Làm thế nào để tránh vi khuẩn trong khí nén máy nén khí?

Khí nén có thể chứa vi khuẩn, vi sinh vật gây hại cho người dùng. Đặc biệt các dòng máy không dầu được sử dụng cho ngành thực phẩm, dược phẩm, y tế... cùng xem qua về cách tránh vi khuẩn nguy hiểm xâm nhập vào máy nén dưới đây.

Khí nén mang lại nhiều ứng dụng cho các hoạt động sản xuất, trong các nhà máy công nghiệp trên thế giới. Tuy nhiên, máy nén khí có thể chứa các vi sinh vật nguy hiểm nếu không được bảo dưỡng đúng cách. Không khí sạch tại nơi làm việc luôn quan trọng đối với sự an toàn của con người, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp thực phẩm, y tế và dược phẩm. Sự nhiễm vi sinh vật trong khí nén có thể làm giảm chất lượng không khí và dẫn đến những nguy cơ nghiêm trọng. Cho dù được tiêu thụ hoặc hít phải, một số vi sinh vật nhất định có thể gây ra các triệu chứng tạm thời hoặc mãn tính và thậm chí dẫn đến tử vong. 


Tham khảo thêm video kỹ thuật test máy nén khí cho khách để hiểu hơn về sản phẩm này
 

Nếu bạn có một máy nén tại gia đình hay doanh nghiệp của bạn, bạn nên hiểu làm thế nào để tránh vi sinh vật và vi khuẩn xâm nhập. Đảm bảo rằng môi trường của bạn không có vi sinh vật có thể phát triển, hạn chế độ ẩm và giữ cho không khí xung quanh luôn mát mẻ. Lên kế hoạch làm sạch thường xuyên và kiểm tra chất lượng khí nén của bạn thường xuyên bằng cách sử dụng bộ dụng cụ kiểm tra. Thay bộ lọc, đường ống và các bộ phận khác của hệ thống khí nén của bạn thường xuyên. Tìm hiểu để hạn chế, xác định và loại bỏ các chất gây ô nhiễm khỏi hệ thống máy nén khí công nghiệp của bạn qua thông tin bài viết Làm thế nào để tránh vi khuẩn trong khí nén máy nén khí? dưới đây nhé. 

Sự nguy hiểm của vi sinh vật và vi khuẩn trong khí nén

Vi sinh vật và vi khuẩn gây ra một loạt các mối nguy hiểm. Vi khuẩn, vi rút và vi khuẩn là tất cả các ví dụ về vi sinh vật có thể gây ô nhiễm cho máy nén khí. Vi khuẩn là mối quan tâm chính, vì vi rút cần vật chủ để nhân lên. Virus khó có thể tồn tại lâu trong hệ thống máy nén khí, nhưng vi khuẩn sẽ tồn tại ở những điều kiện thích hợp.

Ăn phải một số vi sinh vật thông qua thực phẩm, thuốc hoặc không khí có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Vi khuẩn trong thực phẩm như E. coli có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa và gây tử vong trong những trường hợp nghiêm trọng. Chất độc trong không khí có thể gây ra các triệu chứng như dị ứng và các vấn đề hô hấp lâu dài.

Đi qua không gian chật hẹp

Vi sinh vật cực kỳ nhỏ - đủ nhỏ để đi qua nhiều bộ lọc. Vi khuẩn có thể có kích thước từ 1 đến 3 micromet, đủ nhỏ để dễ dàng xâm nhập vào các hệ thống lọc cơ bản. Để so sánh, một loại vi khuẩn nhỏ hơn nhiều thứ “nhỏ bé”, bao gồm một hạt cát ở bãi biển, một hạt muối và một tế bào hồng cầu. Vi khuẩn chỉ có thể nhìn thấy qua kính hiển vi quang học hoặc trong trường hợp vi khuẩn nhỏ nhất là kính hiển vi điện tử quét.

Vì kích thước của chúng quá nhỏ nên rất khó để phát hiện. Chúng có thể sống trong không gian chật hẹp, khó tiếp cận, khuất tầm nhìn. Đó là lý do tại sao việc thực hiện các biện pháp phủ đầu để hạn chế sự lây lan của chúng là rất quan trọng.

Nhân từ bên trong hệ thống

Bởi vì chúng là những sinh vật sống, vi sinh vật sẽ liên tục sinh sôi trong những điều kiện thích hợp. Mặc dù chúng rất nhỏ nhưng chúng sẽ tích tụ theo thời gian và ngày càng trở nên nguy hiểm. Chúng có xu hướng phát triển mạnh ở độ ẩm và độ ấm cao - môi trường ẩm ướt, ấm áp sẽ cho phép vi sinh vật sinh sản nhanh chóng.

Một số chất gây ô nhiễm, đặc biệt là dầu, sẽ hoạt động như thức ăn cho vi sinh vật và thúc đẩy sự nhân lên của chúng. Làm sạch dầu, nước và các chất khác từ máy nén khí gia đình của bạn sẽ làm giảm khả năng tồn tại của vi khuẩn.

Bệnh tật và độc tố lây lan

Nếu một số vi khuẩn nhất định tiếp xúc với thực phẩm hoặc thuốc, chúng có thể gây bệnh hoặc tử vong. Điều này đặc biệt đúng với vi khuẩn salmonella, shigella, E. coli và coliforms. Khi ăn phải, các vi sinh vật như thế này có thể gây ra một loạt các triệu chứng khó chịu , bao gồm đau bụng dữ dội, nôn mửa, tiêu chảy và sốt. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày và dẫn đến tử vong. E. coli gây ra nhiều ca tử vong mỗi năm ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vì lợi ích của sức khỏe và hạnh phúc của con người, điều quan trọng là phải loại bỏ những vi sinh vật này.

Ngoài ra, nấm mốc và vi khuẩn dẫn đến ô nhiễm không khí - chúng có thể tạo ra chất độc và gây thiệt hại cho bất kỳ ai hít thở không khí. Một số người  nhạy cảm với nấm mốc  hơn những người khác, đặc biệt là những người bị hen suyễn, bệnh phổi hoặc suy giảm miễn dịch. Việc hít thở nấm mốc có thể dẫn đến các triệu chứng giống như dị ứng. Nhiễm nấm có thể gây ho, thở khò khè và các vấn đề về đường hô hấp trên ở những người khỏe mạnh. 

Ngay cả khi không có khả năng khí nén của may nen khi bị ô nhiễm xâm nhập vào thực phẩm hoặc sản phẩm dược phẩm, điều quan trọng vẫn là hạn chế sự lây lan của các vi sinh vật này. Chúng có thể làm suy giảm chất lượng không khí và gây ra các triệu chứng cả ngắn hạn và dài hạn cho những người hít thở phải không khí này.  
 

Làm thế nào để tránh vi khuẩn trong khí nén máy nén khí?
 

Các yếu tố môi trường gây ra vi sinh vật trong máy nén khí

Là sinh vật sống, vi sinh vật chỉ có thể tồn tại trong một số môi trường nhất định. Chúng phát triển mạnh trong điều kiện ấm áp, ẩm ướt, đặc biệt là với các chất khác để kiếm ăn, như dầu. Tất cả vi khuẩn và nấm đều cần một lượng nước để tồn tại, nhưng độ ẩm cần thiết phụ thuộc vào từng loài. Vi sinh vật sẽ sinh sản và phát triển với:

- Nước: Mặc dù các loài vi sinh vật khác nhau yêu cầu độ ẩm khác nhau, nhưng tất cả đều cần một lượng nước để tồn tại. Khí nạp máy nén khí của bạn phải khô và bạn nên sử dụng các công cụ như ống thoát chất lỏng và bộ làm mát sau.

- Giữ ấm: Vì lý do tương tự như bạn để thức ăn thừa trong tủ lạnh, bạn nên giữ may nen khi của mình trong môi trường mát mẻ. Vi khuẩn cần nhiệt độ ấm để phát triển.

- Thực phẩm: Khi chúng ta nghĩ về vi khuẩn, chúng ta có thể không nghĩ chúng là những sinh vật sống cần ăn, nhưng chúng đúng là như vậy! Vi khuẩn đòi hỏi chất dinh dưỡng giống như tất cả các sinh vật sống khác. Các loài vi sinh vật khác nhau cần các chất dinh dưỡng khác nhau. Một số quang hợp, một số ăn các hợp chất hữu cơ như đường và chất béo và một số khác ăn các hợp chất vô cơ như Carbon dioxide. Hạn chế các nguồn thực phẩm có vi sinh vật tiềm ẩn trong cơ sở của bạn.

Để hạn chế sự phát triển của vi sinh vật trong hệ thống khí nén của bạn, hãy tạo ra một môi trường thù địch với sự tồn tại của chúng. Đảm bảo máy nén khí công nghiệp của bạn và các bộ phận của máy ở khu vực khô ráo, thoáng mát, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa thường xuyên.

Khi bạn đã đặt máy nén khí trong một môi trường thích hợp, hãy đảm bảo xử lý mọi rò rỉ trong hệ thống. Hãy nhớ rằng rò rỉ có thể cho phép các chất bên ngoài xâm nhập, gây ô nhiễm hệ thống. Khi có rò rỉ, hệ thống trở nên dễ bị ảnh hưởng bởi các giọt nước, dầu và vi sinh vật, chúng sẽ tích tụ và tích tụ theo thời gian.

Bạn nên kiểm tra thường xuyên sự rò rỉ trong hệ thống khí nén. Giải quyết rò rỉ sẽ giúp hạn chế ô nhiễm và nó cũng sẽ cải thiện hiệu quả của hệ thống, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Khi có rò rỉ, máy nén khí chất lượng sẽ tiêu thụ nhiều điện năng hơn mức cần thiết khi chúng hoạt động. 

Ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật với các yếu tố môi trường

Bởi vì vi sinh vật rất nhỏ, chúng có thể khó tìm và phát hiện. Việc ngăn chặn chúng tích tụ ngay từ đầu là điều quan trọng nhất bạn có thể làm. Tạo môi trường tối ưu để giảm sự phát triển của vi sinh vật. Để ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật, bạn nên: 

- Khắc phục rò rỉ trong hệ thống máy nén khí của bạn: Bạn có thể kiểm tra rò rỉ bằng cách nghe tiếng rít hoặc sử dụng máy đọc tần số siêu âm. Bạn cũng có thể thoa nước xà phòng vào những nơi bạn nghi ngờ bị rò rỉ - nếu có, sẽ xuất hiện bong bóng. 

- Cài đặt một số bộ lọc: Triển khai một số bộ lọc trong hệ thống của bạn, bao gồm các mô hình hạt và chất hấp thụ. Điều đặc biệt quan trọng là phải có bộ lọc nơi không khí đi vào hệ thống, nhưng bạn cũng nên có bộ lọc phù hợp với đường ống. 

- Làm sạch và thay bộ lọc thường xuyên: Bạn nên làm việc này theo lịch trình thường xuyên , đặc biệt nếu bộ lọc bị ẩm. Làm sạch bộ lọc của bạn bằng cách thổi sạch bụi, bẩn và mảnh vụn. Thay thế các bộ lọc cũ hoặc bị hỏng thường xuyên.

- Đảm bảo không khí xung quanh mát và khô: Nếu không khí đi vào máy nén khí của bạn ẩm hoặc ấm, vi sinh vật sẽ phát triển mạnh. Đặt máy nén của bạn trong một môi trường thích hợp. 

- Kiểm tra khí nén thường xuyên: Thực hiện kiểm tra chất lượng không khí định kỳ để kiểm tra các chất gây ô nhiễm. Còn về cách kiểm tra thì bạn có thể xem thêm chi tiết ở bài viết Top 5 lý do cần kiểm tra hệ thống máy nén khí của bạn trước chúng tôi đã đề cập. 

Cách xác định vi khuẩn trong máy nén khí

Để kiểm tra sự hiện diện của vi khuẩn, bạn nên thực hiện kiểm tra chất lượng khí nén định kỳ. Trong hệ thống khí nén của bạn, một số khu vực nhất định có nhiều khả năng chứa vi sinh vật nhất. Những khu vực này dễ bị tích tụ nước ngưng tụ và tập hợp các hạt bên ngoài. Bạn nên lập kế hoạch lấy mẫu và kiểm tra các khu vực này theo các khoảng thời gian đã định. Những nơi phổ biến nhất để tìm vi sinh vật bao gồm:
- Giai đoạn vận hành máy cuối cùng 
- Cống rãnh.
- Các cuộn dây khí nén.
- Bộ lọc.
- Sự rò rỉ.

Làm thế nào để tránh vi khuẩn trong khí nén máy nén khí?
 

Quyết định khi nào và ở đâu để lấy mẫu hệ thống khí nén của bạn?

Để kiểm tra các vi sinh vật như vi khuẩn, nấm mốc và nấm men, hãy lấy mẫu gần các điểm có nguy cơ cao. Khi quyết định lấy mẫu từ đâu, bạn có thể sử dụng hệ thống dựa trên phần trăm. Ví dụ: nếu bạn có 24 điểm để lấy mẫu, hãy chọn tám điểm khác nhau để kiểm tra mỗi năm - sau ba năm, bạn sẽ lấy mẫu tất cả chúng. Thật khôn ngoan khi chọn các vị trí lấy mẫu dọc theo hệ thống khí nén để xem chất lượng không khí có suy giảm khi nó di chuyển qua hay không. Bằng cách đó, bạn có thể xác định các khu vực có vấn đề. 

Về tần suất, bạn có thể chọn thực hiện kiểm tra hàng năm, nửa năm hoặc hàng quý. Kiểm tra các yêu cầu tiêu chuẩn cho ngành của bạn - Các cơ sở chế biến thực phẩm, y tế và dược phẩm thường phải kiểm tra sự sống của vi sinh vật thường xuyên hơn các loại cơ sở khác. Ngoài các bài kiểm tra theo lịch trình của bạn, bạn nên thực hiện các bài kiểm tra trước và sau khi thực hiện các thay đổi đối với hệ thống. Kiểm tra hệ thống sau khi thay thế hoặc làm sạch bất kỳ bộ phận nào, bao gồm bộ lọc, van hoặc đường ống. 

Khi bạn thực hiện các xét nghiệm này, bạn nên tìm kiếm bất kỳ chất gây ô nhiễm tiềm ẩn nào. Chúng bao gồm bụi bẩn, rỉ sét, hơi nước, chất lỏng ngưng tụ, hơi dầu và dầu lỏng. Sử dụng bộ thử mẫu để kiểm tra độ nhiễm vi sinh vật. 

 

Cách lấy mẫu bằng thiết bị kiểm tra vi sinh vật bằng khí nén

Khi sử dụng Thiết bị kiểm tra vi sinh vật bằng khí nén, quy trình lấy và kiểm tra mẫu như sau:
- Mang găng tay và khẩu trang để đảm bảo an toàn cho bạn và hạn chế tiếp xúc với các vi sinh vật.
- Kết nối ống đầu vào với cổng mẫu.
- Mở van khí nén vào cổng mẫu.
- Mở nắp đóng ngắt.
- Xóa cổng mẫu.
- Đóng van ngắt.
- Gắn ống đầu vào thiết bị thử nghiệm.
- Đặt đĩa petri vào bên trong thiết bị thử nghiệm.
- Đóng thiết bị thử nghiệm.
- Mở van ngắt và để nó chạy trong 20 giây.
- Đậy, lấy ra và ủ đĩa petri.

Sau khi hoàn thành các bước này, bạn có thể kiểm tra được các vi sinh vật sẽ trở nên rõ ràng theo thời gian. Chất lượng không khí tiêu chuẩn khí nén khác nhau giữa các ngành công nghiệp. Các lĩnh vực liên quan đến y tế và thực phẩm phải tuân thủ các tiêu chuẩn cao hơn. Nói chung, bạn muốn có ít hơn một đơn vị hình thành khuẩn lạc trên mỗi đĩa petri. Đơn vị hình thành khuẩn lạc là một ước tính số lượng vi khuẩn hoặc tế bào nấm có thể nhân lên. Điều này sẽ loại trừ các tế bào vi sinh vật đã chết, vì chúng không thể sinh sản.

Cách loại bỏ chất gây ô nhiễm khỏi máy nén khí của bạn

Nếu bạn tìm thấy vi sinh vật trong máy nén khí công nghiệp của mình, hãy thực hiện các bước để loại bỏ chúng và ngăn chặn sự phát triển trở lại. Công nghệ máy nén khí hiện đại được thiết kế để giảm thiểu chất gây ô nhiễm. Một số công cụ sẽ giúp giảm khả năng tích tụ vi sinh vật và loại bỏ vi sinh vật khỏi hệ thống máy nén khí của bạn. Tìm hiểu về những gì các bộ phận này làm và vai trò của bạn trong việc duy trì hiệu quả của chúng. Làm theo các bước dưới đây để loại bỏ chất gây ô nhiễm: 
 

Làm thế nào để tránh vi khuẩn trong khí nén máy nén khí?
 

Sử dụng bộ lọc và thay thế chúng thường xuyên

Chuẩn bị sẵn một số bộ lọc dọc theo hệ thống khí nén và giữ cho chúng luôn mới. Việc kiểm tra trực quan các bộ lọc của bạn có thể không cho thấy bạn cần thay thế chúng. Vi sinh vật không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Ngoài việc xem xét các bộ lọc của bạn, hãy theo dõi chênh lệch áp suất - Sự sụt giảm đáng kể có thể cảnh báo bạn về sự cố. Kiểm tra các đồng hồ đo này thường xuyên và thay thế bộ lọc khi có vấn đề.

Bạn cũng nên lên kế hoạch thay thế các bộ lọc theo khoảng thời gian định trước, cho dù chúng có hoạt động hay không. Thay bộ lọc ít nhất hàng năm hoặc thường xuyên hơn tùy thuộc vào mức độ sử dụng của bạn.

Sử dụng Bộ làm mát để giảm hàm lượng nước

Khí nén tạo ra nhiệt.Và vì nhiệt độ ấm góp phần vào quá trình sinh sản của vi sinh vật, điều quan trọng là phải giảm nhiệt độ trong hệ thống của bạn. Bạn có thể thực hiện điều này với bộ làm mát, được đặt ngay sau máy nén. Nó giữ lại sự ngưng tụ sẽ chảy qua hệ thống.

Sử dụng bộ lọc loại bỏ Sương mù 

Sử dụng thiết bị khử sương mù với bể chứa thể tích lớn và đồng hồ đo chênh áp tích hợp sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong việc loại bỏ ô nhiễm vi sinh vật. Một bộ lọc như thế này loại bỏ dầu, nước và các hạt khác khỏi khí nén. Mặc dù nó có thể không loại bỏ sự sống của vi sinh vật nhỏ nhất, nhưng nó sẽ hạn chế lượng nước và dầu cần thiết cho vi sinh vật sống và sinh sản. 

Sử dụng hệ thống thoát chất lỏng không mất mát với điều khiển điện tử

Đường hệ thống khí nén sẽ tích tụ hơi nước. Vì vi sinh vật cần nước để tồn tại, nên điều quan trọng là phải tiêu thoát hệ thống ngưng tụ đã xây dựng. Một số máy nén khí chất lượng có van điều khiển bằng tay để xả nước ngưng tụ, nhưng điều này có thể cho phép khí nén thoát ra ngoài và thải ra ngoài. Các cống thoát nước của phao bên trong, mở ra khi nước tích tụ, có thể bị kẹt mở, thoát khí hoặc bị kẹt, không thoát được nước.

Lựa chọn tốt nhất là cống điều khiển bằng điện, không lãng phí . Các cống này sẽ cảm nhận mức độ ngưng tụ và mở van khi cần thiết.Van đóng trước khi bất kỳ khí nén nào bị lãng phí. Một trong những hệ thống thoát nước không hao hụt này có thể đắt hơn so với cống thoát nước bằng tay hoặc phao nội bộ, nhưng chúng hiệu quả hơn nhiều.

Thải bỏ chất ngưng tụ đúng cách

Luôn xử lý nước ngưng đúng cách - Không được đổ xuống cống. Do hàm lượng dầu và chất gây ô nhiễm tiềm ẩn, nó được coi là chất thải nguy hại. Sử dụng thiết bị lọc nước ngưng. Thiết bị này sẽ tách dầu khỏi nước để bạn có thể xử lý dầu như chất thải nguy hại.

Tìm hiểu thêm về chất lượng khí nén

Nếu bạn có một máy nén khí hoặc dự định mua máy nén khí, bạn cần biết cách duy trì không khí sạch và an toàn. Để đạt được điều này, bạn sẽ phải tính đến khả năng nhiễm vi sinh vật trong các bộ phận của máy nén. 
Bảo quản máy nén khí của bạn trong một môi trường thoáng mát, khô ráo và lắp đặt tất cả các bộ lọc, bộ làm mát sau và hệ thống thoát nước cần thiết. Thường xuyên kiểm tra vi sinh vật và thiết lập các tiêu chuẩn về chất lượng không khí an toàn. 

Để tìm hiểu thêm về việc thúc đẩy khí nén sạch và an toàn, cách sử dụng máy nén an toàn cũng như tham khảo nhiều model máy nén chất lượng với giá tốt nhất, hãy kết nối với Siêu thị Hải Minh, các nhân viên có chuyên môn cao sẽ hỗ trợ tư vấn và giúp bạn chọn được cho mình model máy phù hợp cũng như hỗ trợ sử dụng sản phẩm nén khí hiệu quả và an toàn nhất. 

Thông tin liên hệ mua hàng: 
- Hồ Chí Minh: 0932196898
- Hà Nội: 0918486458
- Đà Nẵng: 0962986450
- Hải Phòng: 0868227775
- Thanh Hóa: 0963040460
- Vinh: 0969581266
- Cần Thơ: 0938704139.

Thông tin khác

Máy nén khí không dầu siêu êm giá rẻ nên mua

Máy nén khí không dầu siêu êm giá rẻ nên mua

Máy nén khí không dầu,giảm âm cung cấp khí nén an toàn sạch 100% không lẫn tạp chất, hoạt động êm ái không gây ra độ ồn lớn rất được ưa chuộng hiện nay.
Máy Nén Khí Mini 12v Dùng Để Làm Gì? Có Nên Mua?

Máy Nén Khí Mini 12v Dùng Để Làm Gì? Có Nên Mua?

Trong loạt các máy bơm hơi mini thường thấy thì dòng máy nén khí mini 12v được người dùng đặc biệt lưu tâm, điều này thể hiện ở lượt tìm kiếm rất cao trên các công cụ tìm kiếm. Dòng máy là gì và nó có những ưu-nhược điểm, công dụng thể nào?
Máy nén khí Dekton và Puma nên mua hiện nay

Máy nén khí Dekton và Puma nên mua hiện nay

Máy nén khí Dekton và Puma nên mua hiện nay. Cùng sieuthihaiminh.vn đơn vị bán máy nén khí uy tín tìm hiểu ngay các model máy nén hãng Dekton, Puma nổi tiếng nên mua hiện nay nhé.
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email