Tất Tần Tật Thông Tin Về Bugi Máy Cưa Xích Người Dùng Cần Biết
Bugi là bộ phận cực kỳ quan trọng trong máy cưa xích chạy xăng. Tại sao cần vệ sinh bugi thường xuyên và khi nào nên thay mới? Hãy theo dõi bài viết tại Huongdansudung.com.vn
Bugi là bộ phận cực kỳ quan trọng của động cơ máy cưa xích chạy xăng giúp khởi động chu trình đốt cháy để máy hoạt động hiệu quả hơn. Để thiết bị hoạt động hiệu quả, bền bỉ và tiết kiệm chi phí thì việc vệ sinh bugi thường xuyên và thay thế khi cần thiết là điều bắt buộc phải làm. Dưới đây là tổng hợp thông tin về bugi máy cưa xích ai cũng nên biết.
1. Bugi là gì? Tại sao cần vệ sinh bugi máy cưa xích?
Bugi hay còn gọi là bộ phận đánh lửa/mâm điện/bộ điện - là một chi tiết trong động cơ có vai trò tạo ra tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu xăng bên trong buồng đốt, từ đó tạo năng lượng vận hành máy. Về ngoại hình, đây là chi tiết có cấu tạo đầu cuối, khối hình trụ dọc và có kích thước khá nhỏ (khoảng bằng 1 ngón tay). Bộ phận đánh lửa đạt chuẩn sẽ giúp người dùng tiết kiệm được nhiên liệu, đảm bảo công suất và độ an toàn cho hoạt động của máy.
Bugi sau khi sử dụng một thời gian sẽ gặp tình trạng bị bám muội than, gỉ sét hay hư hỏng làm ảnh hưởng đến hiệu quả đánh lửa của máy khiến máy không khởi động được.
Bugi sau khi sử dụng một thời gian sẽ gặp tình trạng bị bám muội than, gỉ sét hay hư hỏng làm ảnh hưởng đến hiệu quả đánh lửa của máy khiến máy không khởi động được.
2. Cách kiểm tra và nhận biết bugi máy cưa xích chạy xăng bị hỏng
a. Kiểm tra bugi
Sau khi lấy được bugi ra khỏi máy thì bạn cần quan sát đỉnh chấu bugi sao cho phải cân xứng và thăng bằng với đỉnh đánh lửa của bugi, khoảng 0.5-0.7mm là khoảng cách tốt nhất để đốt cháy nhiên liệu dễ dàng và hiệu quả hơn
Một trong những vấn đề liên quan trực tiếp tới việc bugi bị chất làm cho máy không nổ được là hỗn hợp xăng pha nhớt trong máy cưa xích chạy xăng quá nhiều. Khi thừa nhớt sẽ tạo xỉ muội bám vào thành bugi làm cho chập, hở hay thậm chí là chết các mạch trong bugi làm điện yếu đi
Một trong những vấn đề liên quan trực tiếp tới việc bugi bị chất làm cho máy không nổ được là hỗn hợp xăng pha nhớt trong máy cưa xích chạy xăng quá nhiều. Khi thừa nhớt sẽ tạo xỉ muội bám vào thành bugi làm cho chập, hở hay thậm chí là chết các mạch trong bugi làm điện yếu đi
b. Khi nào cần điều chỉnh và thay thế bugi
Nhận biết qua màu sắc
Người dùng có thể nhận biết đơn giản thông qua màu sắc. Đầu bánh lửa bugi máy cưa xích nguyên bản có màu đỏ gạch hoặc nâu nhạt. Trường hợp trên đầu đánh lửa xuất hiện màu đen. Màu sắc này cũng phần nào thể hiện vấn đề máy đang gặp phải. Nếu đầu đánh lửa có màu trắng tức tỷ lệ xăng và không khí đang thừa không khí, ngược lại màu đen là tỷ lệ xăng/không khí đang lớn hơn một. Để khắc phục tình trạng này bạn nên kiểm tra thêm bình xăng con máy cưa xích.
Nhận biết qua hình dạng điện cực
Ban đầu, các điện cực của bugi có dạng vuông hoặc nhọn giúp phóng điện dễ dàng hơn, tuy nhiên các mâm điện có điện cực mảnh và nhọn nhanh chóng bị mòn. Sau một thời gian dài sử dụng, các điện cực trở nên tròn dần và khó đánh lửa hơn. Lúc này chúng ta cần phải thay thế bugi mới để đảm bảo hiệu quả hoạt động của máy.
Ở một số mẫu máy cưa xích chạy xăng cao cấp tại Siêu thị Hải Minh có một số dòng máy được hàm lắp platin hoặc Iridium vào điện cực để chống mài mòn (hay còn gọi là máy cưa xích có cực platin hoặc iridium).
Lưu ý về thời gian bảo trì:
Kiểu bugi thông thường: sau 10.000 đến 60.000 km
Kiểu có điện cực platin hoặc iridium: sau 100.000 đến 240.000 km
Ở một số mẫu máy cưa xích chạy xăng cao cấp tại Siêu thị Hải Minh có một số dòng máy được hàm lắp platin hoặc Iridium vào điện cực để chống mài mòn (hay còn gọi là máy cưa xích có cực platin hoặc iridium).
Lưu ý về thời gian bảo trì:
Kiểu bugi thông thường: sau 10.000 đến 60.000 km
Kiểu có điện cực platin hoặc iridium: sau 100.000 đến 240.000 km
Khe hở điện cực
Khe hở điện cực tăng lên khi bugi bị ăn mòn làm cho sự phóng tia lửa giữa các điện cực trở nên khó khăn hơn.
Người dùng có thể chọn cách điều chỉnh khe hở điện cực hoặc thay bugi mới.
Người dùng có thể chọn cách điều chỉnh khe hở điện cực hoặc thay bugi mới.
3. Các bước vệ sinh bugi máy cưa xích chuẩn kỹ thuật
Bước 1: Tháo bugi
Tháo bugi ra khỏi động cơ bằng cơ lê chuyên dụng.
Lưu ý:
Với những động cơ vừa mới hoạt động không nên mở liền mà hãy đợi thiết bị hoàn toàn ngội lạnh mới bắt đầu tiền hành
Dùng khăn hoặc giấy mềm lau sạch bụi bẩn bám trên bề mặt bugi, tránh cho bụi bẩn ở ngoài đi vào xéc-măng.
Bước 2: Làm sạch bugi
Sử dụng các thiết bị và dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh. Bạn cần phải cẩn thận tránh va chạm tới về mặt vỏ dẫn điện và cách điện của nó.
Làm sạch muội than bám trên đầu phóng tia lửa điện giúp máy khởi động hiệu quả và đốt cháy tốt hơn.
Bước 3:Lắp bugi vào đúng vị trí
Sau khi lắp hãy đề nổ để kiểm tra xem lắp đúng chưa.
Trên đây là những thông tin chi tiết về bộ phận đánh lửa của máy cưa xích chạy xăng mà Hướng dẫn sử dụng muốn cung cấp tới quý bạn đọc. Hãy ghé website của chúng tôi thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin bổ ích khác nhé!
Tháo bugi ra khỏi động cơ bằng cơ lê chuyên dụng.
Lưu ý:
Với những động cơ vừa mới hoạt động không nên mở liền mà hãy đợi thiết bị hoàn toàn ngội lạnh mới bắt đầu tiền hành
Dùng khăn hoặc giấy mềm lau sạch bụi bẩn bám trên bề mặt bugi, tránh cho bụi bẩn ở ngoài đi vào xéc-măng.
Bước 2: Làm sạch bugi
Sử dụng các thiết bị và dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh. Bạn cần phải cẩn thận tránh va chạm tới về mặt vỏ dẫn điện và cách điện của nó.
Làm sạch muội than bám trên đầu phóng tia lửa điện giúp máy khởi động hiệu quả và đốt cháy tốt hơn.
Bước 3:Lắp bugi vào đúng vị trí
Sau khi lắp hãy đề nổ để kiểm tra xem lắp đúng chưa.
Trên đây là những thông tin chi tiết về bộ phận đánh lửa của máy cưa xích chạy xăng mà Hướng dẫn sử dụng muốn cung cấp tới quý bạn đọc. Hãy ghé website của chúng tôi thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin bổ ích khác nhé!