Bí quyết sử dụng máy cưa xích an toàn, hiệu quả

Tai nạn khi sử dụng máy cưa là vấn đề đáng báo động. Vậy lưu ý gì để sử dụng cưa xích an toàn. Dưới đây là các bí quyết mà bạn nên lưu lại ngay.
Cưa xích được sử dụng nhiều hiện nay tuy nhiên sử dụng sao cho an toàn, hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Các lưu ý quan trọng khi sử dụng máy cưa xích là thông tin hữu ích mà bạn nên bỏ chút thời gian để tìm hiểu. Thông tin được chúng tôi chia sẻ ngắn gọn ngay dưới đây!
Bí quyết sử dụng máy cưa xích an toàn, hiệu quả

I. Các tình huống nguy hiểm có thể gặp khi sử dụng cưa xích

Nếu không có kiến thức kinh nghiệm, không có sự chuẩn bị tốt thì một số tình huống nguy hiểm bạn có thể sẽ phải đối mặt như:
- Nhiễm điện, giật điện: Điều này thường xảy ra đối với cưa điện. Nếu sử dụng thiết bị trong điều kiện ẩm ướt hoặc sử dụng máy không đúng cách, tai nạn rất dễ xảy ra.
- Chấn thương từ lưỡi cưa: Việc sử dụng lưỡi cưa, cụm cắt không phù hợp, cắt không đúng chất liệu cắt cho phép có thể dẫn đến mất kiểm soát lưỡi cưa gây nhiều thương tích nghiêm trọng hoặc thậm chí là tử vong.
- Văng bắn mạt cắt vào mắt: Đây cũng là tại nạn hay gặp, nhất là khi người dùng không trang bị các đồ bảo hộ cần thiết.
- Đau mỏi cơ: Việc sử dụng máy cưa xích không phù hợp với thể trạng hoặc sử dụng quá lâu có thể dẫn đến đau mỏi cơ, tăng rủi ro tai nạn do khả năng kiểm soát kém.
- Cây đập vào người: Thiếu kinh nghiệm, thiếu khả năng phán đoán khi sử dụng thiết bị hay không chuẩn bị tốt đường thoát hiểm khi cưa sẽ rất dễ dẫn đến tình huống nguy hiểm này.

II. Bí quyết sử dụng máy cưa xích an toàn, hiệu quả

1. Phải đảm bảo chất lượng thiết bị sử dụng

Điều này liên quan đến việc chọn mua máy. Một thiết bị phù hợp với nhu cầu và đảm bảo về nguồn gốc chất lượng, các tiêu chuẩn an toàn sẽ đem lại độ tin cậy cao hơn khi sử dụng.
Ngoài ra người dùng cũng cần kiểm tra máy cưa thật kỹ càng trước khi vận hành. Việc phát hiện kịp thời các hư hỏng, bất thường trên máy giúp bạn có phương án xử lý nhanh, đảm bảo công việc không bị gián đoạn và đảm bảo an toàn hơn khi vận hành.
Bí quyết sử dụng máy cưa xích an toàn, hiệu quả

2. Chỉ sử dụng máy khi được đào tạo vận hành

Trước khi sử dụng thiết bị bạn cần đọc kỹ hướng dẫn, nắm rõ cách vận hành, tự trang bị cho mình những kiến thức, kinh nghiệm cần có hoặc được đào tạo qua cách sử dụng thiết bị càng tốt. Điều này không chỉ giúp bạn vận hành đúng cách mà còn có thể xử lý được các tình huống phát sinh nhanh

3. Khảo sát khu vực cưa cắt, luôn chuẩn bị đường thoát hiểm

Điều này thường hay bị bỏ qua nhưng thực ra lại rất quan trọng. Hãy bỏ chút thời gian quan sát kỹ càng khu vực làm việc. Điều này giúp bạn phán đoán tốt hơn trong quá trình cưa. Việc tính toán, xác định hướng cây đổ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn để hạn chế được các hư hại cũng như xác định tốt vị trí đứng cưa và khu vực di chuyển không có chướng ngại để có một đường thoát hiểm an toàn nếu có sự cố bất ngờ.

4. Luôn trang bị đồ bảo hộ đầy đủ

Đừng chủ quan! Theo như huongdansudung thấy việc trang bị đồ bảo hộ thật sự không thừa khi sử dụng cưa xích. Bạn nên trang bị mắt kính bảo hộ, găng tay, bảo vệ tai, quần áo bảo hộ, giày bảo hộ…. để tự bảo vệ bản thân trước các tính huống bất ngờ.
Trang bị đồ bảo hộ đầy đủ khi sử dụng máy cưa

5. Chỉ sử dụng máy trong điều kiện an toàn

Yếu tố thời tiết tác động rất nhiều trong cưa cắt đặc biệt là khi cưa cắt trên cao hay cưa những gốc cây to. Để đảm bảo an toàn tốt hơn hết trong điều kiện thời tiết mưa to hay có gió lớn không nên cưa cây. Điều này có thể gây ra nhiễm điện, cháy nổ cũng như các tai nạn đáng tiếc khác do hạn chế về tầm nhìn, khó phán đoán hướng cây đổ do mưa gió.

6. Tránh vận hành máy ở các tư thế bị động

Tư thế bị động ở đây là các tư thế khó kiểm soát cưa xích cũng như khó thoát hiểm khi có các tình huống bất ngờ xảy ra. Ví dụ như trườn người, với tay,….

7. Cảnh báo vị trí Kick-back

Kick-back là vị trí đầu trên mũi lam, nếu bạn cưa cây ở vị trí này sẽ gây ra phản lực, máy cưa sẽ bật ngược trở lại vào người và gây ra các chấn thương nghiêm trọng.
Cảnh báo vị trí Kick-back trong khi sử dụng cưa xích

8. Chú ý khi khi di chuyển cưa xích

Nên nhớ tắt động cơ, khóa xích bằng phanh xích trước khi di chuyển. Nếu di chuyển khi máy còn nổ với khoảng cách ngắn, chỉ sử dụng quai xách và cần thả tay bấm cò máy ra.

9. Luôn nhớ vệ sinh bảo dưỡng thiết bị định kỳ

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn trong sử dụng máy cưa hãy thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng các bộ phận máy đặc biệt là phanh, lam, xích,…Chú ý tra dầu mỡ, tăng xích cho máy, vệ sinh máy khi cần thiết.
Hi vọng với những bí quyết sử dụng máy cưa xích trên có thể giúp bạn sử dụng thiết bị một cách an toàn và hiệu quả nhất. Nếu bạn cần tìm một chiếc cưa xích chất lượng hay cần sửa chữa kiểm tra bảo dưỡng lại chiếc máy cưa của mình thì có thể liên hệ ngay cho Siêu thị Hải Minh. Hải Minh được biết đến là một trong đơn vị uy tín lâu năm trong cung cấp cưa xích các loại, ngoài đảm bảo chất lượng máy người dùng còn được đồng hành xuyên suốt trong quá trình sử dụng thiết bị.

 

Thông tin khác

Các bước sử dụng máy cưa xích chạy điện đúng chuẩn

Các bước sử dụng máy cưa xích chạy điện đúng chuẩn

Cách vận hành máy quyết định đến hiệu quả công việc, độ bền thiết bị và cả yếu tố an toàn của người vận hành. Dưới đây là Các bước sử dụng máy cưa xích chạy điện đúng chuẩn – cùng tìm hiểu ngay để tránh các trục trặc, tai nạn đáng tiếc nhé!
Kéo dài tuổi thọ cho máy cưa xích như thế nào?

Kéo dài tuổi thọ cho máy cưa xích như thế nào?

Chất lượng máy là một phần, cách sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng cũng là phần quan trọng giúp chiếc máy cưa cây của bạn bền hơn, đạt được hiệu suất tốt nhất khi làm việc. Kéo dài tuổi thọ cho máy cưa xích như thế nào? cùng huongdansudung.com.vn tìm hiểu ngay nhé!
Hướng Dẫn Lựa Chọn Dầu Nhớt Cho Máy Cưa Xích Tốt Nhất

Hướng Dẫn Lựa Chọn Dầu Nhớt Cho Máy Cưa Xích Tốt Nhất

Chất lượng của dầu có thể ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động cũng như độ bền của thiết bị nên nhiều khách hàng đã và đang phân vân về việc lựa chọn dầu bôi trơn cho máy cưa xích thế nào là tốt nhất? Hãy cùng Huongdansudung.com.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email