Tìm hiểu về rotor của máy khoan từ hiện nay
Tìm hiểu về rotor của máy khoan từ hiện nay
Các bộ phận của máy khoan từ
2- Nguồn điện cấp cho máy
3- Bộ khởi động máy bao gồm điều chỉnh điện áp và chiều quay của động cơ.
4- Giá đỡ chổi than và chổi than
5- Rô to của động cơ (phần động cơ quay).
6- Stato của động cơ (phần động cơ đứng yên)
7- Quạt gió làm mát
8- Bánh răng truyền động.
9- Trục khoan
10- Đầu kẹp mũi khoan gắn trên trục khoan của máy khoan cầm tay.
Cấu tạo của máy khoan từ
Tác hại của việc mất cân bằng của máy khoan từ
- Khi mất cân bằng xem như Rotor có dư ra 2 khối lượng ở 2 đầu, do đó khi quay tạo ra một sự lệch trục so với phương chuẩn vì vậy sẽ phá hỏng 2 ổ bi gối đầu trục Rotor và các bánh răng truyền động (hộp số, ly hợp, nhông truyền...). Đặc biệt trong máy khoan từ có khả năng làm bể mũi cắt.
Nguyên nhân mất Rotor cân bằng của máy khoan từ
- Kết cấu không đồng nhất khi chế tạo Rotor.
- Rotor bị biến dạng sau một thời gian hoạt động.
- Rotor bị nứt vỡ một vài bộ phận.
- Các thành phần lắp ghép của Rotor bị xê dịch (ví dụ như cánh quạt gió)
- Các cuộn dây quấn không đều trên các rãnh của Rotor
- Các chất tẩm trên thân Rotor không đều
Rotor của máy khoan từ
Các dạng mất cân bằng của máy khoan từ
a. Mất cân bằng tĩnh:
Nếu trọng tâm của Rotor không trùng với trục của Rotor.
- Đối với các rotor có trục ngắn, có thể xem như thân Rotor có thêm một khối lượng dôi dư tại một vị trí nào đó ngoài mặt Rotor (cân bằng một mặt phẳng).
- Đối với các Rotor có trục dài, có thể xem như có 2 khối lượng dôi dư nằm cùng hướng ở 2 đầu rotor.(cân bằng 2 mặt phẳng).
Mất cân bằng tĩnh có thể gây ra rung động trên 2 gối trục 2 đầu Rotor thông thường là 2 ổ bi đỡ. Hai gối trục này sẽ rung động đồng pha với nhau.
b. Mất cân bằng moment:
- Trọng tâm của Rotor vẫn trùng với trục quay, nhưng mô men quán tính lại không trùng với trục. Mất cân bằng moment thường chỉ xảy ra với các rotor dài.
- Có thể xem như Rotor có 2 khối lượng dôi dư ở hai đầu, nhưng nằm đối xứng với nhau 180 độ.Khi rotor quay, hai đầu trục khi đó sẽ ngoáy ngược hướng với nhau, tạo thành các rung động lệch pha nhau 180 độ.
c. Mất cân bằng động:
Nếu Rotor vừa bị mất cân bằng tĩnh vừa bị mất cân bằng moment, thì nó đã bị mất cân bằng động.
- Mất cân bằng động xem như Rotor có 2 khối lượng dôi dư có độ lớn khác nhau ở 2 đầu, và góc lệch nhau bằng một góc khác 0, khác 180 độ. Vì thế khi Rotor quay sẽ làm 2 gối trục rung động với biên độ và góc pha khác nhau.
Chất tẩm trên thân Rotor không đều