Bộ Điều Tốc Máy Phát Điện Hoạt Động Thế Nào?

Bộ điều tốc máy phát điện là bộ phận quan trọng trong việc giúp máy vận hành ổn định và có tuổi thọ cao. Hãy cùng tìm hiểu các loại bộ điều tốc thường gặp và chi tiết cách hoạt động của bộ điều tốc máy phát điện.
Máy phát  điện là thiết bị quen thuộc của các nhà máy, xưởng sản xuất hay các hộ gia đình giúp cung cấp nguồn điện năng khi lưới điện bị cắt. Để máy hoạt động ổn định và bền bỉ thì không thể thiếu sự hỗ trợ của các linh kiện quan trọng như bộ điều chỉnh điện áp AVR, bộ điều tốc, … Trong bài này, Huongdansudung.com.vn xin thông tin tới bạn đọc về chủ đề “bộ điều tốc máy phát điện hoạt động thế nào?” cùng một số vấn đề quan trọng liên quan.
 
Bộ Điều Tốc Máy Phát Điện Hoạt Động Thế Nào?

1. Bộ điều tốc máy phát điện là gì?

Bộ điều tốc máy phát còn được gọi là bộ điều chỉnh tốc độ có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của thiết bị phát điện, đặc biệt là động cơ chạy dầu diesel. Nhiệm vụ của bộ điều tốc là tự động điều chỉnh tốc độ quay của máy theo thông số đã được cài đặt từ trước và duy trì tốc độ ổn định với mọi tải trọng trong điều kiện làm việc khác nhau. 
Ngoài chức năng điều chỉnh tốc độ, bộ phận này góp một phần không nhỏ vào việc tăng hiệu quả sử dụng và tuổi thọ hoạt động cho máy phát. Yêu cầu chính của dòng điện xoay chiều (nguồn AC) là điện áp và tần số phải đảm bảo được sự ổn định. Trường hợp tải thay đổi đột ngột: nếu tải quá cao khiến động cơ bị ì hay tải quá thấp làm cho động cơ hoạt động dư thừa đều có thể gây thiệt hại cho máy. Chính vì vậy sử dụng bộ điều tốc để ổn định vòng quay của máy, đảm bảo hiệu quả và độ bền cho máy phát điện.

2. Phân loại bộ điều tốc động cơ chạy dầu diesel

Thông thường có 3 loại chính sau:

- Bộ điều tốc cơ khí: tác dụng nhờ lực ly tâm
Cấu tạo bao gồm quả văng, lò xò điều tốc, tay đòn, thanh răng nối trực tiếp với cần. Khi thay đổi lực căng của lò xo điều tốc thì tốc độ cũng tăng giảm theo, lực căng càng lớn thì tốc độ càng lớn.


bộ điều tốc cơ khí động cơ diesel


- Bộ điều tốc chân không: hoạt động nhờ sức hút của piston động cơ
Bao gồm: màng gắn vào thanh răng màng chia buồng điều tốc thành hai, gọi là buồng A và buồng B. Buồng A thông với áp suất khí trời, buồng B thông với ống khuếch tán. Lò xo điều tốc luôn đẩy và màng thanh răng bơm cao áp về bên trái (cấp nhiên liệu ở mức tối đa). Khi tắt máy sẽ tác động trực tiếp lên thanh răng và kéo kịch về bên phải để cắt nhiên liệu. 
Theo đó, lực hút trong buồng chân không thay đổi theo vị trí cánh bướm gió trong ống khuếch tán và vận tốc của  trục khuỷu. Lực hút yếu khi cánh bướm gió được mở rộng và ngược lại. Nhờ đó mà bộ điều tốc chân không có thể điều chỉnh tốc độ động cơ. 
Bộ điều tốc chân không chủ yếu được sử dụng trên các máy phát điện chạy dầu diesel có công suất vừa và nhỏ.

 

Bộ điều tốc chân không động cơ diesel


- Bộ điều tốc thủy lực: hoạt động nhờ áp suất nhiên liệu chuyển vận trong bơm cao áp cân bằng lực do áp suất dầu sinh ra khi hoạt động với lực đàn của lò xo điều tốc.

3. Nguyên lý hoạt động của bộ điều tốc máy phát điện

Bộ điều tốc hoạt động dựa theo nguyên lý sau: khi thấy vòng quay của trục cơ tăng, bộ điều tốc ngay lập tức sẽ kéo tay cung cấp nhiên liệu về vị trí ít nhiên liệu để hạn chế tốc độ quay và ngược lại, khi vòng quay của trục cơ giảm thì nhiên liệu sẽ được bơm vào nhiều hơn để tăng tốc độ.
Cụ thể cơ chế hoạt động thông thường: trục khủy quay với tốc độ lớn => lực ly tâm để cho bộ điều tốc chạy ra và mở rộng quả văng => bộ điều khiển tốc độ giảm áp lực phun nhiên liệu => động cơ chạy chậm lại => đầu bi gõ vào đầu trục của bộ điều tốc làm cho nó quay lại vị trí lúc đầu (Bộ điều tốc cơ khí)

Trên đây là những thông tin chi tiết về bộ điều tốc sử dụng trong động cơ diesel nói chung và động cơ máy phát điện nói riêng được cung cấp bởi Huongdansudung.com.vn. Nếu bạn có góp ý hay cần cung cấp các thông tin hữu ích khác, hãy liên hệ với chúng tôi qua các phương thức sau để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!
Email: Sieuthihaiminh@gmail.com
Zalo: 0988.635.697

 

Thông tin khác

Máy phát điện không đủ điện áp, vì sao?

Máy phát điện không đủ điện áp, vì sao?

Một trong những tình trạng hay gặp mà khách hàng liên hệ tới huongdansudung.com.vn để nhờ hỗ trợ là máy phát điện không đủ điện áp. Vậy dấu hiệu nhận biết là gì, nguyên nhân và cách khắc phục như nào cũng tìm hiểu ngay thông qua nội dung dưới đây nhé!
Những điều nên và không nên khi dùng máy phát điện dân dụng

Những điều nên và không nên khi dùng máy phát điện dân dụng

Máy phát điện được xem là giải pháp dự phòng nguồn điện hiệu quả nhất hiện nay khi chẳng may có các trục trặc về hệ thống điện, hay khi có lịch cắt điện quốc gia. Chúng hiện được sử dụng phổ biến từ các hộ gia đình, cửa hàng, văn phòng lớn nhỏ đến các xưởng sản xuất, nhà máy...
Gợi ý các dòng máy phát điện dưới 7 triệu cho gia đình nhỏ

Gợi ý các dòng máy phát điện dưới 7 triệu cho gia đình nhỏ

Bạn muốn có một nguồn điện dự phòng trong nhà nhưng lo lắng giá máy phát quá cao không có điều kiện. Tin vui cho bạn là ở nhu cầu cơ bản, dưới mức 7 triệu đồng bạn cũng có thể sở hữu những dòng máy phát giá rẻ dùng ổn cho gia đình từ 3-4 người
Top 3 Máy Phát Điện Cách Âm của Nhật Tốt Nhất Cho Gia Đình

Top 3 Máy Phát Điện Cách Âm của Nhật Tốt Nhất Cho Gia Đình

Máy phát điện gia đình là thiết bị cần đảm bảo các yếu tố về thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, có độ an toàn cao và đặc biệt là khả năng chống ồn hiệu quả để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt không bị ảnh hưởng. Tham khảo ngay Top 3 máy phát điện chống ồn từ Nhật Bản mà Huongdansudung.com.vn giới thiệu ngay sau đây để có lựa chọn tốt nhất cho bạn nhé!
Một số lưu ý khi mua máy phát điện Nhật bãi, máy cũ đã qua sử dụng

Một số lưu ý khi mua máy phát điện Nhật bãi, máy cũ đã qua sử dụng

Máy phát điện là thiết bị có giá thành khá cao nếu như mua mới. Nhiều gia đình có nguồn chi phí không lớn thường lựa chọn máy phát đã qua sử dụng bởi giá rẻ mà vẫn đảm bảo được chức năng hoạt động tốt. Tuy nhiên nếu không có kinh nghiệm khi mua các sản phẩm cũ thì rất dễ bị mua phải hàng “đểu”. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi mua máy phát điện Nhật bãi bạn nhé!
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email