Máy xới đất Honda: Cấu tạo, hướng dẫn sử dụng đúng kỹ thuật
Nếu bạn đã nghe danh về chất lượng Nhật Bản thì không còn quá xa lạ về các dòng máy xới Honda. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết về cấu tạo và cách sử dụng máy xới đất Honda chuẩn kỹ thuật để chiếc máy của bạn luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất.
Nếu bạn đã nghe danh về chất lượng Nhật Bản thì không còn quá xa lạ về các dòng máy xới Honda. Tuy nhiên, để máy hoạt động với hiệu suất tối đa, việc hiểu và vận hành máy đúng các là yếu tố vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết về cấu tạo và cách sử dụng máy xới đất Honda chuẩn kỹ thuật để chiếc máy của bạn luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất.
- Động cơ: Thường là động cơ xăng 4 thì, 1 xi-lanh, làm mát bằng không khí. Các mẫu phổ biến sử dụng động cơ như Honda GX160, GP200 có công suất từ 3.6kW (5.0 HP) trở lên.
- Hệ thống truyền động: Bao gồm hộp số, dây đai và các bánh răng giúp truyền năng lượng từ động cơ xuống bộ phận xới đất. Bộ phận này có chức năng giúp điều chỉnh tốc độ quay và lực xới cho phù hợp với từng loại đất và công việc.
- Bộ phận xới đất (lưỡi xới): Gồm nhiều lưỡi dao bằng kim loại được gắn trên một trục quay, làm nhiệm vụ xới, làm tơi đất. Tùy theo thiết kế, bộ phận xới có thể có chiều rộng và độ sâu làm việc khác nhau.
- Khung máy: Khung máy chắc chắn, được thiết kế để chịu lực và tải trọng của máy, bao gồm cả động cơ và các bộ phận khác.
- Bộ phận điều khiển: Gồm tay lái, cần số, và các bộ phận khác giúp người vận hành dễ dàng điều khiển máy.
- Các chi tiết khác: Bánh xe, bình nhiên liệu, bình nhớt…
- Kiểm tra dàn xới: Đảm bảo không có đất, rác rưởi hoặc dây leo quấn vào lưỡi xới. Nhớt hộp số đủ mức quy định. Đồng thời, siết chặt tất cả các bu-lông và đai ốc, đặc biệt là phần lưỡi xới và tay cầm. Lỏng ốc vít có thể gây tai nạn hoặc hỏng máy. Đảm bảo lưỡi xới không bị sứt mẻ, cong vênh.
- Kiểm tra cần ly hợp (Côn): Đảm bảo cần ly hợp hoạt động trơn tru, không bị kẹt.
- Điều chỉnh độ cao tay cầm: Nên chỉnh tay lái sao cho phù hợp với chiều cao và tư thế đứng thẳng của người vận hành. Tay cầm nên ngang thắt lưng hoặc hơi thấp hơn một chút để dễ dàng kiểm soát lực đẩy và hướng đi.
- Điều chỉnh độ sâu xới: Độ sâu xới được điều chỉnh bằng thanh chống phía sau máy. Lần xới đầu tiên (đất cứng), bạn nên để độ sâu xới nông (khoảng 5cm) để làm tơi lớp mặt. Các lần sau, hãy tăng dần độ sâu xới theo nhu cầu. Không cố gắng xới quá sâu ngay từ lần đầu tiên vì sẽ gây quá tải cho động cơ và làm việc khó khăn.
- Kỹ thuật xới đất: Sử dụng số chậm (Số 1) khi xới đất cứng hoặc khi cần lực kéo mạnh. Sử dụng số nhanh (Số 2) khi xới đất đã tơi hoặc di chuyển. Đồng thời, giữ chặt tay lái và điều khiển máy tiến từ từ. Để máy tự kéo đi và chỉ dùng lực để giữ hướng.
- Dừng máy: Khi muốn dừng máy, hãy giảm ga về mức thấp nhất, rồi ngắt cần ly hợp. Thực hiện tắt công tắc điện về vị trí OFF và đóng van nhiên liệu (để tránh xăng chảy xuống bình xăng con gây ngập hoặc rò rỉ).
- Vệ sinh lọc gió: Sau mỗi 8 giờ sử dụng hoặc khi thấy bẩn. Dùng khí nén hoặc gõ nhẹ để loại bỏ bụi. Tuyệt đối không rửa lọc gió bằng xăng hoặc các chất tẩy rửa khác (đối với lọc giấy).
- Vệ sinh bugi: Tháo bugi, làm sạch muội than bám trên điện cực. Kiểm tra khe hở bugi và điều chỉnh nếu cần.
- Điều chỉnh dây cáp ga và ly hợp: Đảm bảo các dây cáp có độ chùng vừa phải, không quá căng hoặc quá lỏng.
- Xả xăng trong bình nhiên liệu và bình xăng con: Đóng van nhiên liệu, để máy chạy cho đến khi hết xăng và tự tắt máy. Sau đó, mở van nhiên liệu và xả hết xăng còn lại trong bình xăng lớn.
- Thay nhớt: Thay nhớt mới và sạch trước khi cất giữ dài hạn.
- Bảo quản: Cất máy ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm cao. Có thể dùng bạt che bụi để bảo vệ máy.

1. Cấu tạo chi tiết của máy xới đất Honda
May xoi dat chay xang thương hiệu Honda có cấu tạo gồm động cơ (thường là 4 thì, 1 xi-lanh, làm mát bằng không khí), hệ thống truyền động (dây đai, hộp số có các số tiến và lùi), bộ phận xới đất (lưỡi xới), bộ phận điều khiển, khung máy và các chi tiết hỗ trợ khác như bánh xe, bình nhiên liệu và bình nhớt. Cụ thể:- Động cơ: Thường là động cơ xăng 4 thì, 1 xi-lanh, làm mát bằng không khí. Các mẫu phổ biến sử dụng động cơ như Honda GX160, GP200 có công suất từ 3.6kW (5.0 HP) trở lên.
- Hệ thống truyền động: Bao gồm hộp số, dây đai và các bánh răng giúp truyền năng lượng từ động cơ xuống bộ phận xới đất. Bộ phận này có chức năng giúp điều chỉnh tốc độ quay và lực xới cho phù hợp với từng loại đất và công việc.
- Bộ phận xới đất (lưỡi xới): Gồm nhiều lưỡi dao bằng kim loại được gắn trên một trục quay, làm nhiệm vụ xới, làm tơi đất. Tùy theo thiết kế, bộ phận xới có thể có chiều rộng và độ sâu làm việc khác nhau.
- Khung máy: Khung máy chắc chắn, được thiết kế để chịu lực và tải trọng của máy, bao gồm cả động cơ và các bộ phận khác.
- Bộ phận điều khiển: Gồm tay lái, cần số, và các bộ phận khác giúp người vận hành dễ dàng điều khiển máy.
- Các chi tiết khác: Bánh xe, bình nhiên liệu, bình nhớt…

2. Hướng dẫn sử dụng máy xới đất Honda đúng chuẩn
Việc sử dụng máy xới Honda đúng kỹ thuật không chỉ đảm bảo hiệu quả công việc mà còn là yếu tố then chốt để kéo dài tuổi thọ và độ bền của máy.a. Kiểm tra trước khi vận hành
- Kiểm tra động cơ: Đảm bảo mức nhớt nằm giữa hai vạch quy định. Thiếu nhớt là nguyên nhân hàng đầu gây hư hỏng động cơ 4 thì. Kiểm tra lọc gió, vệ sinh nếu bẩn. Lọc gió bẩn sẽ làm giảm công suất máy và tăng tiêu hao nhiên liệu. Đừng quên đổ đủ xăng cho máy.- Kiểm tra dàn xới: Đảm bảo không có đất, rác rưởi hoặc dây leo quấn vào lưỡi xới. Nhớt hộp số đủ mức quy định. Đồng thời, siết chặt tất cả các bu-lông và đai ốc, đặc biệt là phần lưỡi xới và tay cầm. Lỏng ốc vít có thể gây tai nạn hoặc hỏng máy. Đảm bảo lưỡi xới không bị sứt mẻ, cong vênh.
- Kiểm tra cần ly hợp (Côn): Đảm bảo cần ly hợp hoạt động trơn tru, không bị kẹt.
b. Bắt đầu vận hành
- Thao tác khởi động: Bật công tắc điện sang vị trí ON và mở van nhiên liệu. Kéo cần gió về vị trí đóng (lạnh) hoặc mở (nóng) tùy theo nhiệt độ động cơ. Sau đó, giật dây khởi động nhẹ nhàng cho đến khi cảm thấy lực cản, sau đó giật mạnh và dứt khoát. Khi máy nổ, từ từ trả cần gió về vị trí mở (OPEN).- Điều chỉnh độ cao tay cầm: Nên chỉnh tay lái sao cho phù hợp với chiều cao và tư thế đứng thẳng của người vận hành. Tay cầm nên ngang thắt lưng hoặc hơi thấp hơn một chút để dễ dàng kiểm soát lực đẩy và hướng đi.
- Điều chỉnh độ sâu xới: Độ sâu xới được điều chỉnh bằng thanh chống phía sau máy. Lần xới đầu tiên (đất cứng), bạn nên để độ sâu xới nông (khoảng 5cm) để làm tơi lớp mặt. Các lần sau, hãy tăng dần độ sâu xới theo nhu cầu. Không cố gắng xới quá sâu ngay từ lần đầu tiên vì sẽ gây quá tải cho động cơ và làm việc khó khăn.
- Kỹ thuật xới đất: Sử dụng số chậm (Số 1) khi xới đất cứng hoặc khi cần lực kéo mạnh. Sử dụng số nhanh (Số 2) khi xới đất đã tơi hoặc di chuyển. Đồng thời, giữ chặt tay lái và điều khiển máy tiến từ từ. Để máy tự kéo đi và chỉ dùng lực để giữ hướng.
- Dừng máy: Khi muốn dừng máy, hãy giảm ga về mức thấp nhất, rồi ngắt cần ly hợp. Thực hiện tắt công tắc điện về vị trí OFF và đóng van nhiên liệu (để tránh xăng chảy xuống bình xăng con gây ngập hoặc rò rỉ).
c. Bảo dưỡng máy
- Thay nhớt: Nhớt động cơ nên thay sau khoảng 20 giờ sử dụng đầu tiên, sau đó định kỳ mỗi 50-100 giờ sử dụng hoặc 6 tháng (tùy điều kiện nào đến trước). Còn với nhớt hộp số, hãy thay định kỳ mỗi 100-200 giờ sử dụng.- Vệ sinh lọc gió: Sau mỗi 8 giờ sử dụng hoặc khi thấy bẩn. Dùng khí nén hoặc gõ nhẹ để loại bỏ bụi. Tuyệt đối không rửa lọc gió bằng xăng hoặc các chất tẩy rửa khác (đối với lọc giấy).
- Vệ sinh bugi: Tháo bugi, làm sạch muội than bám trên điện cực. Kiểm tra khe hở bugi và điều chỉnh nếu cần.
- Điều chỉnh dây cáp ga và ly hợp: Đảm bảo các dây cáp có độ chùng vừa phải, không quá căng hoặc quá lỏng.
d. Lưu trữ và bảo quản máy
- Vệ sinh tổng thể: Vệ sinh động cơ bằng cách dùng vải sạch lau chùi, loại bỏ bụi bẩn, đất cát. Thực hiện loại bỏ hoàn toàn đất, rác, cỏ bám trên lưỡi xới và trục xới.- Xả xăng trong bình nhiên liệu và bình xăng con: Đóng van nhiên liệu, để máy chạy cho đến khi hết xăng và tự tắt máy. Sau đó, mở van nhiên liệu và xả hết xăng còn lại trong bình xăng lớn.
- Thay nhớt: Thay nhớt mới và sạch trước khi cất giữ dài hạn.
- Bảo quản: Cất máy ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm cao. Có thể dùng bạt che bụi để bảo vệ máy.

Việc tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn sử dụng và bảo dưỡng định kỳ này sẽ giúp chiếc máy cày đất Honda của bạn luôn hoạt động mạnh mẽ, ổn định, và đồng hành cùng bạn qua nhiều mùa vụ. Đó chính là cách tốt nhất để bảo vệ khoản đầu tư chất lượng cao của bạn.>>>> Đọc thêm: Hướng dẫn sử dụng và bảo dưỡng máy xới đất Kubota cũ hiệu quả