Hướng dẫn sử dụng máy băm nền chi tiết

Mặc dù là chiếc máy quan trọng và quen thuộc tại các công trình xây dựng nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng thuần thục máy băm nền hoặc đôi khi bỏ qua những lưu ý đơn giản nhưng giúp máy vận hành an toàn và bền bỉ hơn. Nếu đang sở hữu chiếc máy này, bạn có thể cần tham khảo ngay những thông tin hướng dẫn dưới đây.

Hướng dẫn sử dụng máy băm nền chi tiết

Nguyên lý hoạt động của máy băm nền bê tông

Để tạo vết cắt, độ nhám cho các diện tích nhỏ, bề mặt có độ cứng thấp, người dùng có thể dùng các rulo đẩy tay. Dụng cụ này vận hành bằng sức người, cấu tạo rất đơn giản nên không có nhiều lưu ý trong cách sử dụng. Hầu như tất cả người dùng đều có thể nắm bắt ngay cách dùng rulo trong lần tiếp xúc đầu tiên. Ta sẽ nói sâu hơn với dòng máy cỡ lớn dành cho các công trình xây dựng, vì dòng này có theo kèm động cơ và các phụ tùng quan trọng như lưỡi cắt.

Máy băm nền chuyên dụng được trang bị một động cơ điện hoặc xăng có công suất cao để có thể làm quay bánh xe cắt. Trên bánh xe được trang bị nhiều lưỡi cắt, có nhiệm vụ tạo các đường cắt trên bề mặt sàn, bê tông, băm chúng thành các vụn nhỏ để tạo thành bề mặt nhám thô, phá vỡ cấu trúc của công trình có sẵn. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà người dùng có thể chọn các máy có công suất động cơ, đường kính lưỡi cắt, chất liệu lưỡi cắt khác nhau để tạo ra những vết cắt có kích thước khác nhau.

 

Hướng dẫn sử dụng máy băm nền chi tiết

Nguyên lý làm việc của các máy băm nền hiện nay khá giống nhau. Vì thế người dùng có thể cập nhật những hướng dẫn sử dụng chung và cơ bản dưới đây để áp dụng cho chiếc máy của mình.

Trước khi vận hành

+ Kiểm tra nguồn điện có tương thích và đang ổn định hay không, đảm bảo điện luôn cung cấp ổn định để không làm ảnh hưởng đến động cơ máy. Nếu bạn dùng máy băm chạy xăng thì cần kiểm tra lượng xăng trong máy để châm thêm nếu chưa đủ.
+ Kiểm tra tổng quan các phụ tùng, chi tiết máy, các khớp nối có chắc chắn hay không trước khi khởi động máy.
+ Đeo bao tay, đi giày và các thiết bị bảo hộ khác để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Vận hành máy

+ Cắm điện nguồn, ấn nút khởi động cho máy điện hoặc giật nổ khởi động cho các máy chạy xăng. Chờ máy chạy ổn định trong khoảng 10 – 15 giây.
+ Đặt hai tay vào cần điều khiển của máy và từ từ hạ đầu cắt của máy xuống nền bê tông. Dùng tay đẩy máy đi đều qua các vùng bạn cần băm cắt, tạo nhám.
+ Lặp lại thao tác đẩy máy nhiều lần cho đến khi bề mặt sàn, bê tông được băm nhỏ đạt yêu cầu. Người dùng có thể đẩy máy tới và kéo giật lùi lại tại vị trí đã qua đến khi vụn bê tông được băm nhỏ như ý muốn.

Sau khi sử dụng máy

+ Tắt máy đi, làm sạch toàn bộ máy và để nguội. Nếu bạn có dùng nước để làm lắng bụi trong quá trình cắt thì cần làm sạch các vết đất bám vào máy. Nếu để chúng khô lại và bám cứng hơn thì sẽ gây khó khăn cho lần sử dụng sau.
+ Đối với động cơ chạy bằng xăng, hãy đóng ga và vặn công tắc đánh lửa về vị trí tắt. Đối với máy chạy điện thì chỉ cần nhấn nút OFF - TẮT đi là được.
+ Thu gọn dây điện và cất máy ở nơi thông thoáng, khô ráo. Không đặt máy ở nơi có nhiệt độ quá cao, nhất là máy chạy xăng; tránh để máy ở nơi ẩm ướt, có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.


Hướng dẫn sử dụng máy băm nền chi tiết

 

Lưu ý khi sử dụng máy băm nền

Cách vận hành máy băm nền nhìn qua hay nghe qua có vẻ khá đơn giản. Tuy nhiên vẫn có một số lưu ý dưới đây mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn công việc băm nền được trơn tru, máy móc bền bỉ.
+ Trong lượt đẩy máy đầu tiên, hãy để máy tiếp xúc nhẹ, làm quen với mặt nền, chưa nên tì đè quá mạnh. Sau lượt tiếp xúc này, bắt đầu dùng lực đè mạnh hơn để hạ thấp đường cắt của lưỡi, tạo các đường cắt sâu hơn. Lưu ý là mỗi máy sẽ có một giới hạn về độ sâu cắt, thường là khoảng 1/8 inch, nếu bạn ấn sâu hơn giới hạn này thì có thể làm kẹt lưỡi, hư máy.
+ Không nên đẩy máy đi quá nhanh khi nền còn trơn, chưa có ma sát cao; đẩy máy đi quá nhanh cũng làm cho bê tông không được cắt kỹ, bạn phải cắt đi cắt lại nhiều lần.
+ Có thể dùng nước làm lắng bớt bụi và làm mềm bê tông trong khi băm nền.
+ Tuyệt đối không rời bỏ tay cầm điều khiển khi máy đang hoạt động, vì máy có thể đi lệch đường so với mục đích ban đầu hoặc va vào các bề mặt khác xung quanh.
+ Để phá vỡ cấu trúc của nền một cách dễ dàng, bạn có thể đẩy máy theo chiều dọc ở lượt đầu, lượt sau đó thì đổi sang phương vuông góc với các vết băm cắt của lượt đầu tiên. Cách làm này được các nhà sản xuất đánh giá sẽ loại bỏ đồng đều các vật liệu nền ở mọi chiều, giúp bóc tách chúng khỏi kết cấu dễ dàng hơn.
+ Kiểm tra định kỳ, tra dầu mỡ và kịp thời sửa chữa, thay thế các món phụ tùng có dấu hiệu hư hỏng.


Trên đây là những hướng dẫn sử dụng máy băm nền chi tiết kèm theo lưu ý quan trọng khi sử dụng máy băm nền xây dựng. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với bạn. Nếu cần được tư vấn, giải đáp thêm hoặc đang có nhu cầu mua máy băm nền tạo nhám, máy cắt rãnh, máy cào bê tông cho công trình của mình thì bạn có thể đến trực tiếp các cửa hàng của hệ thống siêu thị Hải Minh hoặc gọi hotline khu vực để được hỗ trợ nhanh nhất.

Gọi ngay: 0869.382.229 Send email