Hướng dẫn phương pháp kiểm định máy thủy bình

Bài viết sẽ hướng dẫn cho người dùng phương pháp kiểm định những bộ phận của máy thùy bình trước khi sử dụng, để phòng tránh và hạn chế sai xót.
Máy thủy bình là thiết bị rất cần thiết, được sử dụng phổ biến tại các công trình xây dựng, đặc biệt là các công trình lớn. Sử dụng thường xuyên nên trong quá trình vận hành có thể gặp phải những vấn đề làm sai lệch kết quả đo, vì vậy trước khi dùng cần phải kiểm định máy thủy bình để đảm bảo chất lượng công việc.
 
sử dụng máy thủy bình sau khi kiểm nghiệm

Phương pháp kiểm định máy thủy bình

Trong quá trình sử dụng, việc làm rơi rớt, va đập hay sử dụng và bảo quản không đúng cách đều có thể dẫn đến tình trạng sai kết quả đo. Bài viết sẽ hướng dẫn cho người dùng phương pháp kiểm định những bộ phận của máy thủy bình trước khi sử dụng, để phòng tránh và hạn chế sai xót.

1. Kiểm tra bọt thủy tròn của máy 

Khi kiểm định máy, đầu tiên nên kiểm tra bọt thủy tròn vì đây là bộ phận rất dễ dàng bị sai lệch trong quá trình vận hành, sử dụng máy thủy bình.
Cách kiểm tra là cân bằng bọt thủy tại đúng vị trí tâm của một hướng chuẩn, sau đó để kiểm tra thì quay tròn 180 độ và quan sát xem bọt thủy có bị lệch khỏi vòng tròn hay không, nếu mức độ sai lệch lớn phải dùng lực căng chỉnh sao cho đúng chuẩn.

2. Kiểm tra bộ tự động của máy thủy bình

Để cân bằng máy, người dùng tiến hành lần lượt các thao tác. Đặt mia cách máy thủy bình laser khoảng cách sao cho đọc được trị số ( khoảng cách tốt nhất là 20 đến 30 cm), tiếp theo lần lượt điều chỉnh 3 ốc cân một nửa ren ốc.
-       Nếu kết quả các trị số trên mia không thay đổi, có nghĩa bộ tự động của máy hoạt động bình thường.
-       Nếu trị số thay đổi có nghĩa là con lắc của bộ tự động hoạt động không bình thường, có thể nhờ chuyên gia hoặc liên hệ nhà cung cấp để được hỗ trợ sửa chữa.

3. Kiểm tra sai số góc

Sau khi đã kiểm tra bọt thủy tròn và bộ tự động, tiếp tục thao tác kiểm định sai số góc của máy thủy bình theo các bước sau:
-       Đặt 2 mia ở 2 đầu và đặt máy ở chính giữa ( đặt càng đúng trọng tâm giữa càng tốt), sau đó tính toán bằng cách lấy 2 trị số trên mia trừ đi ra được kết quả X.
-       Di chuyển máy đến gần mia, quay và đọc trị số chênh lệch ra kết quả Y.
-       So sánh X và Y, nếu trùng hoặc gần trùng thì cho thấy rằng máy đang hoạt động tốt và ngược lại.

 
thiết kế sân vườn với máy thủy bình

Siêu thị Hải Minh - Nơi cung cấp máy thủy bình chất lượng, giá rẻ

Lựa chọn địa điểm mua máy thủy bình là vấn đề quan tâm của khách hàng, siêu thị Hải Minh là địa điểm chất lượng và đảm bảo giá cả được khách hàng tin tưởng chọn mua máy thủy bình và các thiết bị máy khác.
 Đa dạng và phong phú mặt hàng, đội ngũ nhân viên tư vấn mang đến cho khách hàng những chính sách, lựa chọn tốt nhất. Cam kết chất lượng sản phẩm, chính sách đổi trả, bảo hành và bảo dưỡng đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Sử dụng, bảo quản và kiểm định máy đúng cách, máy thủy bình điện tử được sử dụng rộng rãi, mang đến những lợi ích thực tế cho người dùng trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Chọn mua thiết bị chất lượng tại siêu thị Hải Minh, địa điểm mua sắm được khách hàng tin tưởng hiện nay.

Thông tin khác

Hướng dẫn bảo quản máy thủy bình bền lâu

Hướng dẫn bảo quản máy thủy bình bền lâu

​​​​​​​Máy thủy bình là thiết bị trắc địa được sử dụng để đo đạc và rất cần thiết trong các công trường, công trình xây dựng thi công. Sử dụng trong môi trường bụi bẩn, nhiều nguy cơ gây hại cho thiết bị, vì vậy người dùng cần phải biết cách bảo quản máy để máy hoạt động ổn định, chính xác và kéo dài tuổi thọ của máy.
Hướng dẫn kiểm nghiệm sai số góc i của máy thủy bình

Hướng dẫn kiểm nghiệm sai số góc i của máy thủy bình

Sai số góc i là độ lệch của các tia ngắm nằm ngang ở trên máy thủy bình so với mặt nước biển phẳng lặng. Sai số góc i dẫn đến các sai số ở trên phép đo cao độ.Khi máy thủy bình của bạn bị sai số góc i thì phép đo cao độ sẽ không còn chính xác nữa, khoảng cách từ máy thủy bình đến mia càng xa thì sai số lại càng lớn.
Lưu ý khi sử dụng máy thủy bình

Lưu ý khi sử dụng máy thủy bình

Máy thủy bình giữ vai trò quan trọng trong việc đo đạc, xác định chính xác cao độ của các điểm mốc trên bình đồ giúp xây dựng công trình theo đúng các quy định hiện hành và đảm bảo theo thiết kế đã có. Vài điều sau đây sẽ là những điểm quan trọng bạn nên lưu ý để phát huy hết công dụng của máy thủy bình trong công tác trắc đạc.
Tìm hiểu chi tiết máy thủy bình

Tìm hiểu chi tiết máy thủy bình

Máy thủy bình là thiết bị không thể thiếu trong công tác đo đạc trắc địa, máy được dùng để đo khoảng cách, tính độ cao và được tích hợp những tính năng hiện đại với nhiều ứng dụng khác nhau.  Sử dụng máy thủy bình mang lại kết quả đo có độ chính xác cao hơn và nhanh chóng hơn so với cách đo truyền thống.
Máy thủy bình là gì? Công dụng ra sao?

Máy thủy bình là gì? Công dụng ra sao?

Máy thủy bình là một thiết bị trắc địa được dùng để thực hiện việc đo đạc độ cao của các loại địa hình,  tia ngắm từ máy thủy bình luôn song song với mực nước biển. Chiếc máy này ra đời nhằm mục đích thiết lập các giá trị độ cao vật lý, làm đường bình độ cho địa hình cần xác định hoặc tính toán chênh lệch độ cao giữa các địa hình, địa vật.
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email