10 Lỗi mà bất kỳ ai cũng gặp phải khi sử dụng máy phát điện
Máy phát điện là một thiết bị cung cấp nguồn điện dự trữ kịp thời khi bị cắt điện được nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sử dụng. Trong quá trình sử dụng máy sẽ không thể tránh khỏi một số lỗi khiến gián đoạn công việc của bạn.
Tại bài viết thông tin này chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn 10 Lỗi mà bất kỳ ai cũng gặp phải khi sử dụng máy phát điện và cách khắc phục cách nhanh chóng, kịp thời.
1. Máy phát điện không nổ
Máy phát điện không nổ là lỗi mà người dùng thường hay gặp phải nhất do hệ thống nhiên liệu của máy. Có 6 lý do khiến cho chiếc máy của bạn không nổ và cách khắc phục như sau:
1.1 Nhiên liệu không đến xi lanh
- Bạn nên kiểm tra lại nhiên liệu trong thùng có đủ để hoạt động hay không.
- Xem khóa nhiên liệu đã được mở chưa.
- Van thoát, piston bơm cao áp có dấu hiệu bị kẹt, mòn hay gãy không.
- Kiểm tra bình lọc nhiên liệu có bị bẩn hay bị không khí vào.
- Xem khóa nhiên liệu đã được mở chưa.
- Van thoát, piston bơm cao áp có dấu hiệu bị kẹt, mòn hay gãy không.
- Kiểm tra bình lọc nhiên liệu có bị bẩn hay bị không khí vào.
1.2 Nhiên liệu phun kém hay không hoạt động
- Kiểm tra kim phun có bị đóng muội than, kẹt hay bụi bẩn không.
- Nếu lò xo vòi phun bị gãy sẽ làm cho việc điều chỉnh áp suất khi phun không chính xác.
- Xem lại hệ thống ống dẫn.
- Nếu lò xo vòi phun bị gãy sẽ làm cho việc điều chỉnh áp suất khi phun không chính xác.
- Xem lại hệ thống ống dẫn.
1.3 Nhiên liệu không đảm bảo chất lượng
Nhiên liệu nạp vào máy phát điện chạy dầu hay chạy xăng cũng không được chứa tạp chất, bụi bẩn.
1.4 Nhiên liệu đến xi lanh quá sớm hoặc muộn
- Xem phần cân bơm, con đội BCA đã được điều chỉnh đúng hay chưa.
- Cơ cấu truyền động BCA có bị hao mòn nhiều không.
- Cơ cấu truyền động BCA có bị hao mòn nhiều không.
1.5 Nhiệt độ và áp suất khí nén không đủ
- Có khả năng do xu páp động cơ bị treo hay không kín, lò xo của bộ phận này bị gãy hoặc yếu.
- Kiểm tra bạc xéc măng có bị kẹt, gãy hay hao mòn không, xi lanh có bị mòn không.
- Đệm nắp máy có bị mục nát không, bôi trơn dầu cho xi lanh.
- Kiểm tra bạc xéc măng có bị kẹt, gãy hay hao mòn không, xi lanh có bị mòn không.
- Đệm nắp máy có bị mục nát không, bôi trơn dầu cho xi lanh.
1.6 Bugi bị hỏng hoặc bụi bẩn bám vào
Bạn nên kiểm tra và làm sạch Bugi trước khi khởi động máy.
2. Công suất điện áp không đủ
2.1 Nhiên liệu đến xi lanh không đủ
- Khả năng do nhiên liệu ít, bầu lọc bị bẩn, hệ thống có chứa không khí.
- Bơm nhiên liệu bị hỏng, ống dẫn nhiên liệu bị bẩn hay dây dẫn bị bóp méo.
- Xu páp ở nắp bơm kém, bụi bẩn rơi vào triệt hồi làm kẹt van.
- Điều chỉnh BCA bị sai lệch, đai (vành răng) trên pít tông của BCA bị hỏng.
- Bơm nhiên liệu bị hỏng, ống dẫn nhiên liệu bị bẩn hay dây dẫn bị bóp méo.
- Xu páp ở nắp bơm kém, bụi bẩn rơi vào triệt hồi làm kẹt van.
- Điều chỉnh BCA bị sai lệch, đai (vành răng) trên pít tông của BCA bị hỏng.
2.2 Nhiên liệu phun vào xi lanh quá sớm hay muộn
Cân bơm lên động cơ bị sai, cơ cấu truyền động của bơm bị mòn.
2.3 Nhiên liệu phun kém
- Kim phun bị đóng muội than, lò xo vòi phun bị gãy.
- Rò rỉ nhiên liệu trên kim phun, áp suất phun thấp.
- Rò rỉ nhiên liệu trên kim phun, áp suất phun thấp.
2.4 Nhiên liệu không đạt chất lượng
Nhiên liệu có chứa nước hoặc những tạp chất khác.
2.5 Thời gian phun không bình thường
Điều chỉnh sai lệch trên con đội, hay mòn trục cam bơm.
2.6 Lực cản đường hút tăng, đối áp trên đường xả
- Kiểm tra bầu lọc không khí có bị bẩn.
- Bộ tiêu âm ống xả có bị bẩn, hỏng, ống dẫn bẩn.
- Bộ tiêu âm ống xả có bị bẩn, hỏng, ống dẫn bẩn.
2.7 Tốc độ quay trục khuỷu không bình thường
Kiểm tra và điều chỉnh bộ điều tốc bị sai hoặc động cơ bị chạy quá tải.
2.8 Không khí từ xi lanh bị lọt ra ngoài
- Bộ phận xu páp có khe hở sai, xu páp bị treo, mòn hoặc bị cháy; lò xo xu páp mòn hay gãy.
- Bạc xéc măng bị kẹt, hệ thống bôi trơn bị hỏng.
- Bạc xéc măng bị kẹt, hệ thống bôi trơn bị hỏng.
3. Hoạt động không đều, không ổn định
3.1 Tiếng nổ không ổn định, nghe lộp bộp
Nếu chiếc máy phát điện gia đình, công nghiệp của bạn khi hoạt động mà nghe thấy nổ không ổn định và có tiếng lộp bộp thì cần kiểm tra:
- Bầu lọc, lỗ nắp thùng nhiên liệu bị bẩn. Nhiên liệu lẫn không khí, bị rò rỉ chỗ nối của ống cao áp.
- Kiểm tra Pít tông bơm, Xu páp động cơ, van cao áp có bị treo không.
- Lò xo của van cao áp, pít tông bơm cao áp, kim phun bị gãy.
- Bầu lọc, lỗ nắp thùng nhiên liệu bị bẩn. Nhiên liệu lẫn không khí, bị rò rỉ chỗ nối của ống cao áp.
- Kiểm tra Pít tông bơm, Xu páp động cơ, van cao áp có bị treo không.
- Lò xo của van cao áp, pít tông bơm cao áp, kim phun bị gãy.
3.2 Động cơ chạy tốc độ cao rồi giảm đột ngột
Nếu thiết bị của bạn nổ không đều kèm theo hiện tượng khi động cơ chạy tốc độ khá cao và giảm đột ngột khi thay đổi tải trọng. Bạn nên kiểm tra thanh răng, pít tông bơm và khớp nối trục bộ điều tốc có bị kẹt không.
3.3 Động cơ bị vượt tốc
- Mức dầu trong bộ điều tốc cao, khớp nối trục bộ điều tốc bị kẹt.
- Thanh răng và pít tông cao áp bị kẹt.
- Thanh răng và pít tông cao áp bị kẹt.
4. Máy phát điện có tiếng kêu lạ
- Nguyên nhân: bầu lọc nhiên liệu bẩn, có không khí lọt vào trong hệ thống. Pít tông bơm, van cao áp bị treo. Lò xo van cao áp, pít tông bơm cao áp và kim phun bị gãy. Ngoài ra, có thể do xu páp động cơ bị treo, nhiên liệu bị rò rỉ.
- Khắc phục: Bạn nên kiểm tra lần lượt các bộ phận nêu trên nếu có dấu hiệu hư hỏng thì tiến hành sửa chữa, thay thế để máy hoạt động trở lại bình thường.
- Khắc phục: Bạn nên kiểm tra lần lượt các bộ phận nêu trên nếu có dấu hiệu hư hỏng thì tiến hành sửa chữa, thay thế để máy hoạt động trở lại bình thường.
5. Khi hoạt động xả khói có màu đen và xám
5.1 Do không đủ không khí
- Có đối áp trên đường khí xả, do ống dẫn bẩn, bộ phận tiêu âm ở ống xả bẩn.
- Có lực cản lớn trên đường không khí chuyển động khi hút, do bình lọc không khí bị bẩn, ống dẫn bẩn, khe hở xu páp bị sai lệch.
- Có lực cản lớn trên đường không khí chuyển động khi hút, do bình lọc không khí bị bẩn, ống dẫn bẩn, khe hở xu páp bị sai lệch.
5.2 Máy bị thừa nhiên liệu hoặc nhiên liệu chất lượng kém
- Cung cấp nhiên liệu không đều vào xy lanh. Động cơ bị quá tải, điều chỉnh BCA sai lệch
- Vòi phun kém, áp suất phun nhiên liệu thấp, gãy lò xo vòi phun, kẹt kim phun, ổ kim phun đóng muội than, rò rỉ nhiên liệu.
- Vòi phun kém, áp suất phun nhiên liệu thấp, gãy lò xo vòi phun, kẹt kim phun, ổ kim phun đóng muội than, rò rỉ nhiên liệu.
5.3 Động cơ kém
- Pít tông – xi lanh bị mòn, áp suất nén thấp.
- Xu páp, bệ xu páp bị mòn, lệch.
- Xu páp, bệ xu páp bị mòn, lệch.
6. Xả khói trắng và có tiếng gõ trong các xi lanh
Nguyên nhân:
- Vòi phun kém hoặc trong trong nhiên liệu có chứa nước.
- Áp suất nén trong xi lanh thấp (độ kín thấp).
Khắc phục: kiểm tra các bộ phận nêu trên và khắc phục sẽ không xuất hiện lỗi nữa.
- Vòi phun kém hoặc trong trong nhiên liệu có chứa nước.
- Áp suất nén trong xi lanh thấp (độ kín thấp).
Khắc phục: kiểm tra các bộ phận nêu trên và khắc phục sẽ không xuất hiện lỗi nữa.
7. Khi hoạt động xả khói màu xanh
- Nguyên nhân: Có dầu nhờn lọt vào buồng đốt
- Khắc phục: để sửa lỗi này bạn cần kiểm tra lại xéc măng xem có bị mòn, gãy hay kẹt không. Có thể do xéc măng dầu lắp không đúng.
Ngoài ra, bạn kiểm tra xi lanh, pít tông và xéc măng dầu có bị kẹt không.
Ngoài ra, bạn kiểm tra xi lanh, pít tông và xéc măng dầu có bị kẹt không.
8. Động cơ quá nóng
8.1 Nhiên liệu có lẫn không khí hoặc cung cấp không đều
Đối với lỗi này bạn nên kiểm tra lò xo cao áp của máy phát điện công nghiệp có bị hư hỏng không. Lò xo pít tông bơm gãy hoặc pít tông bị kẹt.
8.2 Bộ phận nước làm mát có vấn đề
- Két làm mát (bên ngoài) bị bẩn hoặc nước cung cấp trong hệ thống không đủ.
- Đai truyền quạt gió bị chùng, hệ thống làm mát chứa cặn bẩn.
- Bơm nước bị hỏng.
- Đai truyền quạt gió bị chùng, hệ thống làm mát chứa cặn bẩn.
- Bơm nước bị hỏng.
9. Đồng hồ máy phát điện báo không đủ điện áp
9.1 Nhiên liệu bị bẩn hoặc chất lượng kém
Bạn kiểm tra và xả hết nhiên liệu ra rồi cho nhiên liệu mới vào.
9.2 Máy hoạt động quá chậm
Kiểm tra dây đai của máy phát điện chạy dầu xem có bị chùng hay lỏng thì điều chỉnh lại cho chuẩn với máy và cần tăng ga.
10. Điện áp ra và tần số không ổn định
Bạn kiểm tra và điều chỉnh xăng gió, nhớt, kim phun,… về đúng mức quy định.
Bộ ổn định điện áp AVR nếu thường xuyên ở trạng thái quá tải sẽ dễ hư hỏng và không thể tự động điều chỉnh điện áp. Vì thế, bạn nên sử dụng và điều chỉnh lại cho phù hợp.
Hy vọng những thông tin chia sẻ ở trên sẽ hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích khác về các dòng máy điện cơ như máy cưa xích, may phat dien, may nen khi, ... hãy truy cập ngay huongdansudung.com.vn để cập nhật những thông tin nhanh nhất mỗi ngày nhé!
Bộ ổn định điện áp AVR nếu thường xuyên ở trạng thái quá tải sẽ dễ hư hỏng và không thể tự động điều chỉnh điện áp. Vì thế, bạn nên sử dụng và điều chỉnh lại cho phù hợp.
Hy vọng những thông tin chia sẻ ở trên sẽ hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích khác về các dòng máy điện cơ như máy cưa xích, may phat dien, may nen khi, ... hãy truy cập ngay huongdansudung.com.vn để cập nhật những thông tin nhanh nhất mỗi ngày nhé!