Lưu ý khi sử dụng máy thủy bình

Máy thủy bình giữ vai trò quan trọng trong việc đo đạc, xác định chính xác cao độ của các điểm mốc trên bình đồ giúp xây dựng công trình theo đúng các quy định hiện hành và đảm bảo theo thiết kế đã có. Vài điều sau đây sẽ là những điểm quan trọng bạn nên lưu ý để phát huy hết công dụng của máy thủy bình trong công tác trắc đạc.
Trắc đạc là một trong những công tác quan trọng hàng đầu của thi công xây dựng, Máy thủy bình cũng vì thế mà trở thành “vật bất ly thân” đối với những kỹ sư, kỹ thuật trên công trình. Nhưng sử dụng máy thủy bình như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất thì không phải ai cũng biết!

Máy thủy bình giữ vai trò quan trọng trong việc đo đạc, xác định chính xác cao độ của các điểm mốc trên bình đồ giúp xây dựng công trình theo đúng các quy định hiện hành và đảm bảo theo thiết kế đã có. Vài điều sau đây sẽ là những điểm quan trọng bạn nên lưu ý để phát huy hết công dụng của máy thủy bình trong công tác trắc đạc.
su dung may thuy binh

1.             XÁC ĐỊNH ĐƯỢC MẶT THỦY CHUẨN- SỬ DỤNG MÁY THỦY BÌNH THÊM DỄ DÀNG

Theo định nghĩa chuyên ngành, mặt thủy chuẩn là cao độ trung bình của mực nước biển theo quy ước chung của quốc tế. Để xác định được mặt thủy chuẩn, người ta dựa vào mực nước của mặt biển lúc yên tĩnh ở các lục địa, hải đạo tạo thành mặt cong khép kín. Theo quy ước, cao độ tuyệt đối của mặt thủy chuẩn h=0, có tác dụng làm chuẩn cho tất cả các công tác đo đạc. Vậy nên, khi dùng máy thủy bình, nếu bạn xác định được mặt thủy chuẩn trước khi tiến hành đo thì công việc tính toán cao độ sẽ trở nên vô cùng đơn giản, nhanh chóng.
 

2.             HIỂU TƯỜNG TẬN VỀ CÔNG DỤNG CÁC PHÉP ĐO CỦA MÁY THỦY BÌNH

Nhiều người trong chúng ta chỉ hiểu biết một cách chung chung về công dụng của máy thủy bình, đó là dùng để đo cao độ. Nhưng khi nghiên cứu sâu vào kiến thức chuyên ngành, ta sẽ thấy máy thủy bình thực hiện được khá nhiều phép đo khác nhau:
-       Đo độ cao tương đối: Máy thủy bình sẽ cho kết quả là khoảng cách từ điểm ta chọn làm mốc đến vị trí của điểm cần đo cao độ.
-       Đo độ cao tuyệt đối: Phép đo này xác định được cao độ của điểm cần đo so với mặt thủy chuẩn.
-       Truyền cao độ giữa hai điểm: ví dụ cụ thể cho phép đo này bằng hai điểm A, B. Ta dùng máy thủy bình để đọc mia tại hai vị trí A, B được kết quả cao độ lần lượt là a,b. Lấy a-b ta được kết quả chênh cao giữa hai điểm cần tìm. Đây là cách đo khá tiện lợi, khi chỉ với cao độ 1 điểm và độ chênh cao, ta có thể tính được cao độ của điểm còn lại.
-       Đo độ khoảng cách: ngoài đo độ cao, máy thủy bình còn có thể đo được khoảng cách từ vị trí đặt máy đến chỗ dựng mia. Ngoài ra, các máy thủy bình có gắn thêm bàn độ ngang còn được dùng để đo góc bằng.


3.             CÔNG DỤNG CỦA CHUẨN MÁY THỦY BÌNH
Chân máy là bộ phận giúp ta điều chỉnh máy thủy bình cho phù hợp với tầm thao tác của mình, đáp ứng yêu cầu của phép đo về độ cao, xa. Đặc biệt, trên địa hình không bằng phẳng, ta điều chỉnh độ dài của các chân máy thay đổi khác nhau để đặt máy thủy bình được cân bằng, cho kết quả đo chính xác. Được cấu tạo là một bộ phận tách rời hoàn toàn với máy thủy bình, chân máy có thể tháo gỡ, lắp đặt khá dễ dàng, thuận tiện cho việc mang vác, di chuyển máy trong thi công đo đạc.
 
bảo quản máy thủy bình

4.              QUY ĐỊNH VỀ BẢO QUẢN MÁY THỦY BÌNH

-       Ta phải bảo quản máy ở nơi thoáng mát, tránh ẩm thấp, gây ảnh hưởng đến độ chính xác của máy
-       Khi trời mưa lớn lúc đang đo đạc, phải tạm ngừng và che phủ cho máy để tránh bị hư hỏng.
-       Không đặt các vật nặng lên trên máy thủy bình và bảo dưỡng cho máy theo định kỳ 6 tháng 1 lần để đảm bảo máy luôn cho phép đo chính xác nhất.

Hiểu rõ về công dụng, đặt tính sẽ giúp ta điều khiển máy thủy bình dễ dàng, kiểm soát tốt độ chính xác của phép đo. Hi vọng những điều ở trên đây sẽ giúp bạn có được năng suất công việc như mong muốn.

Siêu thị Hải Minh là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp máy thủy bình giá rẻ, hàng chính hãng. Liên hệ 0932 196 898 để được tư vấn và hỗ trợ với giá tốt nhất.

Thông tin khác

Hướng dẫn bảo quản máy thủy bình bền lâu

Hướng dẫn bảo quản máy thủy bình bền lâu

​​​​​​​Máy thủy bình là thiết bị trắc địa được sử dụng để đo đạc và rất cần thiết trong các công trường, công trình xây dựng thi công. Sử dụng trong môi trường bụi bẩn, nhiều nguy cơ gây hại cho thiết bị, vì vậy người dùng cần phải biết cách bảo quản máy để máy hoạt động ổn định, chính xác và kéo dài tuổi thọ của máy.
Hướng dẫn kiểm nghiệm sai số góc i của máy thủy bình

Hướng dẫn kiểm nghiệm sai số góc i của máy thủy bình

Sai số góc i là độ lệch của các tia ngắm nằm ngang ở trên máy thủy bình so với mặt nước biển phẳng lặng. Sai số góc i dẫn đến các sai số ở trên phép đo cao độ.Khi máy thủy bình của bạn bị sai số góc i thì phép đo cao độ sẽ không còn chính xác nữa, khoảng cách từ máy thủy bình đến mia càng xa thì sai số lại càng lớn.
Tìm hiểu chi tiết máy thủy bình

Tìm hiểu chi tiết máy thủy bình

Máy thủy bình là thiết bị không thể thiếu trong công tác đo đạc trắc địa, máy được dùng để đo khoảng cách, tính độ cao và được tích hợp những tính năng hiện đại với nhiều ứng dụng khác nhau.  Sử dụng máy thủy bình mang lại kết quả đo có độ chính xác cao hơn và nhanh chóng hơn so với cách đo truyền thống.
Máy thủy bình là gì? Công dụng ra sao?

Máy thủy bình là gì? Công dụng ra sao?

Máy thủy bình là một thiết bị trắc địa được dùng để thực hiện việc đo đạc độ cao của các loại địa hình,  tia ngắm từ máy thủy bình luôn song song với mực nước biển. Chiếc máy này ra đời nhằm mục đích thiết lập các giá trị độ cao vật lý, làm đường bình độ cho địa hình cần xác định hoặc tính toán chênh lệch độ cao giữa các địa hình, địa vật.
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email