[Quan trọng] Cách kiểm tra máy phát điện

Xem ngay bài viết cách kiểm tra máy phát điện để có thêm thông tin kiến thức hữu ích về máy phát. Sử dụng lắp đặt máy phát hiệu quả nhất.

Máy phát điện là nguồn điện di động hoặc nguồn điện dự phòng khẩn cấp cung cấp điện khi các nguồn điện thường xuyên gặp sự cố. Để đảm bảo thiết bị của bạn luôn hoạt động bình thường khi bạn cần, có một số thử nghiệm bạn có thể thực hiện: 
- Xác minh rằng máy phát di động có thể cung cấp mức công suất cần thiết bằng cách tiến hành thử nghiệm đầu ra nhanh chóng. 
- Thực hiện kiểm tra phụ tải trên máy phát dự phòng để đảm bảo rằng chúng hoạt động không hỏng hóc khi cung cấp điện ở công suất tối đa. Đừng bỏ qua bài viết [Quan trọng] Cách kiểm tra máy phát điện dưới đây của Hải Minh để biết thêm thông tin chi tiết nhé! 

Kiểm tra máy phát điện đơn giản và an toàn như thế nào? 

Kiểm tra đầu ra


[Quan trọng] Cách kiểm tra máy phát điện

Bật công tắc nguồn của máy phát điện 

Khởi động trình tạo của bạn

Đặt cuộn cảm của máy phát điện ở vị trí BẮT ĐẦU hoặc nửa chừng. Bật công tắc nguồn của máy phát sang vị trí BẬT hoặc vặn chìa khóa trong công tắc đánh lửa sang vị trí BẬT. Kéo dây giật nếu máy phát của bạn có dây giật để thực sự khởi động động cơ. 
Nếu thiết bị của bạn không khởi động, hãy kiểm tra kỹ xem đường dẫn nhiên liệu đã mở chưa.
Dây giật là dây có tay cầm bằng nhựa hình chữ T, giống như dây bạn dùng để khởi động máy cắt cỏ chạy bằng gas. 

[Quan trọng] Cách kiểm tra máy phát điện
Bật vôn kế đến vị trí điện áp xoay chiều 

Bật vôn kế đến vị trí “điện áp xoay chiều”

Di chuyển nút xoay trên vôn kế từ vị trí TẮT sang vị trí được đánh dấu để kiểm tra điện áp xoay chiều. Vị trí điện áp AC có thể được đánh dấu là “ACA”, “ACV”, “A ~” hoặc “V ~.” 
Nếu bạn không chắc vị trí nào là vị trí kiểm tra điện áp xoay chiều, hãy tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với vôn kế của bạn.
Cảnh báo: Không kiểm tra đầu ra của máy phát điện với bất kỳ cài đặt nào khác với cài đặt điện áp xoay chiều, nếu không bạn sẽ làm nổ cầu chì của vôn kế, khá là nguy hiểm. 

[Quan trọng] Cách kiểm tra máy phát điện
Cắm cáp dây dẫn từ vôn kế vào máy phát điện của bạn 

Mắc dây dẫn đen từ vôn kế vào khung của máy phát điện

Cắm cáp màu đen đi kèm với vôn kế vào ổ cắm màu đen trên vôn kế, sau đó dùng kẹp cá sấu ở đầu kia của cáp để kẹp vào bất kỳ vị trí nào trên khung của may phat dien. Thao tác này sẽ nối đất để bảo vệ dây điện và các bộ phận khỏi bị hư hỏng do bất kỳ sự tăng điện đột ngột nào. Nếu cáp vôn kế không có kẹp cá sấu tích hợp, bạn sẽ cần có một kẹp cá sấu sử dụng để kẹp đầu kim loại của cáp vào khung.

[Quan trọng] Cách kiểm tra máy phát điện
Cắm dây đỏ vào ổ cắm đầu ra của máy phát 

Cắm dây đỏ của vôn kế vào ổ cắm đầu ra của máy phát điện

Ổ cắm đầu ra là nơi bạn cắm bất kỳ cáp nguồn nào vào máy phát điện công nghiệp. Cắm cáp màu đỏ đi kèm với vôn kế vào ổ cắm màu đỏ trên vôn kế, sau đó đặt đầu kim loại ở đầu kia của cáp bên trong phích cắm đầu ra của máy để đọc hiệu điện thế. 

Máy có thể có các ổ cắm đầu ra khác nhau cho các điện áp khác nhau. Ví dụ: Nó có thể có ổ cắm đầu ra 120 vôn và ổ cắm 220 vôn. Các cửa hàng sẽ được dán nhãn và có thể trông khác nhau. Bạn có thể kiểm tra cả hai theo cùng một cách.

Ổ cắm có đầu ra 120 vôn được sử dụng phổ biến nhất để cắm các thiết bị điện tiêu chuẩn, trong khi ổ cắm 220 vôn thường được sử dụng cho những thứ cần nhiều điện hơn, chẳng hạn như máy sấy quần áo và máy hàn.

[Quan trọng] Cách kiểm tra máy phát điện
Kết quả kiểm tra sẽ hiển thị trên màn hình vôn kế 

Đọc số trên vôn kế để xem công suất tính bằng vôn

Kiểm tra màn hình của vôn kế khi bạn giữ dây dẫn màu đỏ so với ổ cắm đầu ra. Con số được hiển thị là bao nhiêu vôn điện mà máy phát điện của bạn đang sử dụng. 

Ví dụ: Nếu máy phát điện của bạn có đầu ra 120 vôn, màn hình sẽ hiển thị 120 vôn hoặc rất gần với con số đó, trừ khi có sự cố với máy phát điện của bạn.

[Quan trọng] Cách kiểm tra máy phát điện
Sau khi đã kiểm tra xong hãy tắt máy phát điện 

Ngắt kết nối vôn kế và tắt máy phát điện

Tháo cáp màu đỏ và màu đen. Chuyển công tắc đánh lửa của máy phát sang TẮT hoặc lật công tắc nguồn sang vị trí TẮT để tắt máy phát điện công nghiệp

Thực hiện kiểm tra tải

[Quan trọng] Cách kiểm tra máy phát điện
Kiểm tra nhiên liệu trong máy phát điện đã đủ chưa 

Kiểm tra tất cả các mức nhiên liệu của máy phát điện để đảm bảo đủ chưa 

Nhìn vào đồng hồ đo nhiên liệu để đảm bảo rằng máy phát có đầy bình nhiên liệu. Kiểm tra mức dầu để xác minh rằng nó đã đầy. 
Nếu máy phát được làm mát bằng nước, hãy kiểm tra các mức trong bộ tản nhiệt hoặc két làm mát để xác minh rằng máy đã đủ nước làm mát. Đảm bảo rằng bể chứa được lấp đầy trong khoảng 1 in (2,5 cm) so với đỉnh.

Lưu ý bạn không nên tự thực hiện các bước này nếu bạn không có kinh nghiệm, vì yêu cầu về những kiến thức chuyên ngành nếu tự ý làm khá là nguy hiểm. Hãy nhờ sự trợ giúp của các chuyên viên kỹ thuật có kinh nghiệm và chứng nhận. 

[Quan trọng] Cách kiểm tra máy phát điện
Bắt đầu khởi động máy 

Khởi động máy phát điện và chạy ở tốc độ tối đa

Bật công tắc chìa khóa trên bảng điều khiển của máy sang vị trí BẬT để khởi động máy phát điện. Kéo bộ điều tốc, là núm điều khiển tốc độ động cơ, hết cỡ để đặt máy phát ở tốc độ tối đa. 

Lắng nghe bất kỳ âm thanh lạ nào trong bước này và dừng máy phát điện nếu có điều gì không ổn. Không được có bất kỳ tiếng động lách tách hoặc lách cách nào; động cơ phải hoạt động trơn tru và ổn định.

[Quan trọng] Cách kiểm tra máy phát điện
Cắm một ngân hàng tải vào máy phát 

==> Có thể bạn quan tâm: Máy nén khí trục vít 

Cắm một ngân hàng tải vào máy phát điện

Ngân hàng tải là một máy mô phỏng tải nhân tạo để kiểm tra máy phát. Kết nối cáp tải đầu ra từ máy phát với máy thử nghiệm ngân hàng tải. 

Bạn có thể mua hoặc thuê ngân hàng tải nếu bạn định tự thực hiện kiểm tra này. Hãy nhớ rằng trừ khi bạn điều hành một cơ sở có nhiều máy phát hoặc bạn cần thực hiện kiểm tra tải thường xuyên của máy phát điện, thì việc mua và giữ một ngân hàng phụ tải trong tay không có ý nghĩa gì.

Các công ty thực hiện kiểm tra tải máy cho bạn sẽ mang một ngân hàng tải di động đến cơ sở của bạn để thực hiện kiểm tra.

[Quan trọng] Cách kiểm tra máy phát điện
Bật cầu dao của máy phát điện lên 

Bật cầu dao của máy phát điện

Lật công tắc ngắt mạch sang vị trí BẬT. Điều này sẽ cho phép nguồn điện từ máy phát chuyển sang dòng tải. 
Công tắc ngắt mạch nằm trên bảng điều khiển của máy phát điện.

[Quan trọng] Cách kiểm tra máy phát điện
Màn hình hiển thị các mức công suất của máy phát 

Lần lượt bật các công tắc tải cho đến khi máy phát hoạt động hết công suất

Trước tiên, bật công tắc tải lớn nhất trên máy ngân hàng tải. Thêm tải nhỏ hơn cho đến khi máy phát điện chạy ở công suất tối đa. 

Ví dụ: Nếu máy có thể tạo ra 50 ampe nguồn, bạn có thể bật 1 công tắc tải cho tải 20 amp sau đó là 3 công tắc tải cho tải 10 amp.

Bạn sẽ nghe thấy tiếng ồn động cơ của máy phát thấp hơn khi bạn thêm tải, điều này là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, hãy tiếp tục lắng nghe cẩn thận xem có bất kỳ tiếng động nào giống như sự cố máy móc hay không và tắt máy nếu bạn nghe thấy bất kỳ điều gì đáng ngờ.

[Quan trọng] Cách kiểm tra máy phát điện
Chạy thử máy trong một thời gian 

Chạy thử tải trong khoảng thời gian cần thiết và giám sát đầu ra của máy phát

Khoảng thời gian bạn cần để chạy thử nghiệm tùy thuộc vào loại máy phát điện giá rẻ và mục đích sử dụng của nó. Giữ máy phát chạy dưới cùng một tải trong suốt thời gian thử nghiệm và đọc các số đầu ra trên máy dự trữ tải để đảm bảo hiệu suất không giảm xuống bất kỳ điểm nào trong quá trình thử nghiệm. 

Ví dụ, máy phát điện di động hạng nặng, chẳng hạn như máy phát do nhà thầu sử dụng, có thể được thử nghiệm trong 4-8 giờ. Máy làm việc liên tục hoặc máy phát điện công nghiệp phải được thử tải trong thời gian từ 1 ngày đến 1 tuần hoặc hơn. Tham khảo ý kiến ​​của nhà thầu nếu bạn không chắc chắn sẽ chạy thử nghiệm trong bao lâu.

Các số đầu ra để theo dõi bao gồm điện áp, cường độ dòng điện, tải kilowatt và hertz.
Nếu bạn đang chạy thử nghiệm tải 50 amp trên máy phát điện 220v, hãy đảm bảo rằng các số đọc cho ampe và vôn trên ngân hàng tải ở các con số này trong suốt thời gian thử nghiệm.

[Quan trọng] Cách kiểm tra máy phát điện
Tắt các tải của máy phát 

Lần lượt tắt các tải cho đến khi máy phát chạy tải nhẹ

Lật tải lớn nhất trên dải tải trước. Tiếp tục tắt tải lần lượt cho đến khi máy phát điện chạy ở mức 10-20% công suất tối đa. 
Ví dụ: Nếu máy có công suất 50 ampe, hãy để nó chạy dưới tải 10 amp từ bộ tải.

Cho máy phát điện chạy tải nhẹ trong 1 giờ

Để máy chạy ở mức 10-20% công suất tối đa sau khi tắt hầu hết các tải. Tắt phần còn lại của tải sau khi 1 giờ trôi qua.

Điều này chỉ nhằm mục đích tắt máy sau khi kiểm tra. Trong quá trình sử dụng bình thường, cố gắng không chạy máy phát ở mức tải nhẹ thường xuyên vì nó có thể dẫn đến tình trạng bị ướt, đó là khi nhiên liệu chưa cháy hết tích tụ trong hệ thống xả của máy. 

quan-trong-cach-kiem-tra-may-phat-dien-gia-re
Sau khi kiểm tra xong hãy tắt máy phát điện của bạn 

Tắt máy phát điện

Lật bộ ngắt mạch của máy phát điện sang TẮT để ngừng gửi điện đến nguồn tải. Đẩy bộ điều tốc vào hết cỡ để giảm tốc độ của máy phát. Tắt công tắc chìa khóa để dừng hoàn toàn thiết bị phát điện của bạn. 
Làm tất cả việc này trong vòng 5-10 phút sau khi tắt tải cuối cùng để tránh để máy phát chạy không tải quá lâu.

Như vậy trên đây là vài thông tin kiểm tra máy phát điện chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ vấn đề nào liên quan đến máy phát hãy nhanh tay liên hệ hotline Siêu thị điện máy chính hãng  Hải Minh 0902 787 139 - 0932 196 898, địa chỉ uy tín hàng đầu trên toàn quốc chuyên cung cấp đa dạng các dòng máy phát điện gia đình, công nghiệp, mini với giá tốt nhất toàn quốc. Giao hàng tận nơi, bảo hành uy tín lâu dài đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng. 

Hoặc bạn có thể truy cập website của chúng tôi tại: https://sieuthidienmaychinhhang.vn/vi/san-pham/danh-muc/may-phat-dien-131.html

Thông tin khác

Máy phát điện không đủ điện áp, vì sao?

Máy phát điện không đủ điện áp, vì sao?

Một trong những tình trạng hay gặp mà khách hàng liên hệ tới huongdansudung.com.vn để nhờ hỗ trợ là máy phát điện không đủ điện áp. Vậy dấu hiệu nhận biết là gì, nguyên nhân và cách khắc phục như nào cũng tìm hiểu ngay thông qua nội dung dưới đây nhé!
Những điều nên và không nên khi dùng máy phát điện dân dụng

Những điều nên và không nên khi dùng máy phát điện dân dụng

Máy phát điện được xem là giải pháp dự phòng nguồn điện hiệu quả nhất hiện nay khi chẳng may có các trục trặc về hệ thống điện, hay khi có lịch cắt điện quốc gia. Chúng hiện được sử dụng phổ biến từ các hộ gia đình, cửa hàng, văn phòng lớn nhỏ đến các xưởng sản xuất, nhà máy...
Gợi ý các dòng máy phát điện dưới 7 triệu cho gia đình nhỏ

Gợi ý các dòng máy phát điện dưới 7 triệu cho gia đình nhỏ

Bạn muốn có một nguồn điện dự phòng trong nhà nhưng lo lắng giá máy phát quá cao không có điều kiện. Tin vui cho bạn là ở nhu cầu cơ bản, dưới mức 7 triệu đồng bạn cũng có thể sở hữu những dòng máy phát giá rẻ dùng ổn cho gia đình từ 3-4 người
Top 3 Máy Phát Điện Cách Âm của Nhật Tốt Nhất Cho Gia Đình

Top 3 Máy Phát Điện Cách Âm của Nhật Tốt Nhất Cho Gia Đình

Máy phát điện gia đình là thiết bị cần đảm bảo các yếu tố về thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, có độ an toàn cao và đặc biệt là khả năng chống ồn hiệu quả để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt không bị ảnh hưởng. Tham khảo ngay Top 3 máy phát điện chống ồn từ Nhật Bản mà Huongdansudung.com.vn giới thiệu ngay sau đây để có lựa chọn tốt nhất cho bạn nhé!
Một số lưu ý khi mua máy phát điện Nhật bãi, máy cũ đã qua sử dụng

Một số lưu ý khi mua máy phát điện Nhật bãi, máy cũ đã qua sử dụng

Máy phát điện là thiết bị có giá thành khá cao nếu như mua mới. Nhiều gia đình có nguồn chi phí không lớn thường lựa chọn máy phát đã qua sử dụng bởi giá rẻ mà vẫn đảm bảo được chức năng hoạt động tốt. Tuy nhiên nếu không có kinh nghiệm khi mua các sản phẩm cũ thì rất dễ bị mua phải hàng “đểu”. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi mua máy phát điện Nhật bãi bạn nhé!
Máy phát điện biến tần có ưu và nhược điểm gì? Có nên mua không?

Máy phát điện biến tần có ưu và nhược điểm gì? Có nên mua không?

Máy phát điện biến tần là một trong những dòng phát điện được biết tới nhiều hiện nay nhờ sở hữu những tính năng đặc biệt. Vậy máy phát điện biến tần là gì? Ưu và nhược điểm của sản phẩm này so với các mẫu máy khác thế nào? Có nên mua không? Hãy cùng Huongdansudung.com.vn tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email