Lý Thuyết Về Máy Phát Điện Xoay Chiều 3 Pha Giúp Vận Hành Tốt Hơn

Không chỉ các em học sinh, sinh viên mà những người thường xuyên làm việc với máy phát điện cũng cần hiểu rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy phát điện 3 pha để vận hành an toàn và hiệu quả hơn. 
Máy phát điện là dòng máy sản sinh ra điện năng dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ phục vụ cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của con người. Dựa vào cấu tạo khác nhau người ta có thể chia thành nhiều loại như: máy phát 1 chiều, máy phát xoay chiều 1 pha, 3 pha, … Không chỉ các em học sinh, sinh viên mà những người thường xuyên làm việc với máy phát điện cũng cần hiểu rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy phát điện 3 pha để vận hành an toàn và hiệu quả hơn. 
lý thuyết về máy phát điện xoay chiều 3 pha

1. Máy phát điện xoay chiều 3 pha là gì?

Khác với máy 1 chiều hay xoay chiều 1 pha, máy phát điện xoay chiều 3 pha là máy tạo ra hệ thống ba suất điện động xoay chiều hình sin có chung tần số và biên độ nhưng lệch pha nhau 2π/3.
Máy tạo dòng điện 3 pha thường là các dòng máy công nghiệp cung cấp nguồn điện dự trữ ổn định, công suất lớn phục vụ cho nhu cầu sản xuất, đảm bảo được hiệu suất và có tính kinh tế cao.

2. Cấu tạo và nguyên lý vận hành của máy phát điện xoay chiều 3 pha

a. Cấu tạo

Máy phát điện 3 pha bao gồm các thành phần chính: vỏ máy bảo vệ, giá đỡ, bạc lót, stato, roto, bộ chỉnh lưu, bóng tiếp điện và bộ phận điều chỉnh điện. Trong đó, stato và roto là bộ phận quan trọng nhất tạo nên sự khác biệt của thiết bị. 
+ Stato: bao gồm 3 cuộn dây giống nhau gắn cố định trên cùng một đường tròn và đặt lệch nhau một góc 120 độ.
+ Roto: là một nam châm hoạt động quay quanh trục cố định với tốc độ quay không đổi (ω)
Trên thực tế có 2 cách thức mắc: đầu mối hình sao và đầu mối hình tam giác. Mỗi cách mắc lại có cách tính công suất khác nhau.
Quý vị và các bạn có thể tham khảo tại: Cách tính công suất máy phát điện 3 pha mắc hình sao và hình tam giác

 
cấu tạo máy phát điện 3 pha

b. Nguyên lý làm việc

Máy hoạt động theo nguyên lý cảm ứng điện tử. Khi phân nam châm quay sẽ sinh ra điện áp xoay chiều ở giữa 2 đầu cực. Cực nam và cực bắc của nam châm quay tịnh tiến đến gần vị trí của từng cuộn dây làm xuất hiện dòng điện lớn nhất. Khi đó trên 3 cuộn dây (Stato) xuất hiện 3 dòng điện xoay chiều có cùng tần số góc là ω, cùng biên độ và có pha lệch nhau 1 góc 120 độ.
 
nguyên lý làm việc máy phát điện 3 pha

c. Tại sao máy phát điện 3 pha ngày càng được ưa chuộng?

+ Công suất lớn, đáp ứng được nhu cầu sử dụng cao trong các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất, xí nghiệp, …
+ Tiết kiệm dây dẫn giúp tiết kiệm được nhiều chi phí vận hành
+ Cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng

3. Những lưu ý khi vận hành máy phát điện xoay chiều 3 pha

- Người vận hành máy yêu cầu phải có chuyên môn nhất định, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn. 
- Kiểm tra thường xuyên theo định kỳ để đảm bảo tình trạng và các thông số hoạt động ở trong ngưỡng cho phép, tránh ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và khả năng vận hành liên tục của thiết bị gây thất thoát doanh thu.
- Không nối trực tiếp máy phát với hệ thống bảng điện trong nhà vì như vậy máy phát sẽ có vai trò như một máy biến thế và có khả năng giật điện. Hãy cắm trực tiếp vào các thiết bị sử dụng điện bạn nhé!
- Đảm bảo cầu dao điện ở trạng thái tắt điện lưới
- Bảo dưỡng, thay dầu thường xuyên
- Đối với các nhà máy sử dụng máy phát điện liên tục thì phải đảm bảo quy định điện áp làm việc dài hạn luôn thấp hơn mức 110% điện áp định mức của máy.
- Ngắt kết nối ngay nếu phát hiện hiện tượng bất thường có khả năng gây nguy hiểm
- Không hút thuốc hay đặt gần các vật dụng dễ cháy nổ ở khu vực làm việc.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về máy phát điện xoay chiều 3 pha mà người dùng cần lưu ý. Hãy theo dõi huongdansudung.com.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức hay và bổ ích nhé!

Thông tin khác

Máy phát điện không đủ điện áp, vì sao?

Máy phát điện không đủ điện áp, vì sao?

Một trong những tình trạng hay gặp mà khách hàng liên hệ tới huongdansudung.com.vn để nhờ hỗ trợ là máy phát điện không đủ điện áp. Vậy dấu hiệu nhận biết là gì, nguyên nhân và cách khắc phục như nào cũng tìm hiểu ngay thông qua nội dung dưới đây nhé!
Những điều nên và không nên khi dùng máy phát điện dân dụng

Những điều nên và không nên khi dùng máy phát điện dân dụng

Máy phát điện được xem là giải pháp dự phòng nguồn điện hiệu quả nhất hiện nay khi chẳng may có các trục trặc về hệ thống điện, hay khi có lịch cắt điện quốc gia. Chúng hiện được sử dụng phổ biến từ các hộ gia đình, cửa hàng, văn phòng lớn nhỏ đến các xưởng sản xuất, nhà máy...
Gợi ý các dòng máy phát điện dưới 7 triệu cho gia đình nhỏ

Gợi ý các dòng máy phát điện dưới 7 triệu cho gia đình nhỏ

Bạn muốn có một nguồn điện dự phòng trong nhà nhưng lo lắng giá máy phát quá cao không có điều kiện. Tin vui cho bạn là ở nhu cầu cơ bản, dưới mức 7 triệu đồng bạn cũng có thể sở hữu những dòng máy phát giá rẻ dùng ổn cho gia đình từ 3-4 người
Top 3 Máy Phát Điện Cách Âm của Nhật Tốt Nhất Cho Gia Đình

Top 3 Máy Phát Điện Cách Âm của Nhật Tốt Nhất Cho Gia Đình

Máy phát điện gia đình là thiết bị cần đảm bảo các yếu tố về thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, có độ an toàn cao và đặc biệt là khả năng chống ồn hiệu quả để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt không bị ảnh hưởng. Tham khảo ngay Top 3 máy phát điện chống ồn từ Nhật Bản mà Huongdansudung.com.vn giới thiệu ngay sau đây để có lựa chọn tốt nhất cho bạn nhé!
Một số lưu ý khi mua máy phát điện Nhật bãi, máy cũ đã qua sử dụng

Một số lưu ý khi mua máy phát điện Nhật bãi, máy cũ đã qua sử dụng

Máy phát điện là thiết bị có giá thành khá cao nếu như mua mới. Nhiều gia đình có nguồn chi phí không lớn thường lựa chọn máy phát đã qua sử dụng bởi giá rẻ mà vẫn đảm bảo được chức năng hoạt động tốt. Tuy nhiên nếu không có kinh nghiệm khi mua các sản phẩm cũ thì rất dễ bị mua phải hàng “đểu”. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi mua máy phát điện Nhật bãi bạn nhé!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email