Tại sao mỗi gia đình nên có ít nhất một máy đo độ pH của nước?

Nguồn nước ăn uống và sinh hoạt hàng ngày có gia đình bạn có đảm bảo những tiêu chuẩn về an toàn? Với mỗi loại nước khác nhau thì sẽ có các tiêu chí đánh giá khác nhau. Trong đó tiêu chí về độ pH là một tiêu chí cực kỳ quan trọng để đo lường chất lượng của nước.

1.Vai trò máy đo độ pH của nước trong đời sống

Nước có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống sinh hoạt của mỗi gia đình. Hầu hết các hoạt động sống hàng ngày đều gắn liền với nước như tắm giặt, ăn uống, tưới, rửa các đồ vật dụng cụ trong gia đình, nuôi tôm cá, nuôi gia súc gia cầm, … Chính vì vậy nguồn nước có an toàn và đạt chuẩn hay không là một vấn đề cần phải được quan tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống, cùng với đó là các hệ lụy về tiền bạc và hạnh phúc của mỗi gia đình.
 
Với mỗi loại nước khác nhau thì sẽ có các tiêu chí đánh giá khác nhau. Trong đó tiêu chí về độ pH là một tiêu chí cực kỳ quan trọng để đo lường chất lượng của nước. Có nhiều cách để đo độ pH của nước như giấy đo độ pH, giấy quỳ tím, dung dịch đổi màu, … Tuy nhiên, các cách trên đều có mặt hạn chế là khó để cho ra một con số cụ thể và chính xác. Đó là lý do tại sao mỗi gia đình nên có cho mình một máy đo độ pH của nước để có thể tự tiến hành kiểm tra nguồn nước sinh hoạt, nuôi trồng của chính gia đình mình một cách nhanh chóng, dễ dàng và tiện lợi.

máy đo độ pH của nước
 

2.Các loại máy đo độ pH của nước

Hiện nay trên thị trường có 4 loại máy đo độ pH phổ biến nhất đó là: bút đo pH, máy đo pH cầm tay, máy đo độ pH để bàn và máy đo pH không dây.
  • Bút đo pH: đây là dụng cụ đo độ pH có thiết kế giống một cây bút với tính ứng dụng cao và được sử dụng nhiều bởi sự tiện lợi của nó. Bút đo pH có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng vận hàng và mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi.
 
bút đo pH
  • Máy đo pH cầm tay: Đây cũng là một thiết bị khá nhỏ nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ các tính năng cần thiết như: đầu ra RS232, tùy chỉnh nhiệt độ, lưu trữ dữ liệu, tắt nguồn tự động, báo quá tải, … 
máy đo pH cầm tay
  • Máy đo độ pH để bàn: là máy đo độ pH có độ chính xác cao nhất trong các loại máy, có các chế độ tự động bù nhiệt, hiệu chuẩn và hiển thị được nhiều thông số. Máy đo độ pH để bàn thường chỉ được sử dụng trong phòng thí nghiệm, phục vụ cho sản xuất công nghiệp bởi ngoại hình khá cồng kềnh, khó di chuyển.
máy đo pH để bàn
  • Máy đo pH không dây: là máy đo có thể kết nối trực tiếp được với điện thoại di động, máy tính bảng thông qua ứng dụng Bluetooth. Người dùng có thể vừa theo dõi số liệu và vừa ghi chép nhật ký trực tiếp trên thiết bị.

máy đo ph không dây

3. Hướng dẫn sử dụng máy đo độ pH của nước

Để có được hết quả đo chính xác, người sử dụng cần phải thực hiện đúng quy trình với các bước như sau:
  • Nối máy với đầu đo: Cắm rắc đầu đo vào máy sao cho nó khớp với gai của máy rồi xoay rắc về phía bên phải
  • Từ trong lọ bảo quản lấy đầu đo ra, sau đó vẩy cho sạch nước.
  • Cắm đầu đo vào lọ pH 7.0
  • Mở nắp ngăn chứa pin thấy có 2 ốc màu vàng. Bật ON công tắc máy.
  • Vặn ốc bên trái để điều chỉnh pH bằng hoặc xấp xỉ 7.00 giờ 1 phút (độ lệch khoảng 0.01 vẫn đạt yêu cầu), tắt máy (OFF).
  • Dùng nước cất để rửa đầu đo, sau đó đưa vào lọ pH 4.00
  • Bật công tắc (ON)
  • Điều chỉnh ốc bên phải về pH 4.00. Chờ máy ổn định trong khoảng 1 phút rồi tắt máy.
 

4. Lưu ý khi sử dụng máy đo pH của nước an toàn và hiệu quả

  • Bảo quản vệ sinh máy và các bộ phận đi kèm để cho ra kết quả chính xác nhất
  • Giữ đầu điện cực tiếp xúc với dung dịch đo ở khoảng cách ít nhất 30mm 
  • Đảm bảo sự chênh lệch điện thế giữa máy đo và điện cực là bé nhất bằng cách hạn chế cầm điện cực khi đo
  • Tránh cho da tiếp xúc trực tiếp với các dung dịch đệm, dung dịch chuẩn
  • Rửa điện cực đo pH bằng nước cất sau khi sử dụng xong
 
Ngoài đo lường chất lượng của nước, máy đo pH còn được sử dụng để kiểm tra chất lượng của đất, thực phẩm tiêu dùng, … Quý vị và các bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin bổ ích hơn nữa tại huongdansudung.com.vn.

Thông tin khác

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy đo EC DiST4 HI98304

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy đo EC DiST4 HI98304

Sau đó bạn đổ dung dịch hiệu chuẩn vào cốc sạch, sau đó nhúng dầu  điện cực vào dung dịch hiểu chuẩn 3cm (lưu ý là điện cực luôn nằm ở giữa cốc), bút sẽ tự động nhận giá trị chuẩn. Bạn nên để ý thông báo của máy để biết máy nhận không (khi nhận máy sẽ báo là “---Err”, không nhận là “REC”)  
Top 2 máy cân mực tốt của hãng Yamafuji

Top 2 máy cân mực tốt của hãng Yamafuji

Nói đến máy cân mực Yamafuji, phải kể đến 2 dòng máy ân mực 5 tia đỏ Yamafuji ACZ LS5H và máy cân mực Yamafuji ACZ LS5H được chuyên gia trong ngành cơ khí đánh giá cao. Các chùm sáng laser của hai máy cân mực để quyét và xác định đường cân chuẩn xác với thời gian nhanh nhất.
Máy đo nhiệt độ mang lại lợi ích gì cho người sử dụng

Máy đo nhiệt độ mang lại lợi ích gì cho người sử dụng

Việc sử dụng dòng máy đo nhiệt độ hiện đại nhất từ trước đến nay,  thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với các điều kiện môi trường khác nhau. Đặc biệt, máy đo này còn tiện lợi cho việc di chuyển, giảm thiểu các chi phí không cần thiết.
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email