Bí quyết đốn hạ cây nhanh an toàn với máy cưa xích

Bí quyết đốn hạ cây nhanh an toàn với máy cưa xích, chần chờ gì mà không tìm hiểu ngay.
Các bước vận hành máy cưa xích không quá khó khăn, phức tạp. Tuy nhiên kỹ thuật và kinh nghiệm lại vô cùng quan trọng đối với người thợ cưa. Đó là lý do cùng một máy cưa cùng một hoàn cảnh nhưng có người xử lý nhanh gọn, an toàn có người thì không.
Bí quyết đốn hạ cây nhanh an toàn với máy cưa xích

1. Bí quyết đốn hạ cây nhanh - an toàn với máy cưa xích

a. Phán đoán kích thước cây, chọn máy cưa xích phù hợp

Phán đoán đường kính thân cây, tính chất gỗ (mềm, cứng) để sử dụng máy có công suất và chiều dài lam phù hợp. Ta có thể thấy các máy cưa gia đình sẽ có kích thước thanh lam 16~18inch, các dòng máy cưa xích chuyên nghiệp thì sẽ có kích thước lớn hơn, từ 16~ 20 inch hoặc hơn. Và thông thường một thanh lam có thể cắt một thân cây có đường kính gần gấp đôi chiều dài thanh lam. Nếu máy có công suất lớn thì có thể cắt vượt trội hơn một chút, gấp 2~2,5 lần.

b. Luôn phải khảo sát khu vực làm việc

Bước chuẩn bị khá quan trọng. Ngoài kiểm tra, chuẩn bị thiết bị cưa, nhiên liệu trong bình thì việc khảo sát khu vực cưa cắt là rất cần thiết. Hãy kiểm tra các chướng ngại như đường dây điện, nhà cửa, các vật cản... Khu vực cưa đốn có gần đường sá, có người qua lại hay không? Nếu có hãy triển khai các dấu hiệu cảnh báo. Cũng đừng quên tính toán ví trí đứng, vị trí di chuyển khi cưa cắt cũng như lối thoát hiểm trong trường hợp khẩn.  

c. Hướng đốn cây dự kiến


đốn hạ cây nhanh - an toàn với máy cưa xích
Xem xét độ nghiêng của cây, hướng gió và các yếu tố tác động cũng như chướng ngại để quyết định hướng đốn cây. Dọn sạch khu vực theo hướng đốn cây dự kiến và đường lùi của bạn. Đường thoát an toàn tốt nhất là hướng 120 độ so với hướng cây đổ.
Có thể dùng dây dọi đo độ nghiêng của cây để xác định hướng ngã tự nhiên. Cách làm khá đơn giản, hướng dây dọi thẳng về phía đầu thân cây, sau đó do khoảng cách từ điểm va đập của dây dọi đến tâm thân cây.

d. Loại bỏ các cành cây dưới

Để quá trình cưa được thuận tiện, hạn chế các hư hại cho khu vực xung quanh nên loại bỏ các nhánh dưới. Điều này giúp bạn dễ dàng tiếp cận tất cả các phía của cây, cưa đốn sẽ dễ dàng hơn. Nên cắt từ trên xuống, không cưa các cành cây ở mức cao hơn vai của bạn, vì rất khó để vận hành tốt ở độ cao đó.

e. Lựa chọn dụng cụ hỗ trợ cùng với may cua xich

Với những cây nhỏ nhất, có thể bạn sẽ không cần đến dụng cụ đốn cây. Nhưng với những cây lớn dây thừng, thanh bẻ, thanh nghiền, nêm đốn hay tời sẽ những dụng cụ hỗ trợ đắc lực để bạn có thể đốn cây nhanh chóng và an toàn hơn. 

Có thể bạn quan tâm >> Các bước quan trọng để chăm sóc máy cưa cây

f. Đốn cây

Tùy thuộc vào độ dốc, kích cỡ cây, kích thước lam của cưa xích để có kỹ thuật cắt hợp lý.
- Ở độ cao 30-40cm so với mặt đất thực hiện cắt mặt trên trên phần thân cây đối diện với khu vực đổ. Vết cắt mặt thường cần ít nhất hai vết cắt .
- Tiếp theo cắt mặt sau ở phía đối diện mặt cắt. Nhát cắt này có thể khiến cây bắt đầu đổ nên phải hết sức tập trung.
- Cưa khúc, ở bước này bạn cắt các cành nhánh, hết sức lưu ý về hiện tượng giật ngược. Nên cắt từ các cành nhỏ đến cành hơn, từ bên ngoài vào bên trong, Khi cắt tránh cưa chạm vào đất đá.

2. Chọn máy cưa xích hỗ trợ tốt cho việc đốn cây


Chọn máy cưa xích hỗ trợ tốt cho việc đốn cây
Nếu bạn đang cần chọn mua cưa xích thì các thông tin sau cực kỳ hữu ích.
- Nếu bạn thường xuyên cưa các thân cây gỗ lớn, cứng thì máy cưa xích chạy xăng là sự lựa chọn tốt nhất.
- Nên ưu tiên chọn cho các dòng cưa xích có các tính năng an toàn. Như khoá xích tự động, chống giật ngược… Các hiện tượng này khá nguy hiểm nên nếu thường xuyên làm việc với cưa xích thì việc chọn máy có các tính năng an toàn sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro
Trên đây là bí quyết đốn hạ cây nhanh an toàn với máy cưa xích, để được tư vấn dòng máy cưa phù hợp và được hướng dẫn chi tiết kỹ thuật sử dụng liên hệ ngay cho chúng tôi nhé!

Thông tin khác

Máy cưa xích dùng pin Makita bán chạy

Máy cưa xích dùng pin Makita bán chạy

Máy cưa xích pin Makita được nhiều người dùng tìm kiếm nhờ thiết kế máy gọn đẹp, khả năng cưa cắt ấn tượng. Vây những cái tên nào đáng tin cậy hiện nay, cùng tìm hiểu nhé!
Cách sửa máy cưa xích đơn giản tại nhà

Cách sửa máy cưa xích đơn giản tại nhà

Máy cưa xích khó khởi động, cưa yếu, mất tải….không nhất thiết phải đem đến thợ. Cách sửa máy cưa xích đơn giản tại nhà, cùng xem ngay nhé!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email