Chia Sẻ Kinh Nghiệm Sử Dụng Máy Cưa Xích Chạy Xăng An Toàn Và Hiệu Quả

Với những chia sẻ kinh nghiệm sử dụng máy cưa xích chạy xăng dưới đây, hy vọng rằng người đọc sẽ hiểu rõ hơn để không ảnh hưởng tới sự an toàn của bản thân và tuổi thọ máy.
Máy cưa xích chạy xăng là dòng máy chuyên dụng để cưa cắt các cây hay thớ gỗ lớn. Về nguyên tắc sử dụng  thì người dùng chỉ cần giật tay mạnh vị trí khởi động để máy hoạt động nhưng trong quá trình sử dụng sẽ có một vài vấn đề gây ảnh hưởng tới hiệu quả và sự an toàn. Với những chia sẻ kinh nghiệm sử dụng máy cưa xích chạy xăng dưới đây, hy vọng rằng người đọc sẽ hiểu rõ hơn để không ảnh hưởng tới sự an toàn của bản thân và tuổi thọ máy.
Kinh nghiệm sử dụng máy cưa xích

1. Cách khởi động máy cưa xích 

Khi khởi động máy cưa gỗ, người dùng sẽ đặt trong 2 trường hợp là: động cơ nguội lạnh và động cơ ấm

a. Động cơ nguội lạnh

- Trước khi khởi động cần phải cài phanh dây xích, đẩy bộ phận bảo vệ tay trước để kích hoạt phanh
- Đánh lửa: gạt công tắc đánh lửa về bên  tay trái, điều chỉnh van tiết lưu và cùng lúc đó nhấn ga khởi động
Ở một số dòng máy cao cấp như máy cưa xích Stihl, Husqvarna hay Makita được trang bị thêm van giảm áp hỗ trợ quá trình khởi động diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn. Sau khi giảm áp suất trong xilanh để khởi động thì van sẽ tự động về mức áp ban đầu. 

b. Động cơ ấm

Các bước khởi động không có gì khác biệt nhiều so với động cơ nguội, ngoại trừ van tiết lưu. Van tiết lưu không được thiết lập bộ điều khiển, người dùng phải điều khiển van tiết lưu về vị trí cài đặt và nhấn công tắc một lần nữa để cài đặt đúng cách. 
khởi động máy cưa xích

c. Tư thế khởi động và những điều cần lưu ý

Người điều khiển máy sẽ khởi động tới tư thế chạy: 1 tay cầm cần kéo, 1 chân đạp giúp máy giữ được thăng bằng. Kéo tay giật nổ cho tới khi cảm thấy có lực cản áp suất trong xilanh rồi tiến hành giật mạnh và thả dây kéo ra. 
- Máy mưa phải được đặt trên mặt đất và xung quanh không có bất cứ vật cản gì chạm vào dây xích
- Khi giật nổ không quấn dây kéo quanh bàn tay và không giật dây hết cỡ trong bất cứ trường hợp nào
- Nhấn ga ở mức tối đa khi động cơ khởi động. Tiếp đến, khóa động cơ phải đưa về không tải để giảm lực mài mòn lên các linh kiện khác như côn, đai phanh, động cơ, ...
- Kích hoạt bộ phận phanh xích để chống mài mòn
Xem thêm: Những Yêu Cầu Để Bơm Nhớt Cho Máy Cưa Xích Đúng Cách

2. Điều chỉnh độ căng xích

Bộ phận làm việc trực tiếp của máy cưa là lam và dây xích. Hai bộ phận này phải được lắp đặt đúng cách và đồng thời độ căng của dây xích trên thanh lam phải đạt chuẩn tránh việc bị văng ra ngoài gây ra thương tích. Trong quá trình vận hành, chúng ta phải thường xuyên kiểm tra và chỉnh độ căng xích vì dây xích luôn tự động giãn ra. 
- Độ căng xích tiêu chuẩn: lưỡi cưa xích khớp vào mép dưới của thanh lam và có thể dễ dàng kéo chạy bằng  tay
- Cách điều chỉnh:
Nới lỏng đai ốc bắt nắp ốp lam bằng khóa chuyên dụng (khoảng 1 vòng). Tiếp đến, nâng nhẹ mũi lam và vặn vít căng xích xuôi theo chiều quay kim đồng hồ cho đến khi dây xích bám chặt vào mép dưới của thanh lam (đừng quên lưu ý đến số  vòng quay của ốc tăng xích)
Nâng thanh lam và xiết chặt lại đai ốc bắt tấm chắn bảo vệ bánh răng. 

 
điều chỉnh độ căng xích

3. Những điều đặc biệt lưu ý khi sử dụng máy cưa xích

- Mặc đồ bảo hộ, đặc biệt là kính mắt, găng tay, khẩu trang, … Việc hít phải mạt cưa và khói xăng lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe
- Không sử dụng máy cưa xích mini chạy xăng trong nhà hay trong không gian kín vì loại máy này khi sử dụng sẽ thải ra khói trắng gây hại đến sức khỏe của người hít phải và làm giảm tuổi thọ các đồ vật trong gia đình
- Khởi động máy đúng tư thế và hãy quan sát kỹ xung quanh trước khi khởi động
- Trong suốt quá trình vận hành máy phải tập trung vì đây là thiết bị rất nguy hiểm nếu để va vào người
- Nắm rõ các bước và các phương pháp vận hành an toàn
- Khi máy bị gặp vấn đề phải dừng máy ngay lập tức và tiến hành sửa chữa
- Thường xuyên kiểm tra các bộ phận máy và bảo dưỡng theo định kỳ

Trên đây là những kinh nghiệm và những điều cơ bản mà người dùng cần lưu ý khi sử dụng máy cưa xích chạy xăng. Nếu máy của bạn gặp phải bất kỳ trục trặc gì thì hãy liên hệ ngay với Hướng dẫn sử dụng để được hỗ trợ khắc phục và sửa chữa nhé!

Thông tin khác

Các bước sử dụng máy cưa xích chạy điện đúng chuẩn

Các bước sử dụng máy cưa xích chạy điện đúng chuẩn

Cách vận hành máy quyết định đến hiệu quả công việc, độ bền thiết bị và cả yếu tố an toàn của người vận hành. Dưới đây là Các bước sử dụng máy cưa xích chạy điện đúng chuẩn – cùng tìm hiểu ngay để tránh các trục trặc, tai nạn đáng tiếc nhé!
Kéo dài tuổi thọ cho máy cưa xích như thế nào?

Kéo dài tuổi thọ cho máy cưa xích như thế nào?

Chất lượng máy là một phần, cách sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng cũng là phần quan trọng giúp chiếc máy cưa cây của bạn bền hơn, đạt được hiệu suất tốt nhất khi làm việc. Kéo dài tuổi thọ cho máy cưa xích như thế nào? cùng huongdansudung.com.vn tìm hiểu ngay nhé!
Hướng Dẫn Lựa Chọn Dầu Nhớt Cho Máy Cưa Xích Tốt Nhất

Hướng Dẫn Lựa Chọn Dầu Nhớt Cho Máy Cưa Xích Tốt Nhất

Chất lượng của dầu có thể ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động cũng như độ bền của thiết bị nên nhiều khách hàng đã và đang phân vân về việc lựa chọn dầu bôi trơn cho máy cưa xích thế nào là tốt nhất? Hãy cùng Huongdansudung.com.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email