Bình xăng con của máy bơm cứu hoả không hoạt động vì sao?
Bình xăng con hay bộ chế hoà khí đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp nhiên liệu cho động cơ máy bơm nước cứu hoả. Một khi bộ phận này không hoạt động, máy bơm cũng sẽ không thể khởi động và hoạt động được. Vậy tại sao lại xảy ra tình trạng này? Cùng xem nhé!
1. Nguyên nhân khiến bình xăng con không hoạt động
Dùng lâu bị nghẹt bởi cặn bẩn
Đây là nguyên nhân phổ biến, hay thường gặp và dễ khắc phục nhất. Lọc xăng không sạch hoặc bị tắc sẽ khiến nhiên liệu không được cung cấp đều đặn vào bình xăng con.
Trường hợp khác, ống dẫn bị rỉ sét hoặc cặn bẩn bám vào làm gián đoạn dòng nhiên liệu. Nếu bình xăng chính chứa cặn bẩn, chúng có thể sẽ trôi vào bình xăng con và làm tắc hệ thống.
Trường hợp khác, ống dẫn bị rỉ sét hoặc cặn bẩn bám vào làm gián đoạn dòng nhiên liệu. Nếu bình xăng chính chứa cặn bẩn, chúng có thể sẽ trôi vào bình xăng con và làm tắc hệ thống.
Hỏng bộ phận trong bình xăng con
Kim phun bị mòn hoặc kẹt gây ra tình trạng đóng/mở không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến việc phun nhiên liệu. Hay lỗ giá bị bụi bẩn làm tắc sẽ gây mất cân bằng không khí và nhiên liệu.
Ngoài ra, trong hệ thống còn có màng cao su, nếu màng bị rách sẽ dẫn đến hiện tượng rò rỉ hoặc không hoạt động.
Ngoài ra, trong hệ thống còn có màng cao su, nếu màng bị rách sẽ dẫn đến hiện tượng rò rỉ hoặc không hoạt động.
Lỗi bảo trì hoặc không sử dụng trong thời gian dài
Vít gió/vít xăng không được chỉnh đúng cách trong quá trình bảo trì, dẫn đến sai tỷ lệ gió và nhiên liệu, gây ra tình trạng thường thấy là ngộp xăng, khói đen nhiều.
Việc lâu ngày không kiểm tra, bảo trì thường xuyên định kỳ sẽ làm đóng cặn và khiến bình xăng con dần mất hiệu suất.
Việc lâu ngày không kiểm tra, bảo trì thường xuyên định kỳ sẽ làm đóng cặn và khiến bình xăng con dần mất hiệu suất.
2. Vai trò của bình xăng con trong máy bơm cứu hoả
Bộ phận này có nhiệm vụ hút xăng từ bình chứa chính và cung cấp một lượng xăng nhất định cho động cơ trong quá trình hoạt động.
Bạn biết đó, bơm nước cứu hoả thường phải hoạt động với công suất lớn để bơm nước với áp lực cao. Bình xăng con phải đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu năng lượng của động cơ.
Hơn nữa, bộ phận này cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc điều chỉnh tốc độ động cơ và công suất của máy bơm. Nhờ đó, máy bơm sẽ không bị quá tải hoặc thiếu công suất khi hoạt động.
Bình xăng con có các vít chỉnh như vít gió, vít xăng và bướm ga. Những bộ phận này giúp điều chỉnh lượng nhiên liệu và không khí cung cấp vào động cơ. Khi cần tăng hoặc giảm tốc độ ( hay áp lực nước) của máy bơm, người vận hành có thể sử dụng các điều chỉnh này để thay đổi công suất động cơ.
Bạn biết đó, bơm nước cứu hoả thường phải hoạt động với công suất lớn để bơm nước với áp lực cao. Bình xăng con phải đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu năng lượng của động cơ.
Hơn nữa, bộ phận này cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc điều chỉnh tốc độ động cơ và công suất của máy bơm. Nhờ đó, máy bơm sẽ không bị quá tải hoặc thiếu công suất khi hoạt động.
Bình xăng con có các vít chỉnh như vít gió, vít xăng và bướm ga. Những bộ phận này giúp điều chỉnh lượng nhiên liệu và không khí cung cấp vào động cơ. Khi cần tăng hoặc giảm tốc độ ( hay áp lực nước) của máy bơm, người vận hành có thể sử dụng các điều chỉnh này để thay đổi công suất động cơ.
3. Hậu quả khi bình xăng con không hoạt động
Khi bình xăng con bị tắc nghẽn hoặc hỏng hóc, hỗn hợp xăng và không khí không thể được pha trộn hoặc cung cấp đúng tỷ lệ cho buồng đốt. Kết quả là động cơ không nhận được nguồn nhiên liệu cần thiết để khởi động.
Máy bơm cứu hoả sẽ không thể hoạt động kịp thời, gây mất khả năng ứng phó nhanh trong các tình huống khẩn cấp. Đặc biệt nguy hiểm khi sự cố xảy ra trong lúc chữa cháy, vì chậm trễ vài phút có thể dẫn đến thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng con người.
Một khi sai tỷ lệ nhiên liệu, động cơ sẽ rung lắc mạnh, phát ra tiếng ồn bất thường và hụt hơi khi hoạt động. Công suất máy giảm sút đi đáng kể, khiến máy bơm không đạt được áp lực nước cần thiết để thực hiện nhiệm vụ cứu hoả.
Sự cố ở bình xăng con khiến động cơ làm việc không ổn định, gia tăng áp lực và hao mòn lên các bộ phận khác như piston, xi lanh và bugi. Các bộ phận này sẽ nhanh chóng bị hư hỏng và giảm tuổi thọ.
4. Cách kiểm tra và khắc phục tình trạng trên
Bảo dưỡng/ bảo trì định kỳ
Tháo rời bình xăng con, kiểm tra các ống dẫn, lưới lọc và kim phun. Dùng dung dịch chuyên dụng để làm sạch các cặn bẩn, tạp chất bám trong bình. Chú ý vệ sinh định kỳ, đặc biệt sau khi máy bơm đã không sử dụng trong thời gian dài.
Xem xét tình trạng của các bộ phận bên trong và các ốc điều chỉnh. Thay thế nếu phát hiện hỏng hóc hoặc hao mòn.
Xem xét tình trạng của các bộ phận bên trong và các ốc điều chỉnh. Thay thế nếu phát hiện hỏng hóc hoặc hao mòn.
Điều chỉnh tỷ lệ xăng - không khí
Dùng tua vít để điều chỉnh các ốc tỷ lệ xăng và không khí cho phù hợp. Hãy tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc liên hệ với kỹ thuật viên của Hải Minh có kinh nghiệm thực hiện.
Đảm bảo nhiên liệu chất lượng
Sử dụng nhiên liệu sạch, không lẫn nước hoặc tạp chất. Đồng thời, đảm bảo bình chứa nhiên liệu và các đường dẫn không bị rò rỉ hoặc nhiễm bẩn.
Bảo dưỡng định kỳ là chìa khoá để đảm bảo bình xăng con hoạt động ổn định, từ đó nâng cao hiệu suất và độ bền của máy bơm cứu hoả.
Ngoài ra, khi cần hỗ trợ sửa chữa máy bơm, bạn có thể liên hệ ngay đến hotline của Hải Minh để được hỗ trợ nhé!
Bảo dưỡng định kỳ là chìa khoá để đảm bảo bình xăng con hoạt động ổn định, từ đó nâng cao hiệu suất và độ bền của máy bơm cứu hoả.
Ngoài ra, khi cần hỗ trợ sửa chữa máy bơm, bạn có thể liên hệ ngay đến hotline của Hải Minh để được hỗ trợ nhé!
Tham khảo ngay: Địa chỉ sửa máy bơm cứu hoả gần đây