Lỗi thường gặp ở máy cắt cỏ 4 thì - cách khắc phục
Không gì khó chịu hơn khi bạn đang dọn dẹp vườn tược thì chiếc máy cắt cỏ 4 thì bỗng dưng "dở chứng". Từ việc khó khởi động, máy chạy yếu, đến những tiếng ồn bất thường hay thậm chí là tắt máy đột ngột, những sự cố này không chỉ làm gián đoạn công việc mà còn gây bực mình và tốn kém chi phí sửa chữa.
Việc hiểu rõ các lỗi thường gặp ở máy cắt cỏ 4 thì và nguyên nhân phát sinh sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc chẩn đoán, khắc phục, hoặc ít nhất là biết khi nào cần tìm đến sự giúp đỡ của thợ. Và ngay sau đây kĩ thuật Hải Minh xin gửi đến bạn những lỗi thường gặp ở máy cắt 4 thì và cách khắc phục chúng nhé.
1. Máy cắt cỏ khó khởi động hoặc không khởi động được
1.1. Nhiên liệu cũ hoặc bẩn
- Dấu hiệu: Máy đề mãi không nổ, hoặc nổ được một lúc rồi tắt, có mùi xăng cũ khó chịu.
- Nguyên nhân: Xăng để lâu ngày (thường quá 30 ngày) có thể bị phân hủy, biến chất, tạo cặn bẩn và làm tắc nghẽn bộ chế hòa khí hay còn gọi là bình xăng con. Hoặc nước hay tạp chất có trong xăng cũng gây ra vấn đề tương tự.
- Cách khắc phục:
+ Xả hết xăng cũ khỏi bình chứa và bộ chế hòa khí.
+ Đổ xăng tươi vào nên dùng xăng RON 92 hoặc RON 95 để đảm bảo.
+ Nếu tình trạng tắc nghẽn nặng, có thể cần làm sạch bộ chế hòa khí bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng hoặc tháo rời để vệ sinh các tia phun.
- Nguyên nhân: Xăng để lâu ngày (thường quá 30 ngày) có thể bị phân hủy, biến chất, tạo cặn bẩn và làm tắc nghẽn bộ chế hòa khí hay còn gọi là bình xăng con. Hoặc nước hay tạp chất có trong xăng cũng gây ra vấn đề tương tự.
- Cách khắc phục:
+ Xả hết xăng cũ khỏi bình chứa và bộ chế hòa khí.
+ Đổ xăng tươi vào nên dùng xăng RON 92 hoặc RON 95 để đảm bảo.
+ Nếu tình trạng tắc nghẽn nặng, có thể cần làm sạch bộ chế hòa khí bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng hoặc tháo rời để vệ sinh các tia phun.
1.2. Bugi bẩn, hỏng hoặc sai khe hở
- Dấu hiệu: Máy khó nổ, nổ yếu, hoặc không có tia lửa khi kiểm tra bugi.
- Nguyên nhân: Bugi bị bám muội than, dầu, hoặc bị mòn điện cực, nứt sứ cách điện, hoặc khe hở bugi không đúng tiêu chuẩn.
- Cách khắc phục:
+ Tháo bugi (đảm bảo máy nguội và đã ngắt kết nối bugi).
+ Kiểm tra tình trạng: Nếu bugi bị đen, ướt, hoặc có cặn bẩn, hãy làm sạch bằng bàn chải thép. Nếu điện cực bị mòn hoặc sứ bị nứt, hãy thay thế.
+ Kiểm tra và điều chỉnh khe hở bugi theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất tham khảo trên sách hướng dẫn sử dụng đi kèm.
- Nguyên nhân: Bugi bị bám muội than, dầu, hoặc bị mòn điện cực, nứt sứ cách điện, hoặc khe hở bugi không đúng tiêu chuẩn.
- Cách khắc phục:
+ Tháo bugi (đảm bảo máy nguội và đã ngắt kết nối bugi).
+ Kiểm tra tình trạng: Nếu bugi bị đen, ướt, hoặc có cặn bẩn, hãy làm sạch bằng bàn chải thép. Nếu điện cực bị mòn hoặc sứ bị nứt, hãy thay thế.
+ Kiểm tra và điều chỉnh khe hở bugi theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất tham khảo trên sách hướng dẫn sử dụng đi kèm.
1.3. Lọc gió bị tắc
- Dấu hiệu: Máy khó nổ, máy chạy yếu, có khói đen, hoặc tiếng động cơ không đều.
- Nguyên nhân: Lọc gió bị bụi bẩn, cỏ vụn hoặc dầu làm tắc nghẽn, ngăn cản không khí sạch đi vào động cơ. Điều này làm hỗn hợp hòa khí bị dư xăng, máy không đủ không khí để đốt cháy.
- Cách khắc phục:
+ Kiểm tra lọc gió: Tháo lọc gió ra kiểm tra.
+ Vệ sinh: Đối với lọc gió mút xốp, giặt sạch bằng xà phòng và nước, phơi khô hoàn toàn. Đối với lọc gió giấy, dùng khí nén thổi sạch bụi từ trong ra ngoài.
+ Thay thế: Nếu lọc gió bị rách, biến dạng hoặc quá bẩn không thể làm sạch, hãy thay lọc gió mới.
- Nguyên nhân: Lọc gió bị bụi bẩn, cỏ vụn hoặc dầu làm tắc nghẽn, ngăn cản không khí sạch đi vào động cơ. Điều này làm hỗn hợp hòa khí bị dư xăng, máy không đủ không khí để đốt cháy.
- Cách khắc phục:
+ Kiểm tra lọc gió: Tháo lọc gió ra kiểm tra.
+ Vệ sinh: Đối với lọc gió mút xốp, giặt sạch bằng xà phòng và nước, phơi khô hoàn toàn. Đối với lọc gió giấy, dùng khí nén thổi sạch bụi từ trong ra ngoài.
+ Thay thế: Nếu lọc gió bị rách, biến dạng hoặc quá bẩn không thể làm sạch, hãy thay lọc gió mới.
1.4. Dầu động cơ không đủ
- Dấu hiệu: Máy không khởi động được hoặc có đèn báo dầu (nếu có). Một số máy cắt cỏ 4 thì có tính năng ngắt tự động khi mức dầu quá thấp để bảo vệ động cơ.
- Nguyên nhân: Mức dầu dưới vạch MIN hoặc dầu quá cũ, quá bẩn không còn khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, gây ra ma sát lớn.
- Cách khắc phục:
+ Kiểm tra mức dầu thông qua thăm dầu trong máy
+ Nếu chưa đạt mức min thì cần phải đổ thêm và đảm bảo đúng loại dầu phù hợp đạt tiêu chuẩn như hãng khuyến nghị.
+ Thay dầu mới nếu dầu đã cũ hoặc quá bẩn theo lịch bảo dưỡng định kỳ.
- Nguyên nhân: Mức dầu dưới vạch MIN hoặc dầu quá cũ, quá bẩn không còn khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, gây ra ma sát lớn.
- Cách khắc phục:
+ Kiểm tra mức dầu thông qua thăm dầu trong máy
+ Nếu chưa đạt mức min thì cần phải đổ thêm và đảm bảo đúng loại dầu phù hợp đạt tiêu chuẩn như hãng khuyến nghị.
+ Thay dầu mới nếu dầu đã cũ hoặc quá bẩn theo lịch bảo dưỡng định kỳ.

2. Máy cắt cỏ chạy yếu hoặc mất công suất
Mặc dù máy cắt vẫn khởi động lại bình thường nhưng hiệu suất của thiết bị lại không đảm bảo như lúc ban đầu mới mua.
2.1. Lưỡi cắt cùn hoặc cong vênh
- Dấu hiệu: Cỏ không được cắt gọn mà bị "xé nát", máy phải gồng mình để cắt, tiếng động cơ bị ì hơn.
- Nguyên nhân: Lưỡi cắt bị cùn do sử dụng lâu ngày, va chạm với vật cứng (đá, gốc cây), hoặc bị cong vênh do va đập mạnh.
- Cách khắc phục:
+ Kiểm tra lưỡi cắt: Tháo lưỡi cắt (đảm bảo an toàn) và kiểm tra độ sắc bén, độ phẳng.
+ Mài sắc: Mài sắc lại lưỡi cắt.
+ Thay thế: Nếu lưỡi cắt bị cong vênh nghiêm trọng, nứt hoặc mòn quá mức, hãy thay thế bằng lưỡi cắt mới chính hãng.
+ Cân bằng lưỡi cắt: Sau khi mài hoặc thay, hãy đảm bảo lưỡi cắt được cân bằng để tránh rung lắc.
- Nguyên nhân: Lưỡi cắt bị cùn do sử dụng lâu ngày, va chạm với vật cứng (đá, gốc cây), hoặc bị cong vênh do va đập mạnh.
- Cách khắc phục:
+ Kiểm tra lưỡi cắt: Tháo lưỡi cắt (đảm bảo an toàn) và kiểm tra độ sắc bén, độ phẳng.
+ Mài sắc: Mài sắc lại lưỡi cắt.
+ Thay thế: Nếu lưỡi cắt bị cong vênh nghiêm trọng, nứt hoặc mòn quá mức, hãy thay thế bằng lưỡi cắt mới chính hãng.
+ Cân bằng lưỡi cắt: Sau khi mài hoặc thay, hãy đảm bảo lưỡi cắt được cân bằng để tránh rung lắc.
2.2. Dầu trong động cơ, lọc gió, bugi
Ngoài ra cũng có thể do dầu trong động cơ không đạt, lọc gió bị tắc hoặc bugi hỏng bạn có thể tham khảo lại mục 1.2, 1.3 và 1.4 nhé.

3. Máy phát cỏ không ổn định, rung giật, có tiếng ồn
Đây là những dấu hiệu cho thấy may cat co đang có vấn đề về cơ khí hoặc hệ thống đốt cháy.
3.1. Lưỡi cắt không cân bằng hoặc bị lỏng
- Dấu hiệu: Máy rung mạnh khi hoạt động, có tiếng kêu lạch cạch từ phía dưới.
- Nguyên nhân: Lưỡi cắt bị mòn không đều, mài không cân bằng, hoặc ốc giữ lưỡi cắt bị lỏng.
- Cách khắc phục:
+ Kiểm tra độ chặt của ốc giữ lưỡi cắt.
+ Kiểm tra và điều chỉnh lại lưỡi cắt, nếu hư hỏng thì nên thay mới để đảm bảo độ sắc bén của lưỡi cắt.
- Nguyên nhân: Lưỡi cắt bị mòn không đều, mài không cân bằng, hoặc ốc giữ lưỡi cắt bị lỏng.
- Cách khắc phục:
+ Kiểm tra độ chặt của ốc giữ lưỡi cắt.
+ Kiểm tra và điều chỉnh lại lưỡi cắt, nếu hư hỏng thì nên thay mới để đảm bảo độ sắc bén của lưỡi cắt.
3.2. Bộ chế hòa khí chứa tạp chất hoặc hỏng
- Dấu hiệu: Máy chạy không đều tốc độ, lúc nhanh lúc chậm, hoặc bị "hụt hơi", có tiếng nổ lụp bụp.
- Nguyên nhân: Cặn bẩn từ nhiên liệu tích tụ làm tắc nghẽn các tia phun, đường dẫn xăng trong bộ chế hòa khí.
- Cách khắc phục:
+ Sử dụng chất làm sạch để vệ sinh lại bộ chế hòa khí.
+ Trong trường hợp nặng, cần tháo rời bộ chế hòa khí để vệ sinh kỹ lưỡng hoặc thay thế nếu bị hỏng.
- Nguyên nhân: Cặn bẩn từ nhiên liệu tích tụ làm tắc nghẽn các tia phun, đường dẫn xăng trong bộ chế hòa khí.
- Cách khắc phục:
+ Sử dụng chất làm sạch để vệ sinh lại bộ chế hòa khí.
+ Trong trường hợp nặng, cần tháo rời bộ chế hòa khí để vệ sinh kỹ lưỡng hoặc thay thế nếu bị hỏng.
3.3. Van động cơ bị kẹt hoặc sai khe hở
- Dấu hiệu: Động cơ phát ra tiếng kêu "tíc tíc" hoặc "cạch cạch" điều này có nghĩa là công suất máy đang bị giảm.
- Nguyên nhân: Cặn carbon bám vào van, lò xo van yếu, hoặc khe hở van không đúng tiêu chuẩn (quá rộng hoặc quá hẹp).
- Cách khắc phục: Đây là lỗi phức tạp hơn, thường cần thợ chuyên nghiệp để kiểm tra và điều chỉnh khe hở van hoặc làm sạch/thay thế van.
- Nguyên nhân: Cặn carbon bám vào van, lò xo van yếu, hoặc khe hở van không đúng tiêu chuẩn (quá rộng hoặc quá hẹp).
- Cách khắc phục: Đây là lỗi phức tạp hơn, thường cần thợ chuyên nghiệp để kiểm tra và điều chỉnh khe hở van hoặc làm sạch/thay thế van.

4. Máy cắt cỏ ra khói bất thường
Khói thải là dấu hiệu quan trọng cho biết tình trạng đốt cháy bên trong động cơ.
4.1. Khói đen bốc ra từ ống xả
- Dấu hiệu: Khói thải có màu đen sẫm, thường đi kèm với mùi xăng sống.
- Nguyên nhân: Hỗn hợp nhiên liệu quá giàu xăng (dư xăng), thiếu không khí. Điều này có thể do lọc gió bị tắc, bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, hoặc bộ phận bướm gió bị kẹt.
- Cách khắc phục:
+ Vệ sinh lại bộ lọc gió
+ Kiểm tra bộ chế hòa khí (có thể cần điều chỉnh hoặc vệ sinh).
- Nguyên nhân: Hỗn hợp nhiên liệu quá giàu xăng (dư xăng), thiếu không khí. Điều này có thể do lọc gió bị tắc, bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, hoặc bộ phận bướm gió bị kẹt.
- Cách khắc phục:
+ Vệ sinh lại bộ lọc gió
+ Kiểm tra bộ chế hòa khí (có thể cần điều chỉnh hoặc vệ sinh).
4.2. Khói trắng hoặc xám xanh
- Dấu hiệu: Khói thải có màu trắng hoặc xám xanh, thường có mùi dầu cháy.
- Nguyên nhân: Dầu động cơ đang bị đốt cháy trong buồng đốt. Điều này có thể do:
+ Đổ quá nhiều dầu động cơ.
+ Piston bạc xéc măng bị mòn (dầu lọt từ khoang máy lên buồng đốt).
+ Phớt chặn dầu trên van bị hỏng.
- Cách khắc phục:
+ Kiểm tra mức dầu và điều chỉnh về mức chuẩn.
+ Nếu vẫn ra khói sau khi điều chỉnh dầu, đây là dấu hiệu của hư hỏng bên trong động cơ (piston, xéc măng, phớt van). Lúc này cần mang máy đến trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa chữa chuyên nghiệp.
- Nguyên nhân: Dầu động cơ đang bị đốt cháy trong buồng đốt. Điều này có thể do:
+ Đổ quá nhiều dầu động cơ.
+ Piston bạc xéc măng bị mòn (dầu lọt từ khoang máy lên buồng đốt).
+ Phớt chặn dầu trên van bị hỏng.
- Cách khắc phục:
+ Kiểm tra mức dầu và điều chỉnh về mức chuẩn.
+ Nếu vẫn ra khói sau khi điều chỉnh dầu, đây là dấu hiệu của hư hỏng bên trong động cơ (piston, xéc măng, phớt van). Lúc này cần mang máy đến trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa chữa chuyên nghiệp.
5. Máy phát tắt đột ngột trong khi vận hành
Máy đang hoạt động bình thường bỗng dưng tắt mà không có lý do rõ ràng.
5.1. Mức dầu động cơ quá thấp
- Dấu hiệu: Máy đang chạy bỗng tắt, sau đó rất khó hoặc không thể khởi động lại.
- Nguyên nhân: Nhiều máy cắt cỏ 4 thì hiện đại có cảm biến dầu thấp. Khi mức dầu xuống dưới ngưỡng an toàn, động cơ sẽ tự động tắt để tránh hư hỏng nghiêm trọng do thiếu bôi trơn.
- Cách khắc phục tham khảo ở mục 1.4
- Nguyên nhân: Nhiều máy cắt cỏ 4 thì hiện đại có cảm biến dầu thấp. Khi mức dầu xuống dưới ngưỡng an toàn, động cơ sẽ tự động tắt để tránh hư hỏng nghiêm trọng do thiếu bôi trơn.
- Cách khắc phục tham khảo ở mục 1.4
5.2. Hệ thống đánh lửa có vấn đề
- Dấu hiệu: Máy tắt đột ngột, sau đó khó khởi động lại.
- Nguyên nhân: Bugi bị hỏng, dây bugi bị lỏng, hoặc cuộn đánh lửa (ignition coil) bị lỗi.
- Cách khắc phục:
+ Kiểm tra bugi và dây bugi.
+ Nếu vẫn không khắc phục được, có thể cần kiểm tra và thay thế cuộn đánh lửa (thường thì cần phải liên hệ thợ chuyên nghiệp để được hướng dẫn).
- Nguyên nhân: Bugi bị hỏng, dây bugi bị lỏng, hoặc cuộn đánh lửa (ignition coil) bị lỗi.
- Cách khắc phục:
+ Kiểm tra bugi và dây bugi.
+ Nếu vẫn không khắc phục được, có thể cần kiểm tra và thay thế cuộn đánh lửa (thường thì cần phải liên hệ thợ chuyên nghiệp để được hướng dẫn).

6. Tìm thợ chuyên nghiệp để sửa máy cắt cỏ, khi nào?
Mặc dù nhiều lỗi nhỏ có thể tự khắc phục tại nhà, nhưng một số vấn đề phức tạp hơn đòi hỏi kiến thức chuyên môn và dụng cụ sửa chữa đặc biệt. Bạn nên tìm đến thợ sửa chữa hoặc trung tâm bảo hành khi:
- Đã thử các biện pháp khắc phục cơ bản nhưng máy vẫn không hoạt động.
- Máy có tiếng ồn lạ, tiếng va đập lớn từ động cơ.
- Máy ra khói trắng/xám xanh liên tục, đặc biệt là khi đã kiểm tra và điều chỉnh mức dầu.
- Bạn không tự tin tháo lắp hoặc điều chỉnh các bộ phận quan trọng như bộ chế hòa khí, van, hoặc trục khuỷu.
Việc nắm vững các lỗi thường gặp ở máy cắt cỏ 4 thì không chỉ giúp bạn nhanh chóng chẩn đoán và khắc phục vấn đề mà còn góp phần kéo dài tuổi thọ cho thiết bị của mình. Hãy nhớ rằng, bảo dưỡng định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất luôn là cách tốt nhất để phòng ngừa các sự cố và đảm bảo máy cắt cỏ của bạn luôn sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ làm đẹp khu vườn.
Bạn đã từng gặp phải lỗi nào trong số này chưa? Và bạn đã xử lý chúng như thế nào?
- Đã thử các biện pháp khắc phục cơ bản nhưng máy vẫn không hoạt động.
- Máy có tiếng ồn lạ, tiếng va đập lớn từ động cơ.
- Máy ra khói trắng/xám xanh liên tục, đặc biệt là khi đã kiểm tra và điều chỉnh mức dầu.
- Bạn không tự tin tháo lắp hoặc điều chỉnh các bộ phận quan trọng như bộ chế hòa khí, van, hoặc trục khuỷu.
Việc nắm vững các lỗi thường gặp ở máy cắt cỏ 4 thì không chỉ giúp bạn nhanh chóng chẩn đoán và khắc phục vấn đề mà còn góp phần kéo dài tuổi thọ cho thiết bị của mình. Hãy nhớ rằng, bảo dưỡng định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất luôn là cách tốt nhất để phòng ngừa các sự cố và đảm bảo máy cắt cỏ của bạn luôn sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ làm đẹp khu vườn.
Bạn đã từng gặp phải lỗi nào trong số này chưa? Và bạn đã xử lý chúng như thế nào?
>>> Có thể bạn bỏ lỡ: Ưu nhược điểm của máy cắt cỏ 4 thì