàn toàn, khiến cho phần tử ròng rọc bị hỏng. Nếu bạn thấy bất kỳ vết nứt, thay thế ròng rọc ngay lập tức.

- Bị hỏng: Một khi ròng rọc bị vỡ, bánh đà sẽ không thể hoạt động chính xác. Một máy nén không thể hoạt động cho đến khi bạn khắc phục vấn đề này.

Bánh đà

Mục đích của bánh đà là vận hành máy bơm khí nén. Không có chức năng này, bạn chỉ đơn giản là không thể có một máy nén khí làm việc. Thật không may, bánh đà có thể phát triển các vấn đề theo thời gian và rung động là một trong những tác dụng phụ đáng chú ý. Một bánh đà lỏng lẻo cũng có thể gây ra tiếng ồn quá mức bên trong máy nén . Khi bạn kiểm tra bánh đà, hãy kiểm tra các vấn đề sau: 

- Sai lệch: Nếu bánh đà không được gắn đúng cách, nó sẽ biểu hiện các vấn đề quay. Một bánh đà có thể bị sai lệch sau nhiều năm sử dụng thường xuyên, trong trường hợp đó bạn sẽ cần kiểm tra hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để biết dấu hiệu của các bộ phận đi kèm sẽ như thế nào và khắc phục sự cố hoặc thay thế bánh đà.

- Lỏng lẻo: Một bánh đà lỏng lẻo có thể đánh vần thảm họa cho máy nén khí chất lượng của bạn. Nếu bạn bắt gặp vấn đề khi nó chỉ mới bắt đầu, bạn có thể khắc phục vấn đề ngay để tránh để lâu tốn kém hơn. Khi bạn kiểm tra bánh đà, cảm thấy cho bất kỳ sự lỏng lẻo. Bạn nghe thấy bất kỳ âm thanh bất thường nào khi bạn kéo bánh đà không? Nếu vậy, thắt chặt hoặc thay thế liền.

- Rỉ sét: Nếu rỉ sét hình thành trên bánh đà, nó sẽ dần mất khả năng hoạt động như dự định. Rỉ sét có thể lan rộng như cỏ dại trên các thành phần kim loại, do đó, bất kỳ vết gỉ nào phát triển trên bánh đà của bạn đều có thể lan sang các ốc vít và các bộ phận liền kề. Nếu bạn nhận thấy rỉ sét trên bánh đà, hãy thay thế bộ phận ngay lập tức.

- Chốt kém: Nếu ốc vít giữ bánh đà bị lỏng, bánh đà có thể bị lắc hoặc căng khi bơm không khí vào buồng điều áp, làm cho máy nén bị rung. Nếu thắt chặt không hoạt động, có lẽ bạn sẽ cần một bánh đà mới.

- Không phù hợp: Nếu bánh đà trong máy nén của bạn là bộ phận thay thế, nó có thể không phải là lựa chọn phù hợp cho kiểu dáng và mẫu mã của bạn. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng để biết thông tin về bánh đà và hãy thay thế nếu cần thiết.

Các vấn đề về bánh đà có thể gây nhầm lẫn và có vấn đề, nhưng máy nén của bạn có thể hoạt động như mới một khi bạn khắc phục được nguyên nhân.

Vỏ bọc ngoài 

Trên máy nén khí, luôn được thiết kế vỏ ngoài bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi tiếp xúc với bụi và các bộ phận. Do đó, vỏ được cho là vừa với khung máy nén của bạn một cách chắc chắn và khít. Nếu trong trường hợp máy bị rung, hãy kiểm tra xem xét các vấn đề sau đây: 

[Tư vấn]Hướng dẫn khắc phục sự cố rung lắc của máy nén khí gia đình giá rẻ
Vỏ bọc ngoài máy nén bảo vệ bộ phận bên trong thiết bị 

- Chốt lỏng: Khi một vỏ bọc bị lỏng, vấn đề thường là do một bộ ốc vít lỏng lẻo. Để xem liệu đây có phải là trường hợp không, nhấn vào các điểm kết nối của vỏ bọc. Nếu phát hiện ra sự lỏng lẻo hãy thắt chặt các ốc vít lại. 

- Bảng điều chỉnh bị sai: Để một vỏ bọc phù hợp chính xác với máy nén của bạn, các bảng phải thẳng hàng với khung tương ứng. Hãy chắc chắn rằng mỗi bảng được gắn đúng vào tất cả các góc. Nếu các tấm vỏ trên máy nén của bạn được thay thế bất cứ lúc nào, phụ kiện có thể bị tắt.

- Rỉ sét: Nếu các tấm vỏ bọc ngoài bị rỉ sét, sự tăng trưởng có thể ăn mòn toàn bộ vỏ bọc. Rỉ sét có thể làm cho kim loại trở nên giòn và yếu. Nếu vỏ trên máy nén khí của bạn bị gỉ, hãy thay thế nó ngay lập tức.

- Vị trí kém: Vỏ có thể có hình dạng hoàn hảo nhưng được gắn vào máy nén kém. Nếu vỏ bọc không được đặt hoàn toàn trước khi buộc, một số ốc vít có thể đã được áp dụng ở các góc không đúng. Kiểm tra vấn đề này và gắn lại nếu cần thiết.

Một vỏ bọc lỏng lẻo có thể dễ dàng làm cho máy nén rung và thậm chí tạo ra âm thanh lớn, nhưng vấn đề sẽ dễ dàng khắc phục khi được xác định chính xác nguyên nhân. 

Vòng bi

Vòng bi cho phép con lăn quay bên trong máy nén khí công nghiệp, máy nén khí mini, gia đình... Nếu vòng bi bị ức chế theo bất kỳ cách nào, điều này có thể gây ra sự cố cho các bộ phận lăn và tác động tiêu cực đến toàn bộ máy nén. Hai hậu quả đáng chú ý của vấn đề này là mang lại tiếng ồn và sự rung lắc lớn cho thiết bị của bạn. Các vấn đề về vòng bi thường xuất phát từ các vấn đề sau:  

- Bôi trơn không đủ: Vòng bi cần bôi trơn để lăn đúng cách và tránh ma sát bề mặt. Nếu vòng bi không được bôi trơn, ma sát có thể xảy ra giữa vòng bi và con lăn bên trong, gây ra rỉ sét trên các kim loại khác nhau. Để tránh những vấn đề này, nên bôi trơn vòng bi theo định kỳ.

- Dầu quá nhiều: Mặc dù vòng bi cần được bôi trơn, tuy nhiên sẽ có vấn đề xảy ra nếu sử dụng quá nhiều dầu bôi trơn. Một bộ vòng bi được bôi trơn quá mức có thể ức chế chuyển động, gây ra nhiều vấn đề hơn với cơ chế của máy nén.

- Rỉ sét: Ảnh hưởng của rỉ sét có thể là thảm họa trong một bộ vòng bi lăn do sự di chuyển liên tục. Rỉ sét hình thành trên một ổ trục có thể lan rộng như hiệu ứng domino sang các ổ trục khác và cũng ảnh hưởng đến bên trong con lăn. Nếu điều này xảy ra, vòng bi và con lăn nên được thay thế.

- Thiếu vòng bi: Nếu một con lăn không có đủ vòng bi, nó có thể sẽ gặp vấn đề để thực hiện công việc của mình một cách chính xác. Điều này có thể có ảnh hưởng xấu đến các chức năng của máy nén. Máy nén bao gồm các bộ phận lăn và quay khác nhau, trong đó vòng bi là một trong những quan trọng nhất.

Chân máy 

Khi sự rung lắc kéo dài, một trong những nguyên nhân có thể xảy ra rõ ràng nhất có thể là chân của máy nén khí công nghiệp. Nếu máy nén của bạn ngồi trên bốn chân, bạn có thể dễ dàng gặp sự cố nếu một hoặc nhiều chân không chắc chắn, thậm chí tiếp xúc với bề mặt bên dưới. Kiểm tra chân máy nén khí gia đình để phát hiện 1 trong các vấn đề sau đây: 

[Tư vấn]Hướng dẫn khắc phục sự cố rung lắc của máy nén khí gia đình giá rẻ
Chân máy chắc chắn giúp thiết bị nén khí vận hành ổn định

- Không đồng đều: Cũng như bàn và ghế, chân máy nén phải hoàn hảo ngay cả để thực hiện công việc của chúng đúng cách. Nếu một chân hơi lỏng, thấp hoặc không đều với các chân khác, hãy điều chỉnh chân đó hoặc thay thế nếu cần thiết. Hoặc nếu bất kỳ chân nào trên máy nén của bạn bị cong hoặc bị vẹo, bằng cách nào đó, bạn sẽ cần phải thay thế chúng. Nói chung, khi bạn thay thế một chân, bạn nên thay thế tất cả để đảm bảo tất cả đều hoàn hảo và đồng đều. 

- Bề mặt không bằng phẳng: Ở một vài trường hợp, bề mặt đặt máy không bằng phẳng khiến chân bị chao đẻo gây rung lắc. Hãy chắc chắn bất kỳ bề mặt nào bạn sử dụng cũng đều chắc chắn, an toàn và bằng phẳng. 

- Hư hỏng: Nếu chân máy nén khí giá rẻ của bạn bị hỏng, chúng cần được thay thế ngay lập tức. Chân phục vụ một chức năng thiết yếu bằng cách nâng thân máy nén, không tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Do đó, bất kỳ sự cố nào liên quan đến chân máy đều dẫn đến các thiệt hại vấn đề xảy ra cho dây đai, ròng rọc hoặc vòng bi.

- Rỉ sét: Nếu đôi chân bị gỉ, chúng sẽ bắt đầu lan rộng. Sau khi rỉ sét, bạn nên thay thế phần bị ảnh hưởng trước khi sự cố lan sang kim loại liền kề, hoặc bạn có thể phải đối mặt với các vấn đề tốn kém hơn trong thời gian tới. Để tránh rung, hãy chắc chắn rằng máy nén khí của bạn có một chân vững chắc

Tác động bên ngoài 

Đôi khi sự rung lắc xảy ra, vấn đề xuất phát từ các yếu tố bên ngoài chứ không phải chính từ máy nén. Nếu máy nén khí của bạn rung mặc dù có vỏ bọc phù hợp, một bộ chân chắc chắn và bộ phận bên trong hoàn hảo, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ các tác động bên ngoài như: 

- Máy lân cận: Nếu máy nén khí mini của bạn nằm cạnh các thiết bị khác rung, đó có thể là nguồn gốc của vấn đề. Khi máy lân cận rung, điều đó sẽ gây ra rung lắc khiến máy nén cũng rung. Đây sẽ là nguyên nhân có thể xảy ra nhất nếu cả hai máy được đặt trên cùng mặt bàn.

- Các bộ phận đính kèm lắp ráp: Bất kỳ mảnh nào di chuyển có thể gây rung lắc cho máy nén thông qua bất cứ vật gì kèm theo. Do đó, nếu máy nén khí của bạn được gắn vào các thiết bị khác hoặc các thiết bị khí nén bị rung, thì cảm giác giật có thể dễ dàng cảm nhận được bởi chính máy nén.   

- Bề mặt không ổn định: Chiếc máy nén khí chất lượng phải được đặt trên một bề mặt rắn, đều, tinh khiết và đơn giản. Nếu bề mặt bị uốn cong, vẹo hoặc không đồng đều, máy nén sẽ thiếu sự ổn định để hoạt động mà không rung, ngay cả khi chân máy chắc chắn. 

- Mặt đất rung lắc: Nếu các yếu tố bên ngoài làm cho mặt đất rung chuyển, máy nén khí của bạn cũng sẽ rung lắc. Ví dụ, nếu bạn đặt máy nén trên sàn gỗ có tiếng kêu, có khả năng sẽ có những chấn động khiến máy nén của bạn rung.
Ngay cả những máy nén khí mạnh nhất và khỏe nhất cũng sẽ không bị rung trừ khi bạn giữ thiết bị ở khoảng cách an toàn với các bề mặt hoặc vật thể gây trang thái rung.

Hy vọng với những thông tin trên đây chúng tôi chia sẻ sẽ mang lại kiến thức hữu ích đến các bạn đọc. Liên hệ siêu thị Hải Minh - website: https://sieuthihaiminh.vn/may-nen-khi.html để được hỗ trợ và tư vấn kỹ hơn về công cụ này. Hải Minh với nhiều năm kinh nghiệm chuyên bán đa dạng các dòng máy nén giá cạnh tranh, rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ cố gắng đáp ứng mọi nhu cầu người dùng.

Hoặc để nhận báo giá sớm nhất liên hệ nhanh hotline 0932 196 898 - 0962 714 680 nhân viên chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn và hỗ trợ bạn nhanh nhất. 

==> Xem thêm: 
Top 3 máy nén khí không dầu không thể thiếu cho ngành y tế
Nên mua máy nén khí nào trong tầm giá 10 triệu?
Tìm Hiểu Về Máy Nén Khí Trục Vít Và Cấu Tạo Của Nó
Báo giá máy phát điện

Thông tin khác

Máy nén khí không dầu siêu êm giá rẻ nên mua

Máy nén khí không dầu siêu êm giá rẻ nên mua

Máy nén khí không dầu,giảm âm cung cấp khí nén an toàn sạch 100% không lẫn tạp chất, hoạt động êm ái không gây ra độ ồn lớn rất được ưa chuộng hiện nay.
Máy Nén Khí Mini 12v Dùng Để Làm Gì? Có Nên Mua?

Máy Nén Khí Mini 12v Dùng Để Làm Gì? Có Nên Mua?

Trong loạt các máy bơm hơi mini thường thấy thì dòng máy nén khí mini 12v được người dùng đặc biệt lưu tâm, điều này thể hiện ở lượt tìm kiếm rất cao trên các công cụ tìm kiếm. Dòng máy là gì và nó có những ưu-nhược điểm, công dụng thể nào?
Máy nén khí Dekton và Puma nên mua hiện nay

Máy nén khí Dekton và Puma nên mua hiện nay

Máy nén khí Dekton và Puma nên mua hiện nay. Cùng sieuthihaiminh.vn đơn vị bán máy nén khí uy tín tìm hiểu ngay các model máy nén hãng Dekton, Puma nổi tiếng nên mua hiện nay nhé.
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email