Các cách bảo quản thực phẩm trong gia đình

MỤC LỤC
1. Sấy khô
2. Ướp lạnh
3. Ướp muối
4. Ướp đường
5. Hút chân không
6. Đóng hộp
7. Hun khói

Bảo quản thực phẩm rất quan trọng vì chúng trực tiếp cung cấp chất dinh dưỡng và cung cấp năng lượng cho toàn bộ cơ thể chúng ta. Muốn bảo quản thực phẩm với sử dụng lâu dài mà vẫn giữ được cơ bản mùi vị và hàm lượng dinh dưỡng, bạn có thể tham khảo một số cách bảo quản đã được nhiều gia đình áp dụng thành công!
 
Các cách bảo quản thực phẩm trong gia đình

1. Sấy khô

Sấy khô là phương pháp giúp cho thực phẩm giữ lâu, giúp thực phẩm  giữ được hương vị của thực phẩm gần giống 80%. Bạn có thể sấy khô bằng cách mang thực phẩm đi phơi nắng hoặc có máy sấy chuyên dụng để sấy thực phẩm. Các loại thực phẩm thường được sử dụng cách này là các loại hoa quả, một số loại thịt, cá và các thực phẩm nhiều chất xơ.
Đây là phương pháp được khá nhiều người lựa chọn để bảo vệ thực phẩm.
sấy khô
Phương pháp sấy khô

2. Ướp lạnh

Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến ngày nay vì nhà nhà đều có một chiếc tủ lạnh nên việc bảo quản thực phẩm vô cùng dễ dàng.
Các gia đình thường bảo quản các loại hải sản bằng cách đông lạnh, thực phẩm được bảo quản lâu lên đến nửa năm hoặc lâu hơn.
Vì tủ lạnh có nhiều chế độ nên có thể bảo quản các loại rau sống ăn liền ở ngăn mát tủ lạnh.
ướp lạnh
Phương pháp ướp lạnh

3. Ướp muối

Phương pháp này khá phổ biến từ xưa cho đến nay các thực phẩm có thể ướp muối như cá, thịt một số loại thịt tươi sống. Nhờ vào khả năng ức chế vi sinh vật gây thối của muối ăn. Người ta cũng sử dụng phương pháp này làm các món ăn ngon và lạ miệng.
ướp muối
Phương pháp ướp muối

4. Ướp đường

Cũng giống như phương pháp ướp muối ướp đường cũng là cách bảo quản thực phẩm từ lâu đời. Các loại thực phẩm được lựa chọn để ướp là  các loại hoa quả chua hoặc mọng nước. Chúng hoạt động bằng cách rút nước ra khỏi thực phẩm, được ướp cách thức này được các nhà khoa học gọi là thẩm thấu. Nó làm vi khuẩn chết đói bằng cách rút cạn nước. Trong điều kiện không có nước vi khuẩn không thể nào phát triển được, các thực phẩm được ướp với đường cũng vô cùng thơm ngon và được dùng phổ biến.
ướp đường
Phương pháp ướp đường

5. Hút chân không

Đây được coi như là một trong những giải pháp tối ưu nhất hiện nay. Khi sử dụng phương pháp này thực phẩm mà bạn bảo quản có độ tươi ngon và mùi vị gần như là như không thay đổi so với ban đầu, chất dinh dưỡng không bị thất thoát. Sử dụng máy hút chân không giúp loại bỏ không khí khỏi túi đựng thực phẩm, giảm quá trình oxy hóa vì thực phẩm sau khi được hút sẽ ở  trạng thái thiếu khí vi khuẩn không thể  phát triển được. 
Hút chân không giúp bạn phân loại được nhiều đồ ăn khác nhau không gây nhiễm khuẩn chéo.
Khi thực phẩm được hút chân không sẽ giúp làm gọn không gian tủ lạnh, tủ để thực phẩm của gia đình, giúp phân loại thực phẩm một cách dễ dàng. Cách bảo quản thực phẩm lâu nhất đối với một số loại thịt, cá trong bịch chân không chuyên dụng và cấp đông.
Sử dụng phương pháp bảo bảo thực phẩm bằng cách hút chân chân không là phương pháp được các hộ gia đình lựa chọn nhiều nhất vì cách chúng hoạt động đơn giản và vô cùng an toàn lại hiệu quả.
Một số loại máy hút chân không gia đình được lựa chọn sử dụng nhiều nhất:
  • Máy hút chân không Hamiboss VS6602
  • Máy hút chân không mini Yamafuji DZ280-C
  • Máy hút chân không Hamiboss VS660 1M
  • Máy hút chân không P290( Không kén túi)
  • Máy  hút chân không DZ-300B
  • Máy hút chân không mini Yamafuji DZ280-lj1
Các ưu điểm của các dòng máy hút chân không trên đều hút kiệt khí trong thời gian ngắn, thiết kế hiện đại đẹp mắt, tiếng ồn thấp. Hàn túi chắc chắn, tích hợp thêm chức năng cắt túi tiện lợi. Cải tiến hơn giá thành phù hợp hơn so với các loại máy hút chân không thông thường.
Lựa chọn bảo quản thực phẩm bằng cách hút chân không là sự lựa chọn tốt nhất để bảo vệ thực phẩm gia đình bạn.
hút chân không
Phương pháp hút chân không

6. Đóng hộp

Đóng hộp là cách bảo quản đồ ăn khá lâu các đồ ăn thường được đóng hộp có thể là rau, trái cây, thịt, cá. Thực phẩm được niêm phong trong hộp hoặc lọ được tiệt trùng. 
Nhược điểm của phương pháp này là bạn phải sử dụng hết các thực phẩm đóng hộp ngay sau thời điểm mở 1, 2 tiếng. Nếu lâu hơn thực phẩm có thể không được ngon và dễ hư hỏng hơn so với trước. Khi đóng hộp cũng khó có thể kiểm soát chất lượng cũng như sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào hộp trong quá trình đóng.
đóng hộp
Phương pháp đóng hộp

7. Hun khói

Các loại thịt, cá và một số loại thực phẩm khác có thể ướp muối thêm một số hương vị và mang đi hun khói. Chúng bảo quản bằng cách dùng nhiệt để làm khô thức ăn mà không cần nấu, trong khói có hydrocacbon từ khói giúp bảo quản thực phẩm. Các món ăn phổ biến từ phương pháp này là thịt trâu, thịt lợn,... Ngày nay các thực phẩm này rất được người dùng ưa thích vì độ ngon lạ từ chúng.
hun khói
Phương pháp hun khói

Trên đây là 7 cách bảo quản thực phẩm phổ biến và dễ dàng sử dụng nhất, chúc các bạn đọc lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với gia đình mình nhé!

 

Thông tin khác

CẢNH BÁO ngộ độc botulinum khi hút chân không thực phẩm SAI CÁCH

CẢNH BÁO ngộ độc botulinum khi hút chân không thực phẩm SAI CÁCH

Việc đóng gói hút chân không mang lại nhiều tiện ích cho các hộ gia đình, các doanh nghiệp trong việc bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, trước khi tiến hành đóng gói, cần đảm bảo các nguyên liệu/thực phẩm đã được sơ chế sạch, an toàn vệ sinh và thực phẩm không bị hư hỏng, ẩm mốc.... 
Gia tăng số lượng đóng gói với máy hút chân không 2 buồng

Gia tăng số lượng đóng gói với máy hút chân không 2 buồng

Sở hữu 2 buồng hút cùng 4 thanh hàn nên số lượng sản phẩm được đóng gói gia tăng đáng kể so với những dòng máy khác như vòi ngoài, 1 buồng… Có thể khẳng định rẳng sử dụng thiết bị chuyên dụng không những giúp rút ngắn thời gian làm việc, giúp kéo dài thời gian sử dụng thực phẩm mà nó còn giúp tăng số lượng đóng gói sản phẩm
Tất tần tật về máy hút chân không để bàn Yamafuji DZ-4002F

Tất tần tật về máy hút chân không để bàn Yamafuji DZ-4002F

Có thể nói rằng máy đóng gói chân không bán công nghiệp để bàn Yamafuji DZ-4002F bởi mang tới nhiều tính năng cùng ưu điểm vượt trội. Chính vì thế nên thiết bị này được mọi người đánh giá cao và sử dụng phổ biến.
Máy hút chân không hải sản nhanh xuống cấp vì sao?

Máy hút chân không hải sản nhanh xuống cấp vì sao?

Hải sản là một loại thực phẩm tươi ngon và bổ dưỡng, nhưng nó cũng rất dễ bị hư hỏng. Một trong những cách tốt nhất để bảo quản hải sản là sử dụng máy hút chân không. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng máy hút chân không hải sản có thể nhanh xuống cấp nếu không sử dụng đúng cách.
Top 3 máy hút chân không gia đình đáng mua nhất năm 2023

Top 3 máy hút chân không gia đình đáng mua nhất năm 2023

Có thể thấy rằng việc đóng gói hút chân không đem lại lợi ích vô cùng to lớn cho cuộc sống chúng ta hiện nay, vì thế nên việc sở hữu thiết bị đóng gói chân không gia đình là điều cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe cũng như đem tới hiệu quả kinh tế tốt.
Địa chỉ mua máy hút chân không giá tốt tại Hải Phòng

Địa chỉ mua máy hút chân không giá tốt tại Hải Phòng

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, máy hút chân không đã trở thành một thiết bị quan trọng không thể phủ nhận tại các gia đình và nhiều doanh nghiệp quy mô vừa và lớn. Với khả năng bảo quản thực phẩm lâu hơn, giữ nguyên hương vị và chất lượng, thiết bị đã trở thành một trợ thủ đắc lực trong việc quản lý thực phẩm và tiết kiệm chi phí. Và nếu bạn đang ở Hải Phòng và muốn tìm một địa chỉ mua máy hút chân không giá tốt, bạn đã đến đúng nơi!
Dấu hiệu cho thấy máy hút chân không của bạn cần sửa chữa

Dấu hiệu cho thấy máy hút chân không của bạn cần sửa chữa

Việc bảo quản thực phẩm bằng phương pháp hút chân không giúp ngăn ngừa vi khuẩn, không khí bên ngoài làm ảnh hưởng tới môi trường bên trong, từ đó sản phẩm có thời gian sử dụng gấp đôi thậm chí gấp 3 phương pháp bảo quản thông thường
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email