Cách Xác Định Chỉ Số Ph Của Đất Trồng Đơn Giản, Dễ Dàng

Làm thế nào để có thể xác định được chỉ số này thì hiện nay cũng có khá nhiều cách. Tùy theo mong muốn của chúng ta, muốn xác định chính xác hay xác định môi trường chung chung thì sẽ có những phương pháp tương ứng nhất định.
Như bà con đã biết, để cây trồng phát triển tốt thì chúng ta cần phải canh tác, cải tạo đất thật tốt. Và một chỉ số ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường đất đó chính là chỉ số pH.
Làm thế nào để có thể xác định được chỉ số này thì hiện nay cũng có khá nhiều cách. Tùy theo mong muốn của chúng ta, muốn xác định chính xác hay xác định môi trường chung chung thì sẽ có những phương pháp tương ứng nhất định.
Và ngày hôm nay, Siêu thị Hải Minh xin hướng dẫn các bạn “Cách Xác Định Chỉ Số Ph Của Đất Trồng Đơn Giản, Dễ Dàng” thông qua thiết bị đo pH, cùng theo dõi nhé!
Cách Xác Định Chỉ Số Ph Của Đất Trồng Đơn Giản, Dễ Dàng

Hướng Dẫn Cách Đo Độ Ph Của Đất Bằng Máy Đo Ph

Cải tạo đất trồng thường xuyên phù hợp với cây trồng sẽ giúp năng suất, chất lượng cây trồng đạt hiệu quả cao hơn. Và để làm được điều đó thì chúng ta cần phải biết được chỉ số ph của đất để cải tạo cho hợp lý.
Tùy từng thời điểm mà đất sẽ có những đặc điểm và tính chất khác biệt do chịu ảnh hưởng từ thời tiết, môi trường khác nhau.

Các loại môi trường đất hiện nay

Dựa vào chỉ số pH thu được mà chúng ta có thể phân loại đất thành 3 môi trường chính đó là:
- Với pH < 7 đất có độ chua nhỏ hơn 3.5 môi trường này là siêu axit
- Với pH>7 đất mang tính kiềm và càng lớn thì độ kiềm càng mạnh
- Với pH=7 môi trường trung tính.
Độ pH của đất là biến số chính trong đất, ảnh hưởng đến quá trình hóa học, đến lượng dinh dưỡng thực vật và tác đông đến phản ứng hóa học.
Mỗi một cây trồng sẽ có những khoảng pH phù hợp để sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Nếu ngoài khoảng pH cho phép cây trồng sẽ kém phát triển thậm chí là chết.
Hầu hết pH từ 5,5 - 7,5 là phạm vi tối ưu hầu hết các cây trồng đều có thể phát triển được. Nhưng bên cạnh đó thì cũng có một vài cây lại có thể thích nghi và phát triển mạnh mẽ trong môi trường siêu axit hay bazo.
Bảng chỉ số pH trong ngành thực phẩm, cây trồng, sức khỏe con người

Hướng Dẫn Cách Đo Độ Ph Của Đất Bằng Máy Đo Ph

Đo ph có thể thực hiện dưới 2 hình thức khác nhau, tùy thuộc vào thiết bị mà chúng ta sở hữu. Sau đây chúng tôi xin đưa ra 2 cách thức hiện như sau:

1. Đo độ pH đất bằng mẫu sệt

Với mẫu đất sệt thì chúng ta có thể sử dụng bất kì dòng may do do pH nào cũng được mà không cần phải dòng máy đo chuyên dụng. Tuy nhiên, cách này sẽ tốn thời gian và có phần phức tạp hơn so với thiết bị chuyên dụng.

a. Chuẩn bị mẫu

Tiến hành lấy 5 mẫu trên khu đất cần đo, 1 điểm ở giữa và 4 điểm tại 4 góc. Lấy mẫu đất ở cùng một độ sâu khoảng từ 0 đến 30 cm, để khô, tán nhỏ trộn đều mẫu lại với nhau. Lấy khoảng 0,2kg/1 điểm để kết quả đo được chính xác nhất.

b. Thực hiện đo

Lấy 0,1 kg mẫu đã chuẩn bị sau đó hòa tan 500ml nước chờ khoảng 9 phút để lắng rồi loại bỏ phần nước bên trên mẫu.
Sử dụng may do pH để tiến hành đo trên mẫu nước vừa thu được, đây là cách đo tiết kiệm chi phí không cần đến 1 dụng cụ đo chuyên nghiệp nhưng nó lại có độ phức tạp cao hơn.

2. Đo độ pH đất trực tiếp tại hiện trường

Với phương pháp này thì như thế nào? Chúng ta cần một dòng máy đo ph đất chuyên dụng từ các hãng như Hanna, Takemura…Tùy theo nhu cầu, miễn sao nó phù hợp với việc đo trực tiếp trong đất. Thiết bị có đầu dò phù hợp thiết kế tối ưu để đảm bảo đo được trong mọi mẫu đất khác nhau.
Đối với may do pH chuyên dụng trong đất, chúng ta sẽ tiến hành đo tại 5 điểm với các vị trí như khi lấy mẫu sệt.
Đo bằng máy đơn giản hơn rất nhiều, cắm trực tiếp đầu đo vào vị trí cần đo và chờ kết quả. Với trường hợp mẫu cứng quá thì sử dụng mũi khoan nhựa kèm theo máy để tạo lỗ trống sau đó đổ nước khử ion vào để đủ độ ẩm rồi tiến hành đo.
Phương pháp này thực hiện khá nhanh, không rườm rà, không mất thời gian mà kết quả đo đảm bảo chính xác nhất.

​Một số lưu ý khi đo pH đất trực tiếp:

Khi đo pH đất trực tiếp thì chúng ta cần phải lưu ý về độ sâu của các vị trí trong các phép đo, có thể dùng trước để xác định độ sâu cho chuẩn xác.
Mỗi lần đo tại 1 vị trí thì bạn cần phải vệ sinh đầu dò để đảm bảo sự độc lập và độ chính xác của từng phép đo.

Một Số Máy Đo Độ Ph Của Đất Giá Rẻ

1. Máy đo pH và độ ẩm đất Takemura DM-15

DM-15 do hãng Takemura cung cấp là một thiết bị đo pH chuyên dụng hàng đầu hiện nay trên thị trường. Máy khá nhỏ gọn, nhẹ và độ linh động cực kì cao, tiện lợi trong quá trình đo.
Máy đo pH trong đất Takemura DM-15
Kết quả đo hiển thị ngay trên màn hình thông qua kim chỉ màu tương ứng với độ ẩm và độ pH. Dm-15 khá đơn giản không có nhiều nút chức năng và khi sử dụng chỉ cần cắm đầu đo xuống đất khoảng 1 phút rồi chờ kết quả.

2. Bút đo pH trong đất Hanna HI981030

HI981030 ngoài đo Ph đất thì nó còn là một thiết bị đo phục vụ ngành thủy sinh với khả năng đo pH nhanh chóng. Điểm nổi bật của sản phẩm này là phần điện cực có thể tách rời nên có thể thay thế và vệ sinh dễ dàng.
Bút đo pH đất và nước Hanna HI981030
Đầu dò là hình nón giúp cắm trực tiếp vào trong mẫu đất ẩm cực kì tốt. Ngoài ra nó còn được tích hợp chức năng cảnh báo tình trạng pin để thay thế kịp thời.
Hi vọng qua các chia sẻ trên đây bạn có thể tham khảo và đưa ra cho mình những phương pháp đo thuận tiện và đảm bảo độ chính xác nhất.
Hoặc trong quá trình sử dụng hay bạn cần tư vấn mua máy đo pH thì có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline tại Hà Nội: 0962.714.680 - Tp.HCM: 0932.196.898.

Thông tin khác

Tiêu Chuẩn Máy Đo Ph Thực Phẩm: Điều Bạn Cần Biết

Tiêu Chuẩn Máy Đo Ph Thực Phẩm: Điều Bạn Cần Biết

Đo lường pH chắc chắn là điều cần thiết trong cuộc sống và tìm hiểu thêm về những tiêu chuẩn về máy đo ph chuyên dụng cũng là điều không kém phần quan trọng trong công tác quản lý chất lượng thực phẩm của bạn.
Top 3 Thương Hiệu Máy Đo Độ pH Để Bàn Hot Nhất Thị Trường

Top 3 Thương Hiệu Máy Đo Độ pH Để Bàn Hot Nhất Thị Trường

Tìm hiểu về những thiết bị đo lường chuyên nghiệp chắc chắn không thể bỏ qua loại máy để bàn với độ chính xác cực cao. Sản xuất với người dùng riêng biệt trong lĩnh vực đo pH này có nhiều cái tên nhưng đâu mới thực sự là top 3 thương hiệu hot nhất thị trường cần được cân nhắc đánh giá.
Máy Đo pH Nước: Bí Quyết Chọn Lựa Thương Hiệu Đáng Tin Cậy

Máy Đo pH Nước: Bí Quyết Chọn Lựa Thương Hiệu Đáng Tin Cậy

Thị trường hiện nay có nhiều thương hiện trong và ngoài nước cung cấp cho người dùng những dòng máy thực hiện công việc đo lường hiệu quả. Và đối với công việc do dộ pH nước chuyên nghiệp cũng có những thương hiệu lớn mà bạn cần tham khảo
Kiểm Tra Chất Lượng Bút Đo pH Hanna: Đánh Giá và Sử Dụng

Kiểm Tra Chất Lượng Bút Đo pH Hanna: Đánh Giá và Sử Dụng

Ứng dụng phổ biến trong công việc đo lường hiện nay với đo độ pH thì chắc chắn những bút đo được sử dụng thông dụng hơn hẳn những dòng máy cầm tay cũng như để bàn hiện có trên thị trường. Bên cạnh đó nhắc đến những thương hiệu chuyên biệt trong sản xuất các loại bút đo này thì khong thể không nhắc đến Hanna.
Takemura Máy Đo pH Đất: Những Điểm Độc Đáo Nổi Bật

Takemura Máy Đo pH Đất: Những Điểm Độc Đáo Nổi Bật

Hiện nay thì cũng không có nhiều dòng máy chuyên dụng giúp bà con đo lường hiệu quả cả hai yếu tốt này. Hướng dẫn sử dụng giới thiệu với bạn trong bài viết này đó chính là thương hiệu Takemura với 2 model máy ph đất với những điểm độc đáo vô cùng nổi bật.
Sử Dụng Máy Đo pH trong Quản Lý Chất Lượng Thực Phẩm

Sử Dụng Máy Đo pH trong Quản Lý Chất Lượng Thực Phẩm

Hướng dẫn sử dụng nắm bắt được vai trò quan trọng của công việc đo lường pH trong lĩnh vực thực phẩm này mong muốn giúp người dùng sử dụng máy đo pH quản láy chất lượng thực phẩm một cách đơn giản mà hiệu quả.
Lựa Chọn Thương Hiệu Máy Đo Ph Đất Đảm Bảo Chất Lượng?

Lựa Chọn Thương Hiệu Máy Đo Ph Đất Đảm Bảo Chất Lượng?

Nếu đang phân vân lựa chọn những thương hiệu đảm bảo chất lượng thiết bị đo tốt cho công việc đo lường, quản lý và cải tạo chất lượng nước của đất thì đừng bỏ qua bài viết này. Chỉ vài phút thôi bạn sẽ được giới thiệu ngay những thương hiệu máy đo pH đất đạt chuẩn.
Review nhanh máy đo pH cầm tay thương hiệu Milwuakee

Review nhanh máy đo pH cầm tay thương hiệu Milwuakee

Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị trực tiếp sản xuất những thiết bị đo và Milwuakee đã để lại cho người dùng những ấn tượng về sản phẩm đo lượng chất lượng tốt với giá thành cực kỳ phải chăng.
Máy Đo Ph Sử Dụng Trong Gia Đình Nên Chọn Loại Nào?

Máy Đo Ph Sử Dụng Trong Gia Đình Nên Chọn Loại Nào?

Nếu bạn mong muốn tìm kiếm sản phẩm sử dụng cho ngôi nhà của bạn được tiện lợi hơn thì Hướng dẫn sử dụng sẽ giới thiệu ngay cho bạn Máy Đo Ph Sử Dụng Trong Gia Đình Nên Chọn Loại Nào?
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email