Những kiến thức cơ bản về máy tời điện bàn cần biết

Tời điện là thiết bị sử dụng điện năng kết hợp với hệ thống dây cáp để nâng hạ hay di chuyển đồ vật. Thường dòng máy này sẽ dùng để vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn, vật dụng nặng và sử dụng phổ biến trong đời sống con người.
Máy tời điện là thiết bị được sử dụng phổ biến hiện nay trong đời sống, tuy nhiên những kiến thức cơ bản về dòng máy này nhiều người vẫn chưa biết. Để chọn mua được những thiết bị có chất lượng tốt buộc người tiêu dùng phải nắm vững được nguyên lý hoạt động, chi tiết, tính năng và thông số kỹ thuật của máy. Hôm nay hướng dẫn sử dụng đem tới cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về dòng máy này, đọc ngay bài viết dưới đây nhé.
 
Nhung-kien-thuc-co-ban-ve-may-toi-dien-ban-can-biet.

1. Nguồn gốc ra đời của máy tời điện

Nếu như trước đây để nâng hạ, di chuyển hàng hóa và đồ đạt chúng ta hoàn toàn sử dụng bằng sức người, sau đó đến những phương pháp thủ công như đòn bẩy, ròng rọc… Sau này khi khoa học kỹ thuật lên cao, đời sống con người ngày càng phát triển hơn đòi hỏi những dòng máy thiết bị hiện đại ra đời để đáp ứng và phục vụ nhu cầu của chúng ta.
Theo như ghi chép của nước Ba Tư cũ thì tời điện đầu tiên ra đời từ thế kỷ thứ 4 trước công nguyên, nguyên sơ của nó được làm từ gỗ dùng để hỗ trợ cầu phao trên vùng eo biển Thổ Nhĩ Kỳ. Cho đến năm 1903 chiếc tời điện hiện đại xuất hiện tại giải đua thuyền. Từ đây đánh dấu sự ra đời của dòng máy này.
Cho đến nay thiết bị này có vô vàn model và hình dáng khác nhau, tùy vào chức năng, công suất nó được phân loại thành các dòng máy sau: tời nhanh, tời mini, tời đa năng, tời treo, tời mặt đất, tời kéo xe… Mỗi dòng máy có chức năng và được ứng dụng đa dạng trong đời sống hằng ngày.

 
Nguon-goc-ra-doi-cua-may-toi-dien
 

2. Thông tin cơ bản về tời điện

Tời điện là thiết bị sử dụng điện năng kết hợp với hệ thống dây cáp để nâng hạ hay di chuyển đồ vật. Thường dòng máy này sẽ dùng để vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn, vật dụng nặng và sử dụng phổ biến trong đời sống con người.
Tùy vào từng model mà máy có cấu tạo riêng biệt, nhìn chung thiết bị này có cấu tạo cơ bản bao gồm: hộp giảm tốc, động cơ điện, móc cẩu, dây cáp kéo, phanh hãm, bộ điều khiển, tang cuốn cáp và một số chi tiết khác. Mỗi bộ phận có vai trò và thực hiện chức năng làm việc khác nhau và chúng phối hợp nhịp nhàng với nhau để đem tới hiệu quả làm việc tốt nhất. Đặc biệt phần động cơ điện là bộ phận quan trọng nhất đóng vai trò là bộ phận truyền lực giúp nâng hạ vật.
Bất kỳ dòng máy tời nào cũng hoạt động theo nguyên lý làm việc sau: khi đã lắp đặt hoàn thiện thiết bị, kết nối với nguồn điện tương thích thì động cơ máy hoạt động. Nó truyền động lực cho hộp giảm tốc, sau đó bộ phận này đóng chức năng làm giảm tốc độ cho vòng quay và truyền lực đến tang cuốn. Lúc này tang cuốn tiến hành cuốn dây cáp hoặc nhả cáp tùy theo sự điều khiển của người dùng từ đố vật thể sẽ được nâng lên hay hạ xuống theo yêu cầu.
Từ khi ra đời cho đến nay có rất nhiều loại máy, để người dùng dễ dàng hình dung nó được phân chia theo tiêu chí.
  • Theo nguồn điện: máy tời dùng acquy, máy tời 1 pha, máy tời 3 pha
  • Theo cách lắp đặt: máy tời đa năng, máy tời treo, máy tời mặt đất
  • Theo tải trọng nâng hạ
  • Theo vận tốc hoạt động: nhanh, tời chậm
  • Tời kéo xe

3. Vai trò của máy tời đem lại

Máy tời ra đời giúp cho quá trình nâng hạ hàng hóa trở nên đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi hơn. Nó không chỉ giúp giải phóng sức lao động mà nó còn đem tới nhiều tiện ích lớn.
Với khả năng nâng được khối lượng hàng hóa lớn với tốc độ di chuyển nhanh nó giúp rút ngắn thời gian hơn nhiều lần so với phương pháp thủ công.
Đem tới sự an toàn, chỉ với những thao tác cơ bản, người dùng dễ dàng điều khiển và vận hành máy. Điều này giúp hạn chế thấp nhất nguy cơ mất an toàn trong lao động.
Dòng máy này được ứng dụng linh hoạt trong nhiều lĩnh vực đời sống có thể kết đến như tại các công trình xây dựng, cầu đường, kho bãi, bến cảng, khu công nghiệp hay thậm chí là các hộ gia đình…

 
Vai-tro-cua-may-toi-dien
 

Tham khảo ngay: Mua máy tời điện 100kg ở đâu

4. Sử dụng tời điện đúng cách

Bạn cần nắm rõ các tiêu chí sau để vận hành và sử dụng thiết bị này an toàn và đúng cách:
- Kết nối thiết bị đúng với điện áp, đảm bảo nguồn điện và cáp điện đáp ứng đủ công suất của máy.
- Kiềm tra toàn bộ thiết bị trước khi vận hành, vật thể không bị vướng vào bất kỳ vị trí nào tránh nghiêng đổ gây nguy hiểm.
- Sử dụng máy đúng công suất, không nâng hạ vượt quá số tải trọng mà nhà sản xuất đưa ra
- Tuyệt đối không đứng dưới phạm vi hoạt động của máy
- Sau khi máy làm việc xong cần vệ sinh máy đúng cách
- Kiểm tra bộ phận dây cáp thường xuyên, nếu cần thiết cần thay ngay đoạn dây cáp mới để đảm bảo an toàn.
- Bảo quản thiết bị nơi khô ráo, tránh tiếp xúc với điều kiện môi trường xấu bên ngoài.

 
5-sai-lam-nghiem-trong-khi-su-dung-may-toi-dien


Hy vọng với những kiến thức cơ bản về máy tời điện mà chúng tôi đem tới cho quý độc giả qua bài viết trên một phần nào đó giúp bạn hiểu hơn về dòng máy này.

Thông tin khác

Tời Điện 220V Tải Trọng 500kg Nào Nên Đầu Tư

Tời Điện 220V Tải Trọng 500kg Nào Nên Đầu Tư

Tời diện dân dụng 220V ngày càng được sử dụng phổ biến hiện nay, nếu bạn đang tính lựa chọn đầu tư chúng, hãy tham khảo ngay những model giới thiệu trong bài viết này
Bảng giá máy tời điện 200kg từ các thương hiệu

Bảng giá máy tời điện 200kg từ các thương hiệu

Trong bài viết này, bạn sẽ được cập nhật mới nhất bảng giá máy tời điện 200kg đến từ những thương hiệu có tiếng trên thị trường. Nếu cần tư vấn chi tiết hơn về từng sản phẩm đừng ngại liên hệ với chúng tôi bạn nhé!
Bật Mí Bí Mật Tời Điện Kio Winch Điều Bạn Nên Biết

Bật Mí Bí Mật Tời Điện Kio Winch Điều Bạn Nên Biết

Trong bài viết này, nhiều bí mật về máy tời điện Kio sẽ được tiết lộ với bạn đọc. Liệu các sản phẩm của hãng có những điểm gì khác biệt mà khách hàng chưa biết đến, cùng tìm hiểu ngay nhé!
Sự Khác Biệt Giữa Tời Treo Và Tời Điện Mini

Sự Khác Biệt Giữa Tời Treo Và Tời Điện Mini

Nhiều người dùng hiện nay vẫn còn nhầm lần khi đồng nhất máy tời treo và máy tời mini là một. Trên thực tế, chúng chỉ khá tương đồng nhau và có nhiều điểm khác biệt lớn.
Máy Tời Đa Năng KY300 Và KCD 300/600 Con Nào Hơn

Máy Tời Đa Năng KY300 Và KCD 300/600 Con Nào Hơn

Tìm hiểu về máy tời điện sử dụng cho nhu cầu nâng hạ tải trọng 600kg, hai model được sử dụng phổ biến hiện nay là KY300 và KCD 300/600. Cùng tìm hiểu xem chúng có điểm gì khác biệt, máy nào chất lượng tốt hơn bạn nhé!
Tải Trọng 2 Tấn Chọn Máy Tời Điện Nào Chất Lượng?

Tải Trọng 2 Tấn Chọn Máy Tời Điện Nào Chất Lượng?

Bạn đang tìm kiếm máy tời điện tải trọng 2 tấn phục vụ cho vận chuyển hàng hóa, máy móc thiết bị trong công trình, bến bãi, khai thác khoáng sản,...đọc ngay bài viết này để biết được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email