Mẹo làm giảm hao xăng cho máy cắt cỏ động cơ 2 thì?
Trong thời buổi giá xăng ngày càng tăng cao thì bà con nông dân lại càng quan tâm tìm cách giảm hao xăng cho các loại máy móc, thiết bị của mình. Điển hình là máy cắt cỏ nói chung và máy cắt cỏ động cơ 2 thì nói riêng vì đây là những trang thiết bị thường xuyên được sử dụng.
Bài viết này sẽ hướng dẫn cho người dùng một số các thao tác đơn giản nhằm tối giảm mức độ tiêu hao nhiên liệu, từ đó giúp bà con nông dân tiết kiệm được chi phí sản xuất, không những đem lại lợi ích kinh tế mà còn giúp bảo vệ phần nào môi trường sống xung quanh.
Đối với bộ phận lọc xăng
Khi máy cắt cỏ động cơ 2 thì được sử dụng lâu ngày, lọc xăng sẽ nhanh chóng bị bẩn vì nguồn xăng ở các cây xăng bán lẻ thường không được sạch. Cho nên việc nạp xăng, đi qua lọc xăng vào bình xăng con (hay còn gọi là carburetor) trước khi vào động cơ sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến công suất máy, từ đó làm cho máy hoạt động ì hơn và không bốc mỗi khi chúng ta bóp ga.
Do đó bộ phận lọc xăng cần phải được vệ sinh định kì và tốt nhất nên vệ sinh chúng định kì 1 tuần/ 1 lần theo khuyến cáo của các hãng sản xuất.
Thao tác vệ sinh cũng đơn giản bằng cách dùng móc cầu để móc chúng ra khỏi bình xăng, tiếp theo dùng tay tháo chúng ra khỏi ống xăng. Lúc này chúng ta có thể tiến hành vệ sinh bằng cách thổi ngược lại đường xăng (tốt hơn hết nên dùng máy nén khí có áp suất cao). Như vậy, chỉ tốn khoảng 5 phút cho mỗi lần vệ sinh mà ta đã có thể đảm bảo được công suất máy, máy hoạt động tốt và giảm thiểu độ hao xăng.
2. Đối với bình xăng con (hay còn gọi là carburetor)
Đây là chi tiết rất quan trọng của máy cắt cỏ động cơ 2 thì quyết định công suất máy và mức hao tổn nhiên liệu. Nếu sử dụng không đúng thì hoặc làm công suất máy giảm hoặc làm công suất máy tăng một cách bất thường, cho nên sẽ gây hao xăng cực kì.
Đối với bộ phận lọc xăng
Khi máy cắt cỏ động cơ 2 thì được sử dụng lâu ngày, lọc xăng sẽ nhanh chóng bị bẩn vì nguồn xăng ở các cây xăng bán lẻ thường không được sạch. Cho nên việc nạp xăng, đi qua lọc xăng vào bình xăng con (hay còn gọi là carburetor) trước khi vào động cơ sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến công suất máy, từ đó làm cho máy hoạt động ì hơn và không bốc mỗi khi chúng ta bóp ga.
Do đó bộ phận lọc xăng cần phải được vệ sinh định kì và tốt nhất nên vệ sinh chúng định kì 1 tuần/ 1 lần theo khuyến cáo của các hãng sản xuất.
Thao tác vệ sinh cũng đơn giản bằng cách dùng móc cầu để móc chúng ra khỏi bình xăng, tiếp theo dùng tay tháo chúng ra khỏi ống xăng. Lúc này chúng ta có thể tiến hành vệ sinh bằng cách thổi ngược lại đường xăng (tốt hơn hết nên dùng máy nén khí có áp suất cao). Như vậy, chỉ tốn khoảng 5 phút cho mỗi lần vệ sinh mà ta đã có thể đảm bảo được công suất máy, máy hoạt động tốt và giảm thiểu độ hao xăng.
2. Đối với bình xăng con (hay còn gọi là carburetor)
Đây là chi tiết rất quan trọng của máy cắt cỏ động cơ 2 thì quyết định công suất máy và mức hao tổn nhiên liệu. Nếu sử dụng không đúng thì hoặc làm công suất máy giảm hoặc làm công suất máy tăng một cách bất thường, cho nên sẽ gây hao xăng cực kì.
Sau một thời gian nạp xăng bẩn, các lỗ đi của đường xăng có hiện tượng bị đóng cặn, khi đó xăng đi vào sẽ ít hơn. Hoặc ngược lại, xăng đi vào quá nhiều do kim xăng lâu ngày hoạt động không còn đúng chuẩn. Do đó, ta thấy được sự cần thiết đối với việc vệ sinh định kì các lỗ xăng cũng như kiểm tra định kì kim xăng, màng bơm để đảm bảo máy chạy ổn định và tiết kiệm xăng nhất.
Việc vệ sinh tiến hành như sau: tháo bình xăng con ra khỏi máy, vệ sinh bên ngoài. Sau đó, tiến hành tháo rời từng chi tiết. Nên chú ý lỗ đường xăng và kim xăng đúng chiều khi thực hiện tháo và lắp. Đối với lỗ đường xăng, ta dùng lõi đơn của cáp thắng xe đạp hoặc xe gắn máy thọc vào lỗ và vệ sinh chúng. Riêng đối với màng bơm và kim thì nên cẩn trọng hết mức để không ảnh hưởng đến chúng.
Sau khi vệ sinh bằng dầu hôi hoặc xăng thì thổi khí bằng máy nén cho thật sach rồi mới tiến hành lắp ráp vào.
>> Hướng dẫn bảo dưỡng máy cắt cỏ hiệu quả nhất
3. Đối với bộ lọc gió
Lọc gió có chức năng cung cấp cho động cơ một lượng gió sạch và đủ cho quá trình đốt nên khi lọc gió bị bẩn sẽ cản trở lượng gió đi vào bên trong, làm giảm công suất máy.
Lúc này lọc gió sẽ giống như lọc xăng, xảy ra hiện tượng ì máy và bóp ga máy không bốc. Chúng ta càng bóp ga, lượng xăng lại càng vào nhiều nhưng động cơ lại không đốt hết và thải ra môi trường bên ngoài, do đó làm hao xăng và gây ảnh hưởng môi trường.
Bộ lọc gió có thể được bố trí thêm để tăng tuổi thọ của máy và dễ dàng vệ sinh trong vài phút – chỉ cần vỗ nhẹ ngược lại đường hút của lọc. Nếu lọc xuất hiện các vết nứt hay hư hỏng dù nhẹ thì chúng ta cũng nên thay bộ lọc mới chứ không nên tiết kiệm mà dùng thêm nữa hoặc chế lại bộ lọc vì giá thành bộ lọc tương đối rẻ.
>> Cách nhận biết máy cắt cỏ honda chính hãng và hàng nhái
4. Đối với Bugi
Nếu phát hiện các yếu tố ảnh hưởng đến tia lửa bugi như cáp bugi không đúng, điện cực quá mòn, tiếp điểm không tiếp xúc tốt, bộ điện không phát đủ dòng,…thì chúng ta nên thay bugi mới đúng chủng loại.
Vì tia lửa điện do bugi tạo ra không đạt chuẩn thì không thể đốt cháy hỗn hợp không khí, xăng và nhớt. Lúc đó sẽ làm giảm công suất và hỗn hợp này sẽ bị thải bớt ra môi trường gây ô nhiễm.
Riêng trường hợp bugi còn sử dụng được, nhưng chỉ là do điện cực quá bẩn, không đánh lửa tốt thì vẫn có thể vệ sinh được chúng bằng bàn chà sắt hoặc máy đánh.
Trên đây là những hướng dẫn cụ thể cách kiểm tra các bộ phận của máy cắt cỏ 2 thì và các thao tác đơn giản chi tiết cách vệ sinh chúng, hi vọng sẽ giúp ích người nông dân trong việc giảm hao xăng hiệu quả cho dòng máy này.
>> Tham khảo báo giá máy cắt cỏ honda 2 thì, 4 thì mới nhất