Tìm hiểu về độ ẩm gỗ và các loại máy đo độ ẩm gỗ

Máy đo độ ẩm gỗ thiết bị được sử dụng nhiều tại các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ, các công trình xây dựng... khả năng đo nhanh chóng, độ chính xác cao, đa dạng mẫu mã và kiểu dáng.

Từ xưa đến nay, gỗ là vật liệu không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta với ứng dụng rất rộng rãi như làm  tủ bếp, bàn ghế, tủ quần áo, tủ kệ ti vi, giường ngủ, cửa,… hay các thanh chịu lực, thanh đòn trong xây dựng. Nếu chúng ta không đảm bảo độ ẩm cho gỗ thì sản phẩm gỗ dễ bị cong vênh, nứt nẻ, hư hỏng, ẩm móc,… 

Hãy cùng tìm hiểu về độ ẩm gỗ và các loại máy đo độ ẩm gỗ để có phương pháp bảo vệ cũng như điều chỉnh độ ẩm thích hợp cho gỗ của bạn qua bài viết "Tìm hiểu về độ ẩm gỗ và các loại máy đo độ ẩm gỗ" sau của Siêu thị Hải Minh nhé!

Tìm hiểu về độ ẩm gỗ

  • Độ ẩm gỗ là gì?

Các trạng thái bình thường của gỗ và sản phẩm gỗ đều có độ ẩm nhất định. Độ ẩm gỗ được định nghĩa là tỷ lệ phần trăm của nước trong gỗ và khối lượng gỗ khô.
Độ ẩm (W) của gỗ được tính theo công thức sau:
W = (Gs-Ggo) / Ggo × 100%, W1 = (Gs-Ggo) / Gs × 100%
Trong đó:
+ W - độ ẩm tuyệt đối của gỗ;
+ W1 - độ ẩm tương đối của gỗ;
+ Gs - trọng lượng của gỗ ướt;
+ Ggo — trọng lượng gỗ đã sấy khô.

  • Tầm quan trọng của độ ẩm gỗ

Tại sao một số cửa gỗ, sàn gỗ, nội thất gỗ và những sản phẩm gỗ khác sau một thời gian sử dụng lại xuất hiện rạn nứt, bị biến dạng cong vênh,... Đó là vấn đề về chất lượng, hầu hết các sản phẩm về gỗ đã hoàn thành, vật liệu sẽ không thay đổi nữa.
Và yếu tố chính quyết định đến chất lượng sản phẩm đó là độ ẩm của gỗ. Cơ sở sản xuất cần hiểu rõ độ ẩm thích hợp của những sản phẩm gỗ để có biện pháp bảo vệ. Khi các sản phẩm gỗ đạt được độ ẩm cân bằng thì rất khó bị rạn nứt và biến dạng về sau.

Có bao nhiêu loại máy đo độ ẩm gỗ đang được dùng phổ biến nhất hiện nay?

Từ nhu cầu thiết yếu trên, máy đo độ ẩm gỗ chuyên dụng ra đời, ngày càng có ứng dụng rộng rãi trong các cơ sở sản xuất, ngành vật liệu xây dựng,… Và hiện nay, trên thị trường có 2 loại máy đo độ ẩm gỗ đang được dùng phổ biến ở Việt Nam và trên Thế giới. Cụ thể:

Tìm hiểu về độ ẩm gỗ và các loại máy đo độ ẩm gỗ
Thiết bị đo độ ẩm gỗ được thiết kế nhỏ gọn, hiện đại 

Máy đo độ đo ẩm gỗ sử dụng công nghệ đo cảm ứng từ trường

Các thiết bị đo độ ẩm bằng sóng điện từ thường có thiết kế khác xa so với đồng hồ đo ẩm gỗ công nghệ từ trường. Đồng hồ đo ẩm công nghệ sóng điện từ là thiết bị không cần cắm sâu vào gỗ như đồng hồ đo ẩm từ trường, mà chỉ cần tiếp xúc với bề mặt gỗ cần đo. Các thiết bị đo phát ra sóng điện thông qua một bộ cảm ứng được ép vào gỗ.

Những con sóng tạo ra một điện từ trường (EMF) kích thước của bộ cảm biến ở độ sâu lên đến hoặc 0,75 "đến 1.0" tùy thuộc vào thiết kế. Lĩnh vực hoạt động khác biệt tùy thuộc vào lượng độ ẩm trong gỗ. Máy đo độ ẩm gỗ EMF hoạt động dựa vào phương pháp điện dung, nhưng một máy đo độ ẩm cảm ứng từ trường được thiết kế đúng cách sẽ có nhiều hơn các yếu tố để xem xét.

Máy đo độ ẩm gỗ EMF đo năng lực của gỗ để lưu trữ năng lượng (điện dung), lượng điện năng gỗ hấp thụ từ các lĩnh vực (tổn thất điện năng) hoặc trở kháng. Loại máy này gần giống với máy đo độ ẩm gỗ tổng hợp 2 công nghệ đo. Vì 2 loại đồng hồ đo ẩm gỗ có cách đo khác nhau, nên tùy từng yêu cầu công việc mà chọn máy đo độ ẩm cho phù hợp.

Với công nghệ đo cảm ứng chỉ cần đặt máy lên bề mặt gỗ cần đo, sẽ không làm bề mặt gỗ bị xấu đi. Do vậy, nó thường được dùng để đo độ ẩm trên gỗ đã được thành phẩm như: bàn ghế, tủ, sàn nhà, ốp tường,…

Tìm hiểu về độ ẩm gỗ và các loại máy đo độ ẩm gỗ
Đo độ ẩm gỗ đóng vai trò quan trọng trong bảo quản, chế biến gỗ 

Máy đo độ ẩm gỗ sử dụng công nghệ đo điện trở

Những loại máy đo độ ẩm cho gỗ này có 2 hoặc nhiều chân nhỏ, những chân nhỏ này được đẩy sâu vào bề mặt gỗ khi đo độ ẩm. Sau khi đo, máy sẽ báo kết quả % độ ẩm hiện tại của gỗ lên màn hình hiển thị (thường là màn hình LCD). Vì vậy, khi sử dụng đồng hồ đo ẩm gỗ công nghệ điện trở bạn cần chú ý đến độ sâu của các chân máy trong thớ gỗ, không phải ở độ sâu nào máy cũng đo được kết quả độ ẩm giống nhau.

Với công nghệ đo điện trở máy sẽ có các kim nhọn để chọc sâu vào gỗ, như thế sẽ làm cho bề mặt gỗ có các lỗ nhỏ. Vì vậy loại đồng hồ đo ẩm này thường được dùng để đo gỗ nguyên cây, nguyên tấm và chưa thành phẩm. Như vậy, tùy theo từng nhu cầu thực tế sử dụng người mua nên lựa chọn loại máy đo độ ẩm gỗ giá rẻ, chất lượng cho phù hợp với công việc của mình.

>> Xem thêm:
3 lưu ý khi chọn mua máy đo độ ẩm gỗ Wagner MMC220
Máy đo độ ẩm gỗ Wagner MMC220: Thiết bị lý tưởng đo độ ẩm gỗ trong sản xuất!
MMPro HMMD914: Máy đo độ ẩm gỗ lý tưởng để đo độ ẩm các loại gỗ!

Thông tin khác

Nhận sửa máy đo độ ẩm cầm tay các loại Uy Tín

Nhận sửa máy đo độ ẩm cầm tay các loại Uy Tín

Nhu cầu sửa máy đo độ ẩm khá tăng cao khi ngày càng có nhiều cơ sở sản xuất, hộ gia đình, công ty sử dụng máy đo độ ẩm cầm tay các loại. Máy hư hỏng một vài phụ kiện, gặp lỗi có thể khắc phục được nhằm tiết kiệm người dùng thường tìm đến các cơ sở nhận sửa dịch vụ để không phải mua máy mới.
Top 8 máy đo độ ẩm thông dụng nhất hiện nay

Top 8 máy đo độ ẩm thông dụng nhất hiện nay

Nhu cầu sử dụng máy đo độ ẩm ngày càng nhiều, theo đó thị trường cũng xuất hiện ngày càng nhiều dòng máy đo để hỗ trợ đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng. Cùng Hải Minh xem ngay top 8 máy đo độ ẩm thông dụng nhất hiện nay để có thêm thông tin cũng như lựa chọn tốt hơn cho mình nhé. 
[Review] Dùng máy đo nhiệt độ độ ẩm Laserliner DC802 có tốt không?

[Review] Dùng máy đo nhiệt độ độ ẩm Laserliner DC802 có tốt không?

Máy đo nhiệt độ độ ẩm Laserliner DC802 có tính năng lựa chọn đơn vị đo oC hoặc oF. trong khoảng đo lớn -50 đến 70 độ C (-58 đến 158 độ F). Máy có đầu cảm biến nhạy bén, hoạt động được trong mọi hoàn cảnh thời tiết. Hơn nữa máy đo độ ẩm chính xác nhất khi để đầu do tiếp xúc với mưa, gió.
Mua máy đo độ ẩm đất ở đâu tại Cần Thơ?

Mua máy đo độ ẩm đất ở đâu tại Cần Thơ?

địa chỉ mua máy đo độ ẩm tốt nhất tại Cần Thơ, chia sẻ đến bạn đọc nhà cung cấp máy đo độ ẩm các loại giá cạnh tranh, hàng chất lượng, giao hàng tận nơi cho bà con Cần Thơ nói riêng và khu vực miền Tây nói chung.
Review vài model máy đo độ ẩm đất bán chạy hiện nay

Review vài model máy đo độ ẩm đất bán chạy hiện nay

Review vài dòng máy đo độ ẩm đất giá tốt nhất tại Hải Minh, cam kết máy chất lượng giá cạnh tranh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tham khảo bài viết để chọn mua máy đo độ ẩm phù hợp nhất nhé.
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email