Sử dụng máy đo độ mặn cầm tay để đo độ mặn nước nuôi trồng thủy sản

Nguồn nước trong nuôi trồng thủy sản là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là độ mặn của nước. Độ mặn của nước ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng và năng suất đến hầu hết các thủy, hải sản nước lợ và nước mặn. Vậy làm sao có thể xác định độ mặn môi trường nước nuôi trồng thủy hải sản? Đó chính là sử dụng máy đô độ mặn hay khúc xạ kế đo độ mặn chuyên dùng. Xem ngay bài viết với thông tin hữu ích sau nhé!

Máy đo độ mặn cầm tay đo độ mặn nước để nuôi trồng thủy sản chính xác nhất

Dùng máy đo độ mặn cầm tay để xác định độ mặn nước nuôi trồng thủy sản

Máy đo độ mặn cầm tay là phương pháp đo chính xác nhất và là phương pháp đo tin cậy được ứng dụng đo trong sản xuất công nghiệp. Máy đo độ mặn này rất dễ dàng sử dụng, tự động chuyển đổi và đo được nhiều thông số chỉ trong một máy duy nhất.

Cách đo: muối tồn tại dưới dạng ion Natri và ion Chloride mang điện tích dương và điện tích âm di chuyển tự do trong nước. Một khi trường điện từ xuất hiện, điện tích dương sẽ di chuyển về điện cực âm và điện tích âm sẽ di chuyển về điện cực dương, máy đo độ mặn sẽ tính toán để cho ra kết quả đo.

Dựa trên phương pháp đo độ dẫn điện của dung dịch. Muối trong dung dịch tồn tại ở dạng ion Sodium (Na+) và ion Chloride (Cl-). Khi số lượng ion Sodium và ion Chloride tăng lên, độ dẫn điện của dung dịch cũng tăng lên tương ứng vơi độ tăng của nồng độ muối. Sử dụng nguyên lý này, độ mặn được xác định bằng cách tính toán độ dẫn điện của dung dịch mẫu.

Với các thao tác đơn giản bằng cách nhúng điện cực vào trong nước mặn (nước nuôi trồng thuỷ sản) và nhấn nút bật may do do man để trên màn hình hiển thị nhiệt độ (°C hoặc °F), độ mặn (ppt) và tỉ trọng.

Khúc xạ đo độ mặn Atago

Đo độ mặn bằng khúc xạ kế đo độ mặn

Phần lớn các khúc xạ kế đo độ mặn đều yêu cầu nguồn sáng khi đo vì các khúc xạ kế này đo nồng độ muối theo chỉ số khúc xạ. Có hai loại phổ biến là khúc xạ kế cơ học và khúc xạ kế kỹ thuật số.

Khúc xạ kế kỹ thuật số: có khả năng đo nồng độ muối một cách chính xác bên cạnh đó nó còn bổ sung chức năng tự động bù trừ nhiệt độ đối với mẫu cần đo. Hoặc nó có thể đo được cả chỉ số khúc xạ đối với 1 số loại máy chuyên dụng phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Cách đo: Nhỏ vài giọt mẫu nước cần đo lên lăng kính hoặc buồng chứa mẫu sau đó nhấn phím “Start” trên máy để bắt đầu đo khi đo xong cần vệ sinh lăng kính sạch sẽ sau đó nhấn phím “Zero” để đưa giá trị ban đầu về 0 và tiếp tục đo mẫu khác. Cần qua bước kiểm tra độ chính xác của máy đo độ mặn trước khi sử dụng.

>> >> Video hướng dẫn sử dụng máy đo độ mặn DMT 20

 

Khúc xạ kế cơ học là khúc xạ kế đo độ mặn theo nguyên tắc ánh sáng có vận tốc khác nhau phụ thuộc vào tỉ trọng của môi trường truyền qua. Khi môi trường ít dầy đặt, ánh sáng sẽ truyền đi nhanh hơn. Khi ánh sáng truyền từ môi trường có tỉ trọng này sang môi trường có tỉ trọng khác, ánh sáng sẽ bị quay đi một góc, tia ánh sáng bị khúc xạ và hiển thị trên thang đo của khúc xạ kế.

Cách đo: Bạn tiến hành nhỏ một vài giọt nước (có chứa muối) lên trên lăng kính ở phía đầu của khúc xạ kế. Nước phải phủ đều và không được có bọt khí để đạt được kết quả chính xác. Đậy nắp trên lăng kính. Chỉnh độ đi-ốp cho phù hợp với mắt người đọc, và đọc số vạch chuyển màu trên ống ngắm.

Như vậy, trên đây là cách đo độ mặn nguồn nước nuôi trồng thủy sản bằng máy đo độ mặn cầm tay, khúc xạ kế đo độ mặn chuyên dụng. Nếu còn vấn đề hay thắc mắc gì về cách sử dụng máy đo độ mặn cầm tay thì hãy gửi email sieuthihaiminh@gmail.com về địa chỉ  để được chúng tôi phản hồi nhanh chóng. Nếu có nhu cầu mua máy đo độ mặn cầm tay giá rẻ, hãy liên hệ hotline 0902 787 139 - 0932 196 898 – 0909722139, bạn sẽ được nhân viên Hải Minh tư vấn và báo giá máy đo độ mặn sớm nhất!

>> Máy đo độ mặn là gì? Có bao nhiêu loại máy đo độ mặn?
>> 3 bước sử dụng khúc xạ kế đo độ mặn Atago và lưu ý kèm theo

Thông tin khác

Môi trường ao nuôi nên lựa chọn thiết bị đo nào?

Môi trường ao nuôi nên lựa chọn thiết bị đo nào?

Thiết bị đo môi trường ao nuôi là những thiết bị có khả năng tính toán cũng như đo lường được tính ổn định của môi trường ao nuôi, từ đó giúp người dùng đưa ra những biện pháp điều chỉnh cho phù hợp, tạo môi trường sống tốt nhất cho sinh vật.
Bảo quản và sử dụng máy đo độ mặn cầm tay hiệu quả

Bảo quản và sử dụng máy đo độ mặn cầm tay hiệu quả

Máy đo độ mặn cầm tay là một thiết bị hữu ích được sử dụng trong các hoạt động đo lường độ mặn của nước, nhờ đó đưa ra được biện pháp để cải thiện chất lượng nước, tạo nên hiệu quả trong các công việc sản xuất.
Ứng dụng máy đo độ mặn trong nuôi trồng thuỷ sản

Ứng dụng máy đo độ mặn trong nuôi trồng thuỷ sản

Ngành nuôi trồng thuỷ sản là một ngành cực kì phổ biến hiện nay trong đời sống sản xuất của con người hiện nay. Trong đó độ mặn là một yếu tố quan trọng đóng vai trò quyết định đến quá trình sinh trưởng và phát triển của thuỷ, hải sản dưới nước.
Top 2 máy đo độ mặn tốt mà bạn đang tìm kiếm

Top 2 máy đo độ mặn tốt mà bạn đang tìm kiếm

Máy đo độ mặn Atago Master - S28M có xuất xứ đến từ Nhật Bản, một đất nước với những thiết bị máy móc hiện đại. Hãng Atago sản xuất máy Atago Master - S28M trên dây chuyền hiện đại, do đó đảm bảo độ chính xác và độ bền cao. Chiếc máy đo độ mặn này có kích thước nhỏ gọn như cây bút, dễ cầm và sử dụng.
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email