Nguyên Tắc Sử Dụng Máy Cưa Xích An Toàn, Hiệu Quả

Những nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy cưa xích 1. Phải kiểm tra máy thật kỹ trước khi làm việc 2. Vận hành máy cưa đúng kỹ thuật 3. Khởi động máy một cách an toàn 4. Phải để máy ở tốc độ xích đạt tối đa trước khi cắt

Khi sử dụng bất kỳ loại máy móc nào, dù là thợ chuyên hay không chuyên thì chúng ta đều phải nắm rõ được các nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy. Đối với những người thợ sử dụng máy cưa xích thì lại càng không thể bỏ qua điều này khi sử dụng máy bởi đây là dòng máy hoạt động với công suất cao có thể gây nguy hiểm khi sử dụng nếu người dùng không hiểu rõ về máy. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu những “Nguyên tắc sử dụng máy cưa xích an toàn, hiệu quả” dưới đây cùng Hải Minh nhé.
 

Nguyên Tắc Sử Dụng Máy Cưa Xích An Toàn, Hiệu Quả
 

 Những nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy cưa xích

1. Phải kiểm tra máy thật kỹ trước khi làm việc

Trước khi sử dụng máy, điều đầu tiên bạn cần làm chính là kiểm tra lại những bộ phận quan trọng của máy. Có 3 điểm quan trọng mà bạn nên kiểm tra định kỳ khi bắt đầu làm việc đó là sợi xích cưa, độ căng của xích và thắng xích.

Đầu tiên bạn hãy kiểm tra sợi xích, một sợi xích sắc bén sẽ cho khả năng làm việc nhanh hơn, máy cắt nhanh hơn và người sử dụng cũng sẽ tốn ít thời gian và công sức hơn trong quá trình vận hành. Do đó, hãy luôn kiểm tra và mài giũa xích cưa, đảm bảo xích cưa không bị cùn quá hoặc sứt mẻ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Tiếp theo, bạn cần xem xét độ căng của dây xích đã thích hợp hay chưa. Một máy cưa xích có độ căng phù hợp không chỉ tăng khả năng cắt cho máy, giúp cắt nhanh, bén hơn mà còn nâng cao tuổi thọ cho xích cưa và thanh lam. Hãy đảm bảo xích cưa đủ chặt để bám sát rãnh trên thanh lam nhưng cũng không nên tăng xích chặt quá sẽ làm hạn chế tốc độ của xích khi di chuyển dọc theo thanh lam.

Cuối cùng, bạn không thể bỏ qua thao tác kiểm tra phanh xích (thắng xích). Mục đích của việc này chính là dừng sợi xích khi máy cưa có hiện tượng giật ngược về phía người dùng.
 

2. Vận hành máy cưa đúng kỹ thuật

Khi sử dụng may cua xích thì cách bạn đứng hay cầm cưa đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn cầm nắm thoải mái hơn, việc sử dụng máy cũng an toàn hơn. Hãy luôn đặt chân chắc chắn trên mặt đất kể cả trên địa hình không bằng phẳng để sử dụng máy hiệu quả, an toàn. Một điều quan trọng bạn cần thực hiện là bạn không bao giờ được đứng ngay sau máy cưa mà hãy đứng hơi lệch sang một bên để bạn có thể nhìn thấy thanh lam và kiểm soát nó. Luôn sử dụng 2 tay trong quá trình làm việc để mang lại cảm giác chắc chắn từ đó bạn sẽ có những vết cắt chuẩn như mong muốn.
 

Vận hành máy cưa đúng kỹ thuật
 

3. Khởi động máy một cách an toàn

Máy cưa xích chạy xăng là dòng máy đang được ưa chuộng hiện nay. Cách để khởi động máy an toàn là đặt máy cưa trên mặt đất, dùng bàn chân đặt lên bộ phận bảo vệ tay cầm phía dưới để cố định máy cưa chắc chắn. Sau đó kiểm tra lại phanh xích của máy đã được khóa hay chưa và điều chính lại các nút điều khiển và cuối cùng là giật giây để máy khởi động. Đây là quá trình khởi động máy an toàn, tuy nhiên nếu bạn chưa có kinh nghiệm hãy đặt tay cầm phía sau của máy vào giữa hai chân thay vì đặt trên mặt đất.

Xem thêm: 5 Bước Bảo Dưỡng Máy Cưa Xích Tốt Nhất

4. Phải để máy ở tốc độ xích đạt tối đa trước khi cắt

Hãy đảm bảo rằng xích cưa đang chạy ở tốc độ cao nhất trước khi tiếp xúc với gỗ cần cắt. Điều này vô cùng quan trọng bởi nếu tốc độ xích quá chậm nó có thể kéo bạn về phía khúc gỗ làm bạn mất thăng bằng.
 

Phải để máy ở tốc độ xích đạt tối đa trước khi cắt
 

Lưu ý rằng tuyệt đối không được cho đầu của thanh lam tiếp xúc đầu tiên với gỗ vì rất có thể sẽ gây ra hiện tượng “giật ngược” rất dễ xảy ra nguy hiểm cho người sử dụng. Phương pháp an toàn nhất chính là tiếp xúc gỗ bằng phần giữa của thanh lam và hơi lệch một chút về phía đầu máy.
 

5. Đảm bảo mặc đồ bảo hộ trong quá trình vận hành máy

Đồ bảo hộ rất quan trọng trong quá trình làm việc. Hãy luôn đảm bảo rằng bạn luôn được bảo vệ bằng cách đội mũ bảo hộ tiêu chuẩn, bảo vệ tai bằng bịt tai, đeo kính hoặc tấm che mặt, đeo găng tay, ủng và mặc quần bảo hộ. Ngoài ra bạn nên để một túi cứu thương phòng trường hợp cần dùng đến.
 

Có thể nói những nguyên tắc mà Huongdansudung.com.vn chia sẻ vô cùng đơn giản nhưng sẽ đảm bảo an toàn cho bạn khi sử dụng máy cưa xích. Vì thế bạn hãy thực hiện đúng và đủ để bảo vệ bạn và những người xung quanh khi sử dụng máy nhé.

Thông tin khác

Các bước sử dụng máy cưa xích chạy điện đúng chuẩn

Các bước sử dụng máy cưa xích chạy điện đúng chuẩn

Cách vận hành máy quyết định đến hiệu quả công việc, độ bền thiết bị và cả yếu tố an toàn của người vận hành. Dưới đây là Các bước sử dụng máy cưa xích chạy điện đúng chuẩn – cùng tìm hiểu ngay để tránh các trục trặc, tai nạn đáng tiếc nhé!
Kéo dài tuổi thọ cho máy cưa xích như thế nào?

Kéo dài tuổi thọ cho máy cưa xích như thế nào?

Chất lượng máy là một phần, cách sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng cũng là phần quan trọng giúp chiếc máy cưa cây của bạn bền hơn, đạt được hiệu suất tốt nhất khi làm việc. Kéo dài tuổi thọ cho máy cưa xích như thế nào? cùng huongdansudung.com.vn tìm hiểu ngay nhé!
Hướng Dẫn Lựa Chọn Dầu Nhớt Cho Máy Cưa Xích Tốt Nhất

Hướng Dẫn Lựa Chọn Dầu Nhớt Cho Máy Cưa Xích Tốt Nhất

Chất lượng của dầu có thể ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động cũng như độ bền của thiết bị nên nhiều khách hàng đã và đang phân vân về việc lựa chọn dầu bôi trơn cho máy cưa xích thế nào là tốt nhất? Hãy cùng Huongdansudung.com.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email