Cách kiểm tra máy xới đất Kubota cũ để tránh mua phải hàng "dởm"
Kubota từ lâu đã khẳng định vị thế là thương hiệu máy móc nông nghiệp hàng đầu, và việc sở hữu một chiếc máy xới cũ là lựa chọn kinh tế tuyệt vời cho nhiều nhà nông. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những cách kiểm tra máy xới đất Kubota cũ hiệu quả, dễ thực hiện ngay tại chỗ, giúp bạn chọn được chiếc máy “cũ nhưng chất”, hoạt động hiệu quả lâu dài.
Kubota từ lâu đã khẳng định vị thế là thương hiệu máy móc nông nghiệp hàng đầu, và việc sở hữu một chiếc máy xới cũ là lựa chọn kinh tế tuyệt vời cho nhiều nhà nông. Tuy nhiên, thị trường máy cũ luôn tiềm ẩn rủi ro: máy hỏng nặng được tân trang, linh kiện bị thay thế bằng hàng kém chất lượng,... Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những cách kiểm tra máy xới đất Kubota cũ hiệu quả, dễ thực hiện ngay tại chỗ, giúp bạn chọn được chiếc máy “cũ nhưng chất”, hoạt động hiệu quả lâu dài.
- Hạn chế chi phí sửa chữa đắt đỏ: Máy cày đất là thiết bị vận hành trong môi trường khắc nghiệt. Nếu không kiểm tra kỹ, bạn dễ dàng mua phải chiếc máy đã bị hư hỏng động cơ bên trong (bó bạc, nứt lốc máy) hoặc bộ số bị mòn nặng do thiếu bảo dưỡng. Đồng thời, chi phí sửa chữa động cơ Kubota lớn có thể lên vài triệu đồng, làm cho chi phí tổng cộng của chiếc máy cũ đội lên cao hơn cả máy mới.
- Tránh hàng giả, hàng kém chất lượng: Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều máy được lắp ráp từ động cơ Kubota "bãi" với các bộ phận khung, dàn xới là hàng gia công, không đạt chuẩn. Việc kiểm tra chi tiết giúp bạn phân biệt được máy nguyên bản và máy được lắp ráp lại, tránh mua phải hàng "dỏm" gây nguy hiểm khi vận hành.
- Kiểm tra các chi tiết nhựa/cao su: Quan sát xem các chi tiết nhựa, ống dẫn, hoặc vỏ dây điện có bị nứt vỡ, giòn hóa do phơi nắng lâu ngày hay không.
- Dấu hiệu va đập và sửa chữa lại: Tìm kiếm các dấu hiệu của việc hàn xì lại khung máy (khung bị gãy), vết sơn dặm vá mới hoặc các vết móp méo lớn ở lốc động cơ, bình dầu. Nếu máy được sơn lại toàn bộ, hãy cẩn thận vì đây có thể là dấu hiệu che đậy những hư hỏng nặng bên trong.
- Kiểm tra khói thải: Nếu khói có đen, thường do nhiên liệu không cháy hết, có thể là kim phun bẩn hoặc chỉnh bơm không chuẩn. Trong trường hợp khói trắng, báo hiệu máy đang đốt dầu nhớt (lòng xi lanh/piston/xéc-măng đã mòn nghiêm trọng), nên tuyệt đối không được mua.
- Thử vận hành thực tế: Kéo ga lên và xuống đột ngột để thử ga. Máy phải đáp ứng ga nhanh chóng, không bị hụt hoặc chết máy. Ngoài ra nếu có thể, hãy thử cho máy xới trên thực tế (hoặc thử số tiến/lùi). Máy phải chạy mượt, không rung lắc mạnh bất thường và bộ số phải chuyển số nhẹ nhàng, không bị nhảy số hay khó vào số.
- Màu sắc của dầu: Dầu phải có màu nâu vàng hoặc hổ phách (tùy thời gian thay), không được quá đen hoặc có màu trắng sữa. Dầu màu sữa là dấu hiệu nước đã lọt vào động cơ/hộp số, thường là do gioăng phớt bị hư hỏng.
- Kiểm tra bộ phận liên quan (lọc gió, bugi): Đối với lọc gió, nếu quá bẩn hoặc bị rách, chứng tỏ chủ cũ ít khi bảo dưỡng. Còn với bugi có màu đen, ướt dầu là dấu hiệu máy đang có vấn đề, không nên mua.
- Xác minh số khung, số máy: So sánh số khung, số máy được khắc trên lốc động cơ với giấy tờ. Đảm bảo các số này phải nguyên vẹn, không có dấu hiệu bị đục xóa, hàn đắp hoặc làm giả. Việc mua máy có số khung, số máy không rõ ràng có thể dẫn đến rủi ro pháp lý (máy trộm cắp) sau này.
- Ưu tiên bảo hành và hậu mãi rõ ràng: Dù là máy cũ, một đơn vị uy tín vẫn phải cung cấp chế độ bảo hành rõ ràng (ví dụ: 3 tháng cho động cơ). Đồng thời, cần đảm bảo cửa hàng có sẵn dịch vụ sửa chữa, phụ tùng thay thế chính hãng sau khi hết hạn bảo hành.
- Một số địa chỉ uy tín bạn nên tham khảo: Điện máy Bình Sơn, Máy Cày Nhật Thái Bình hoặc trang thương mại điện tử Chợ Tốt…
Trên đây là những mẹo quan trọng giúp bạn kiểm tra tình trạng thực tế của máy làm đất Kubota cũ trước khi quyết định mua hàng. Hãy áp dụng cẩm nang kiểm tra chi tiết này để tránh mua phải hàng “dởm”, đảm bảo chiếc Kubota cũ của bạn vẫn giữ được sức mạnh, sự bền bỉ và hiệu quả sử dụng lâu dài như những gì thương hiệu này đã cam kết.
1. Nên kiểm tra máy xới đất Kubota cũ trước khi mua?
- Đảm bảo tuổi thọ và khả năng hoạt động: Việc kiểm tra kỹ may xoi dat chay xang giúp bạn đánh giá được "tuổi thọ còn lại" của máy. Thiết bị phải hoạt động trơn tru, đúng công suất mới đảm bảo hiệu quả xới đất, làm tơi đất, không bị ì máy, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và nhiên liệu.- Hạn chế chi phí sửa chữa đắt đỏ: Máy cày đất là thiết bị vận hành trong môi trường khắc nghiệt. Nếu không kiểm tra kỹ, bạn dễ dàng mua phải chiếc máy đã bị hư hỏng động cơ bên trong (bó bạc, nứt lốc máy) hoặc bộ số bị mòn nặng do thiếu bảo dưỡng. Đồng thời, chi phí sửa chữa động cơ Kubota lớn có thể lên vài triệu đồng, làm cho chi phí tổng cộng của chiếc máy cũ đội lên cao hơn cả máy mới.
- Tránh hàng giả, hàng kém chất lượng: Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều máy được lắp ráp từ động cơ Kubota "bãi" với các bộ phận khung, dàn xới là hàng gia công, không đạt chuẩn. Việc kiểm tra chi tiết giúp bạn phân biệt được máy nguyên bản và máy được lắp ráp lại, tránh mua phải hàng "dỏm" gây nguy hiểm khi vận hành.

2. Các bước kiểm tra Máy xới đất Kubota cũ chi tiết
a. Kiểm tra tình trạng bên ngoài
- Quan sát tổng thể vỏ máy và khung: Kiểm tra xem vỏ máy (chỗ ngồi, nắp capo) và bộ phận cơ khí có bị bong tróc sơn, gỉ sét nặng ở các mối hàn hoặc khu vực thường xuyên tiếp xúc với nước không. Gỉ sét quá nặng ở khung máy cho thấy máy đã bị bỏ phế lâu ngày hoặc làm việc trong môi trường ẩm ướt liên tục.- Kiểm tra các chi tiết nhựa/cao su: Quan sát xem các chi tiết nhựa, ống dẫn, hoặc vỏ dây điện có bị nứt vỡ, giòn hóa do phơi nắng lâu ngày hay không.
- Dấu hiệu va đập và sửa chữa lại: Tìm kiếm các dấu hiệu của việc hàn xì lại khung máy (khung bị gãy), vết sơn dặm vá mới hoặc các vết móp méo lớn ở lốc động cơ, bình dầu. Nếu máy được sơn lại toàn bộ, hãy cẩn thận vì đây có thể là dấu hiệu che đậy những hư hỏng nặng bên trong.
b. Kiểm tra động cơ và khả năng làm việc thực tế
- Khả năng đề nổ và tiếng máy: Yêu cầu người bán đề nổ máy nguội (máy chưa chạy trong vòng 2-3 giờ). Nếu máy tốt thì sẽ đề nổ dễ dàng, không cần đề quá lâu. Khi máy chạy, tiếng máy phải đều, êm, không có tiếng gõ kim loại bất thường. Tiếng gõ hoặc tiếng "lọc cọc" nặng có thể báo hiệu bạc đạn, piston hoặc tay biên đã bị mòn.- Kiểm tra khói thải: Nếu khói có đen, thường do nhiên liệu không cháy hết, có thể là kim phun bẩn hoặc chỉnh bơm không chuẩn. Trong trường hợp khói trắng, báo hiệu máy đang đốt dầu nhớt (lòng xi lanh/piston/xéc-măng đã mòn nghiêm trọng), nên tuyệt đối không được mua.
- Thử vận hành thực tế: Kéo ga lên và xuống đột ngột để thử ga. Máy phải đáp ứng ga nhanh chóng, không bị hụt hoặc chết máy. Ngoài ra nếu có thể, hãy thử cho máy xới trên thực tế (hoặc thử số tiến/lùi). Máy phải chạy mượt, không rung lắc mạnh bất thường và bộ số phải chuyển số nhẹ nhàng, không bị nhảy số hay khó vào số.
c. Kiểm tra dầu nhớt và các bộ phận của máy
- Mức dầu nhớt: Rút que thăm nhớt và kiểm tra. Cần đảm bảo mức dầu nằm trong khoảng quy định. Thiếu dầu cho thấy chủ cũ lơ là bảo dưỡng.- Màu sắc của dầu: Dầu phải có màu nâu vàng hoặc hổ phách (tùy thời gian thay), không được quá đen hoặc có màu trắng sữa. Dầu màu sữa là dấu hiệu nước đã lọt vào động cơ/hộp số, thường là do gioăng phớt bị hư hỏng.
- Kiểm tra bộ phận liên quan (lọc gió, bugi): Đối với lọc gió, nếu quá bẩn hoặc bị rách, chứng tỏ chủ cũ ít khi bảo dưỡng. Còn với bugi có màu đen, ướt dầu là dấu hiệu máy đang có vấn đề, không nên mua.
d. Kiểm tra giấy tờ và nguồn gốc máy
- Yêu cầu giấy tờ liên quan: Yêu cầu kiểm tra giấy tờ đăng ký, hóa đơn mua bán hoặc bất kỳ chứng minh nguồn gốc nào của máy.- Xác minh số khung, số máy: So sánh số khung, số máy được khắc trên lốc động cơ với giấy tờ. Đảm bảo các số này phải nguyên vẹn, không có dấu hiệu bị đục xóa, hàn đắp hoặc làm giả. Việc mua máy có số khung, số máy không rõ ràng có thể dẫn đến rủi ro pháp lý (máy trộm cắp) sau này.

>>>> Có thể bạn bỏ lỡ: Kinh nghiệm chọn mua máy xới đất Honda chuẩn, bền, khỏe
3. Mẹo chọn nơi mua máy xới đất Kubota cũ uy tín
- Lựa chọn các đại lý chuyên nghiệp: Ưu tiên mua hàng tại những cửa hàng có thương hiệu, uy tín lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh máy móc nông nghiệp. Những đơn vị này thường có đội ngũ kỹ thuật riêng để kiểm tra, tân trang máy theo tiêu chuẩn.- Ưu tiên bảo hành và hậu mãi rõ ràng: Dù là máy cũ, một đơn vị uy tín vẫn phải cung cấp chế độ bảo hành rõ ràng (ví dụ: 3 tháng cho động cơ). Đồng thời, cần đảm bảo cửa hàng có sẵn dịch vụ sửa chữa, phụ tùng thay thế chính hãng sau khi hết hạn bảo hành.
- Một số địa chỉ uy tín bạn nên tham khảo: Điện máy Bình Sơn, Máy Cày Nhật Thái Bình hoặc trang thương mại điện tử Chợ Tốt…
