Có Mấy Loại Máy Phát Điện? Ưu Nhược Điểm Của Từng Loại

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu máy phát điện khác nhau với kiểu dáng, công suất, giá thành khác nhau khiến người tiêu dùng khá hoang mang trong việc lựa chọn, tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ có mấy loại máy phát điện, ưu nhược điểm ra sao nhé.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu máy phát điện khác nhau với kiểu dáng, công suất, giá thành khác nhau khiến người tiêu dùng khá hoang mang trong việc lựa chọn. Vậy “Có Mấy Loại Máy Phát Điện? Ưu Nhược Điểm Của Từng Loại” như thế nào? Hãy cùng siêu thị Hải Minh tìm hiểu rõ hơn về dòng máy này và cách phân loại chúng thông qua bài viết dưới đây nhé.

Có Mấy Loại Máy Phát Điện? Ưu Nhược Điểm Của Từng Loại
 

Cách phân loại máy phát điện – Ưu nhược điểm của từng loại

1. Phân loại máy theo nhiên liệu sử dụng

Máy được chia làm 2 loại chính đó là loại máy chạy xăng và loại máy chạy dầu diesel. Vậy 2 loại này có những đặc điểm gì nổi bật?

 

Máy phát điện chạy xăng

Sử dụng động cơ chạy bằng xăng và bugi để tạo tia lửa điện đốt cháy nhiên liệu và không khí từ đó sinh công, sinh nhiệt để cho ra dòng điện.
Ưu điểm:
- Tính di động cao: Đối với dòng máy chạy xăng thường có công suất nhỏ nên khả năng di chuyển đến mọi nơi rất linh động.
- Chi phí thấp: Giá thành sản phẩm thấp hơn hẳn so với dòng máy chạy dầu diesel
- Độ ồn thấp: Khi hoạt động, động cơ của máy phát điện chạy xăng ít gây ra tiếng ồn hơn so với dòng máy chạy dầu nên rất phù hợp với hộ gia đình hay những hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Nhược điểm:
- Chi phí sử dụng nhiên liệu cao, tiêu hao nhiều nhiên liệu: Nhiên liệu xăng có giá thành cao hơn dầu diesel và động cơ của máy chạy xăng cũng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu của dòng chạy xăng không được đánh giá cao.
- Gây nguy hiểm khi tích trữ nhiên liệu: Bởi vì xăng là nhiên liệu dễ dàng cháy nổ khi gặp điều kiện thuận lợi vì thế mà việc tích trữ xăng trong nhà rất không an toàn, có thể gây nguy hiểm bất cứ lúc nào
- Khí thải độc hại: Khi hoạt động dòng máy chạy xăng thải ra khí CO, CO2, … làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi tiếp xúc nhiều. Hơn nữa khí thải ra cũng gây ô nhiễm và tác động xấu đến môi trường xung quanh.

 
>>> Tham khảo các sản phẩm máy phát điện kháchttps://sieuthihaiminh.vn/may-phat-dien.html


Video giới thiệu model máy phát điện chạy xăng được ưa chuộng hiện nay 


Máy phát điện chạy dầu diesel

Dòng máy này sử dụng nhiên liệu là dầu diesel được đốt cháy thông qua quá trình nén. Nhiên liệu được phun trực tiếp vào buồng đốt với không khí được nén ở nhiệt độ và áp suất cao dẫn đến quá trình cháy, giãn nở và sinh công cho động cơ.
Ưu điểm:
- Chi phí sử dụng nhiên liệu thấp, tiêu hao ít nhiên liệu: so với xăng thì dầu diesel có giá thành rẻ hơn, bên cạnh đó máy phát điện chạy dầu có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả được người tiêu dùng đánh giá cao.
- Công suất lớn: Dải công suất của máy phát điện chạy dầu khá lớn, từ 2KVA đến 1000KVA nên phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
- Độ bền cao: Các dòng chạy dầu thường được trang bị hệ thống làm mát tự động nên máy có độ bền cao hơn với tuổi thọ lớn hơn.
- An toàn khi sử dụng: dầu diesel không gây nổ nên rất an toàn khi chúng ta lưu trữ nhiên liệu.
- Không cần bảo dưỡng nhiều: Vì máy không sử dụng bugi hay bộ chế hòa khí nên sẽ ít phải bảo hành hơn.

Nhược điểm:
- Giá thành cao: Giá thành của dòng máy chạy dầu diesel khá cao so với dòng máy chạy xăng. Tuy nhiên thì chi phí sử dụng và bảo dưỡng lại thấp hơn, chính vì thế mà dòng máy chạy dầu được khá nhiều người ưa chuộng.
- Độ ồn động cơ lớn: Độ ồn của máy khi vận hành là khá lớn, có thể gây ô nhiễm tiếng ồn. Nhưng với những cải tiến gần đây máy phát điện chạy dầu thường có thêm vỏ chống ồn giúp hạn chế tiếng ồn phát ra từ máy hiệu quả, độ ồn còn thấp hơn cả máy phát điện chạy xăng không có vỏ chống ồn.
- Ảnh hưởng đến môi trường: Tuy nhiên liệu có phần thân thiện hơn xăng nhưng khi sử dụng máy phát điện chạy dầu cũng vẫn thải ra những khí ảnh hưởng không tốt đến môi trường.

 

Xem video để rõ hơn về loại máy phát chạy dầu diesel 

 

2. Phân loại máy theo số pha

Có 2 loại chính đó là máy phát điện 1 pha sử dụng chủ yếu cho gia đình và các văn phòng công ty nhỏ, còn máy 3 pha sử dụng chủ yếu cho nhu cầu công nghiệp.
 

Máy phát điện một pha

Đây là dòng máy tạo ra dòng điện xoay chiều 1 pha 220V với cấu tạo máy khá đơn giản, được ứng dụng nhiều trong các hộ gia đình, hộ sản xuất nhỏ hiện nay.
Ưu điểm:
- Tự động bộ hóa: đây là ưu điểm lớn của dòng máy phát điện một pha với có khả năng tự điều chỉnh phạm vi và tốc độ một cách chính xác.
- Tiêu hao ít nhiên liệu: Do công suất của dòng máy này nhỏ nên khi sử dụng chúng cũng cần ít nhiên liệu hơn, tiêu hao ít nhiên liệu hơn.

Nhược điểm:
- Giá thành cao: Giá của máy phát điện một pha cao hơn so với dòng máy ba pha
- Công suất nhỏ và không ổn định: Dòng máy một pha thường có công suất nhỏ nên không đáp ứng đủ cho những trường hợp sử dụng trong công nghiệp. Hơn nữa công suất của máy không ổn định, không tốt cho việc cung cấp liên tục và ổn định cho các thiết bị điện.

 

sử dụng máy phát điện 1 pha hay 3 pha
 

Máy phát điện ba pha

Dòng máy phát điện 3 pha biến đổi cơ năng thành điện năng với 1 hệ thống 3 dòng điện xoay chiều có cùng biên độ, tần số nhưng lệch nhau 2/3 pha
Ưu điểm:
- Công suất ổn định, không đổi: Sản phẩm sử dụng nguồn điện ba pha có khả năng cung cấp nguồn điện liên tục và ổn định
- Khả năng ứng dụng cao: Với dải công suất rộng đáp ứng rộng rãi nhu cầu sử dụng trong gia đình hay trong công nghiệp.
- Tiết kiệm nhiên liệu: Máy có động cơ bền và ổn định cùng hệ thống làm mát tự động giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn so với dòng may phat dien 1 pha.

Nhược điểm:
- Không có tính di động: Máy thường có công suất lớn dẫn theo kích thước và trọng lượng máy lớn nên thường được đặt cố định một chỗ, khó mang vác hay di chuyển.
- Mức đầu tư lớn: Giá thành đầu tư một chiếc máy phát điện ba pha thường cao hơn. Tuy nhiên máy lại có khả năng làm việc hiệu quả và không tốn quá nhiều chi phí bảo dưỡng nên vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
- Vận hành, bảo trì, bảo dưỡng phức tạp: Tuy máy vận hành ổn định nhưng khi gặp sự cố lại khá phức tạp, phải cần đến đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm để xử lý.

máy phát điện 3 pha hải minh
Máy phát điện 3 pha công suất lớn dùng cho ngành công nghiệp 
 

3. Phân loại máy theo quy mô và mục đích sử dụng

Phân theo mục đích sử dụng, máy được chia làm loại dân dụng sử dụng trong gia đình và loại máy công nghiệp.
 

Máy phát điện dân dụng

Đây là dòng máy có công suất nhỏ thường dưới 10KVA phù hợp sử dụng trong những hộ gia đình hay những hộ kinh doanh vừa và nhỏ.
Ưu điểm:
- Nhỏ gọn, dễ di chuyển: thiết kế nhỏ gọn với trọng lượng nhẹ nên dễ dàng di chuyển và sử dụng ở nhiều nơi.
- Giá thành rẻ: do mức công suất thấp nên giá thành máy phát điện dân dụng rẻ hơn nhiều dòng máy công nghiệp.
- Độ ồn thấp: Thường là dòng máy chạy xăng hoặc chạy dầu có vỏ chống ồn nên cho khả năng vận hành êm ái với độ ồn thấp.

Nhược điểm:
- Vì công suất của dòng máy phát điện gia đình không lớn nên bạn cần nghiên cứu thật chuẩn mức tải sao cho phù hợp.

 
bàn giao máy phát điện cho gia đình
Hình ảnh kỹ thuật Hải Minh giao máy phát điện gia đình cho khách


Máy phát điện công nghiệp

Là dòng máy phát điện có công suất lớn chuyên sử dụng trong các khu công nghiệp, nhà xưởng, bệnh viện, …
Ưu điểm:
- Hoạt động ổn định: Đây chính là ưu điểm vượt trội của máy phát điện công nghiệp với khả năng hoạt động ổn định trong thời gian dài đảm bảo lượng điện được sản xuất ra một cách đều đặn và ổn định
- Tiết kiệm nhiên liệu: máy được trang bị động cơ mạnh mẽ và bền bỉ cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.
- Tuổi thọ cao: dòng máy công nghiệp thường chạy bằng dầu diesel nên có tuổi thọ bền hơn, sử dụng lâu dài hơn. Bên cạnh đó thì việc sử dụng dầu diesel cũng đảm bảo an toàn và tốt hơn cho sức khỏe con người và môi trường xung quanh.

Nhược điểm:
- Chi phí đầu tư ban đầu cao: máy phát điện công nghiệp là dòng máy có công suất lớn có thể lên đến vài nghìn KVA, cùng với đó là lớp vỏ chống ồn đi kèm máy nên giá thành của dòng máy công nghiệp là tương đối cao. Tuy nhiên máy hoạt động bền và ổn định hơn, ít tốn chi phí bảo dưỡng hơn so với dòng máy phát điện dân dụng.
- Tính di động không cao: vì kích thước và trọng lượng máy công nghiệp khá lớn nên thường không có khả năng di chuyển mà chỉ đặt ở một nơi cố định.

 
Giao máy phát điện công nghiệp cho khách
Hình ảnh kỹ thuật Hải Minh giao máy và hướng dẫn sử dụng cho khách

Hy vọng rằng với nhưng thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ bạn đã hiểu hết về dòng máy phát điện, cách phân loại máy và ưu nhược điểm của từng loại. Nếu cần mua máy phát chính hãng với giá tốt nhất hãy liên hệ với địa chỉ uy tín như sieuthihaiminh.vn nhé. Cam kết mọi sản phẩm được bán ra đều 100% chất lượng, hàng mới, xuất xứ rõ ràng. 

Thông tin khác

Máy phát điện không đủ điện áp, vì sao?

Máy phát điện không đủ điện áp, vì sao?

Một trong những tình trạng hay gặp mà khách hàng liên hệ tới huongdansudung.com.vn để nhờ hỗ trợ là máy phát điện không đủ điện áp. Vậy dấu hiệu nhận biết là gì, nguyên nhân và cách khắc phục như nào cũng tìm hiểu ngay thông qua nội dung dưới đây nhé!
Những điều nên và không nên khi dùng máy phát điện dân dụng

Những điều nên và không nên khi dùng máy phát điện dân dụng

Máy phát điện được xem là giải pháp dự phòng nguồn điện hiệu quả nhất hiện nay khi chẳng may có các trục trặc về hệ thống điện, hay khi có lịch cắt điện quốc gia. Chúng hiện được sử dụng phổ biến từ các hộ gia đình, cửa hàng, văn phòng lớn nhỏ đến các xưởng sản xuất, nhà máy...
Gợi ý các dòng máy phát điện dưới 7 triệu cho gia đình nhỏ

Gợi ý các dòng máy phát điện dưới 7 triệu cho gia đình nhỏ

Bạn muốn có một nguồn điện dự phòng trong nhà nhưng lo lắng giá máy phát quá cao không có điều kiện. Tin vui cho bạn là ở nhu cầu cơ bản, dưới mức 7 triệu đồng bạn cũng có thể sở hữu những dòng máy phát giá rẻ dùng ổn cho gia đình từ 3-4 người
Top 3 Máy Phát Điện Cách Âm của Nhật Tốt Nhất Cho Gia Đình

Top 3 Máy Phát Điện Cách Âm của Nhật Tốt Nhất Cho Gia Đình

Máy phát điện gia đình là thiết bị cần đảm bảo các yếu tố về thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, có độ an toàn cao và đặc biệt là khả năng chống ồn hiệu quả để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt không bị ảnh hưởng. Tham khảo ngay Top 3 máy phát điện chống ồn từ Nhật Bản mà Huongdansudung.com.vn giới thiệu ngay sau đây để có lựa chọn tốt nhất cho bạn nhé!
Một số lưu ý khi mua máy phát điện Nhật bãi, máy cũ đã qua sử dụng

Một số lưu ý khi mua máy phát điện Nhật bãi, máy cũ đã qua sử dụng

Máy phát điện là thiết bị có giá thành khá cao nếu như mua mới. Nhiều gia đình có nguồn chi phí không lớn thường lựa chọn máy phát đã qua sử dụng bởi giá rẻ mà vẫn đảm bảo được chức năng hoạt động tốt. Tuy nhiên nếu không có kinh nghiệm khi mua các sản phẩm cũ thì rất dễ bị mua phải hàng “đểu”. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi mua máy phát điện Nhật bãi bạn nhé!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email