Hướng dẫn bảo trì bảo dưỡng máy tời điện đúng cách

Tời muốn bền ngoài chất lượng thiết bị, cách sử dụng máy thì khâu bảo trì bảo dưỡng cũng rất quan trọng.
Tời điện hay pa lăng là một trong những thiết bị hỗ trợ nâng hạ thiết yếu được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực hiện nay. Nó giúp giải phóng sức lao động của con người, tăng hiệu quả công việc lên gấp nhiều lần. Để đảm bảo máy tời làm việc trơn tru, vận hành an toàn khâu bảo trì cần được chú trọng. Nếu bạn vẫn hoang mang không biết làm sao cho đúng thì dưới đây là các bước bảo trì bảo dưỡng máy tời điện chuẩn mà bạn nên tham khảo.
Hướng dẫn bảo trì bảo dưỡng máy tời điện đúng cách

1. Bao lâu thì nên bảo trì bảo dưỡng máy tời điện?

Đây là thắc mắc của không ít người dùng tời hiện nay. Với một thiết bị thường xuyên phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt (nhiệt cao, nhiều bụi bặm, bùn đất,… ở công trình, kho xưởng, khu khai thác, vận chuyển) như tời điện thì việc bảo trì bảo dưỡng cần được thực hiện thường xuyên: trước và sau mỗi ca làm việc, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm hoặc có thể là ngay tức thì nếu tời có các dấu hiệu bất thường nào. Nói chung tùy thuộc vào tần suất sử dụng, tình trạng máy mà người dùng hãy lên một lịch trình thời hạn rõ ràng để kiểm tra, bảo dưỡng máy tời điện.

2. Cần lưu ý gì trước khi bảo trì bảo dưỡng máy tời điện?

Thứ nhất, hãy chuẩn bị những dụng cụ đồ dùng cần thiết để thực hiện việc bảo trì bảo dưỡng. Bạn nên chuẩn bị khăn vải mềm, dầu mỡ bôi trơn, dụng cụ siết ốc vít…Việc chuẩn bị đầy đủ ngay từ đầu giúp quá trình kiểm tra, bảo dưỡng nhanh chóng và ít mất thời gian hơn.
Thứ hai, hãy làm sạch tời trước khi tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng. Môi trường làm việc của tời rất dễ khiến chúng bị bám bụi bẩn, bùn cát. Bạn nên dùng khăn vải mềm để loại bỏ chúng, Nên nhớ là tuyệt đối không được tạt nước trực tiếp lên tời hay dùng các hoá chất tẩy rửa mạnh điều này có thể làm ảnh hưởng đến motor cũng như gây ra các hao mòn, hỏng hóc không đáng có.
Việc làm sạch tời tạo điều kiện tốt hơn cho việc quan sát, kiểm tra cũng như phát hiện những hao mòn, bất thường ở thiết bị.

3. Hướng dẫn bảo trì bảo dưỡng máy tời điện đúng cách

Việc bảo trì bảo dưỡng cần được thực hiện một cách cần thận và tỉ mỉ, đúng và đủ các bước để tời có thể hoạt động tốt nhất, kéo dài tuổi thọ cho thiết bị cũng như đảm bảo an toàn trong vận hành. Về cơ bản, sẽ có các bước kiểm tra và bảo dưỡng dưới đây
1/ Kiểm tra tổng quan
Hãy quan sát tổng thể tời, kiểm tra xem có rơi rớt thiếu mất bộ phận nào hay không, có phần nào bị nứt vỡ, hư hỏng, biến dạng gì không. Thường thì bước này ta quan sát bằng mắt thường, chỉ cần cẩn thận và tinh ý một chút là có thể nhận ra điều bất thường trên máy.
2/ Kiểm tra, bảo trì dây cáp tải
Đây được xem là bộ phận chính chịu lực trực tiếp từ vật tải, ảnh hưởng nhiều đến yếu tố an toàn trong nâng hạ, cũng là bộ phận dễ bị gỉ sét, đứt gãy sau một thời gian hoạt động. Vì vậy ta nên kiểm tra độ hao mòn của dây cáp thường xuyên, trước và sau mỗi ca làm việc. Nên thay mới dây cáp tải trong trường hợp độ ăn mòn vượt quá mức khuyến cáo (2% đến 5%), bó cáp bị đứt hơn 6 sợi. Nếu không, rất dễ xảy ra các hiện tượng như đứt cáp, rơi rớt hàng hoá thiết bị gây thiệt hại nghiêm trọng.
Kiểm tra, bảo trì dây cáp tải máy tời
3/ Kiểm tra móc cẩu
Tương tự như dây cáp, móc cẩu cũng là bộ phận cần được kiểm tra thường xuyên. Hãy loại bỏ ngay khi chúng có bất kỳ dầu hiệu nào về sự nứt vỡ hay biến dạng. Đừng tiếc tiền cho một cái móc cẩu nếu không muốn những sự cố đáng tiếc xảy ra.
4/ Kiểm tra, vệ sinh phanh máy tời điện
Hãy loại bỏ những bụi bẩn hay những dầu thừa bám trên phanh. Thay mới phanh nếu phanh bị mài mòn quá mức hay lỗ chốt, trục chốt bị lỏng lẻo
5/ Kiểm tra trục và bánh răng
Đây cũng là bộ phận hao mòn của tời điện vì vậy hãy hết sức lưu ý trong quá trình bảo trì máy. Phải khắc phục xử lý ngay nếu:
Bánh răng bị hở, gãy, rạn nứt.
Trục, ổ trục, bánh răng có độ ăn mòn vượt quá 20%.
Khe hở giữa ống bọc đồng và ổ đỡ trục vượt quá 0.4mm.
Khe hở 2 bên bề mặt bánh răng của bộ giảm tốc vượt quá 1.8mm. 

Có thể bạn quan tâm >> 3 dấu hiệu cho biết máy tời điện của bạn đang gặp vấn đề

6/ Kiểm tra phớt chắn dầu
Hãy kiểm tra xem phớt chắn dầu có bị nứt vỡ hay rò rỉ gì hay không để kịp thời sửa chữa hoặc thay mới.
7/ Kiểm tra tay bấm điều khiển
Hãy vệ sinh tay bấm điều khiển thật sạch sẽ, loại bỏ các bụi bặm hay các dị vật kẹt trên phím. Cần khắc phục ngay nếu các nút bấm trên tay điều khiển bị mờ chữ/ ký hiệu, lờn hỏng hay nứt vỡ, độ nhạy bị giảm sút.
Kiểm tra tay bấm điều khiển máy tời điện
8/ Tra dầu bôi trơn cho các bộ phận chịu ma sát
Đây là bước bảo trì quan trọng giúp máy tời điện vận hành trơn tru và êm ái hơn, giảm các hao mòn do ma sát gây ra. Vì vậy hãy nhớ tra dầu bôi trơn cho vòng bi, bánh răng, cuộn cáp, ốc vít (siết chặt ốc vít nếu rơ lỏng)… để giảm thiểu sự ăn mòn.
Trên đây là các bước bảo trì bảo dưỡng máy tời điện mà huongdansudung.com.vn muốn chia sẻ đến mọi người. Có thể công đoạn này mất chút thời gian nhưng chúng giúp tời của bạn đảm bảo về hiệu suất và độ an toàn trong vận hành, giảm thiếu các rủi ro tai nạn và kéo dài tuổi thọ cho tời điện. Trường hợp tời quá xuống cấp, việc bảo dưỡng sửa chữa tốn kém quá nhiều thời gian và chi phí thì bạn nên mua mới để đảm bảo hơn nhé. Cần hỗ trợ thêm về tời liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé!

Thông tin khác

Phụ Kiện Tời Điện – Bảng Giá Mới Nhất 2024

Phụ Kiện Tời Điện – Bảng Giá Mới Nhất 2024

Thay thế phụ kiện máy tời điện là điều bắt buộc để đảm bảo thiết bị của bạn hoạt động được tốt, hiệu quả và bền bỉ theo thời gian. Tìm hiểu ngay bài viết này để biết được những thông tin hữu ích cho nhu cầu chọn mua của mình nhé!
Tời Điện 220V Tải Trọng 500kg Nào Nên Đầu Tư

Tời Điện 220V Tải Trọng 500kg Nào Nên Đầu Tư

Tời diện dân dụng 220V ngày càng được sử dụng phổ biến hiện nay, nếu bạn đang tính lựa chọn đầu tư chúng, hãy tham khảo ngay những model giới thiệu trong bài viết này
Bảng giá máy tời điện 200kg từ các thương hiệu

Bảng giá máy tời điện 200kg từ các thương hiệu

Trong bài viết này, bạn sẽ được cập nhật mới nhất bảng giá máy tời điện 200kg đến từ những thương hiệu có tiếng trên thị trường. Nếu cần tư vấn chi tiết hơn về từng sản phẩm đừng ngại liên hệ với chúng tôi bạn nhé!
Bật Mí Bí Mật Tời Điện Kio Winch Điều Bạn Nên Biết

Bật Mí Bí Mật Tời Điện Kio Winch Điều Bạn Nên Biết

Trong bài viết này, nhiều bí mật về máy tời điện Kio sẽ được tiết lộ với bạn đọc. Liệu các sản phẩm của hãng có những điểm gì khác biệt mà khách hàng chưa biết đến, cùng tìm hiểu ngay nhé!
Sự Khác Biệt Giữa Tời Treo Và Tời Điện Mini

Sự Khác Biệt Giữa Tời Treo Và Tời Điện Mini

Nhiều người dùng hiện nay vẫn còn nhầm lần khi đồng nhất máy tời treo và máy tời mini là một. Trên thực tế, chúng chỉ khá tương đồng nhau và có nhiều điểm khác biệt lớn.
Máy Tời Đa Năng KY300 Và KCD 300/600 Con Nào Hơn

Máy Tời Đa Năng KY300 Và KCD 300/600 Con Nào Hơn

Tìm hiểu về máy tời điện sử dụng cho nhu cầu nâng hạ tải trọng 600kg, hai model được sử dụng phổ biến hiện nay là KY300 và KCD 300/600. Cùng tìm hiểu xem chúng có điểm gì khác biệt, máy nào chất lượng tốt hơn bạn nhé!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email