Hướng dẫn sử dụng máy thủy bình đúng cách

Tham khảo hướng dẫn sử dụng máy thủy bình sao cho đúng cách để đem lại hiệu quả tốt nhất.
Máy thủy bình được ứng dụng đo trong ngành trắc địa và ngành xây dựng, thiết bị hỗ trợ đắc lực cho người lao động trong công việc thi công. Máy có cấu tạo khá đơn giản và dễ sử dụng, tuy nhiên người dùng cần tìm hiểu, tham khảo hướng dẫn sử dụng máy sao cho đúng cách để đem lại hiệu quả tốt nhất.
 
sử dụng máy thủy bình đúng chuẩn

Cấu tạo thiết kế và công dụng của máy thủy bình

Máy thủy bình có thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, cấu tạo gồm 2 bộ phận chính là bộ phận ngắm và bộ phận cân bằng máy. Bộ phận ngắm của máy gồm có ống kính, vật kính, thị kính và ốc điều quang.
Thiết bị được dùng chủ yếu đo đạc trắc địa, ứng dụng để đo chênh lệch độ cao, đo khoảng cách, theo các phương pháp đo hình học trong công việc thi công nhà xưởng, san lấp mặt bằng, kiểm tra độ cao sàn…
Hiện nay trên thị trường rất đa dạng các loại máy thủy bình với thiết kế và cấu tạo khác nhau, người dùng có thể căn cứ vào nhu cầu sử dụng, tính năng của máy để lựa chọn sản phẩm phù hợp.
Một số thương hiệu như: Máy thủy bình Bosch, Leica, Máy thủy bình Topcon, Nikon…


Những lưu ý sử dụng máy thủy bình đúng cách
Do cấu tạo đơn giản, nên cách sử dụng máy thủy bình dễ dàng hơn đối với mọi đối tượng khách hàng, kể cả những người không có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn. Biết sử dụng nhưng dùng như thế nào là đúng, để mang lại hiệu quả tốt nhất thì không phải người dùng nào cũng biết.
máy thủy bình sử dụng trong đo đạc

Máy hoạt động dựa trên nguyên tắc cân bằng, vì vậy trước khi sử dụng máy thì cần phải kiểm tra như sau:
-       Để giảm thiểu rủi ro xảy ra và có kết quả đo chính xác hơn, người dùng phải đảm bảo cho bọt thủy tròn nằm ở vị trí chính giữa. Mặc dù máy tự động cân bằng nhưng vẫn có nguy cơ gặp vấn đề trục trặc.
-       Ẩm mốc và bụi bẩn tích tụ lâu ngày sẽ làm lăng kính mờ, ảnh hưởng đến độ nét và kết quả đo. Khi sử dụng phải đặt máy thủy bình ở nơi có điều kiện thích hợp, tránh nơi ẩm thấp sẽ làm máy bị ẩm mốc. Đa số máy đều được thiết kế chống thấm nước, chống bụi nhưng để đảm bảo chất lượng, người dùng vẫn nên lưu ý và  bảo quản máy cẩn thận.
-       Đặt máy ở vị trí cân bằng chắc chắn, mặt đất không cân bằng sẽ làm sai lệch kết quả đo và hạn chế để máy bị rơi rớt, va đập bên ngoài sẽ làm tốn kém chi phí bảo dưỡng, bảo hành máy.
-       Không ngồi lên hòm máy, thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng máy thủy bình, kịp thời phát hiện sự cố để khắc phục để không làm ảnh hưởng đến kết quả đo đạc.

Sử dụng máy thủy bình đúng cách sẽ đảm bảo kết quả đo có độ chính xác cao, người dùng cần lưu ý những hướng dẫn trên, sử dụng máy dễ dàng, giảm thiểu sai xót trong quá trình đo, tiết kiệm chi phí và kéo dài tuổi thọ của máy. Thiết bị là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người lao động trong các công trình xây dựng, góp phần nâng cao hiệu quả công việc như mong muốn.

Tham khảo: hơn 10+ mẫu máy thủy bình giá rẻ, hàng chính hãng

Thông tin khác

Hướng dẫn bảo quản máy thủy bình bền lâu

Hướng dẫn bảo quản máy thủy bình bền lâu

​​​​​​​Máy thủy bình là thiết bị trắc địa được sử dụng để đo đạc và rất cần thiết trong các công trường, công trình xây dựng thi công. Sử dụng trong môi trường bụi bẩn, nhiều nguy cơ gây hại cho thiết bị, vì vậy người dùng cần phải biết cách bảo quản máy để máy hoạt động ổn định, chính xác và kéo dài tuổi thọ của máy.
Hướng dẫn kiểm nghiệm sai số góc i của máy thủy bình

Hướng dẫn kiểm nghiệm sai số góc i của máy thủy bình

Sai số góc i là độ lệch của các tia ngắm nằm ngang ở trên máy thủy bình so với mặt nước biển phẳng lặng. Sai số góc i dẫn đến các sai số ở trên phép đo cao độ.Khi máy thủy bình của bạn bị sai số góc i thì phép đo cao độ sẽ không còn chính xác nữa, khoảng cách từ máy thủy bình đến mia càng xa thì sai số lại càng lớn.
Lưu ý khi sử dụng máy thủy bình

Lưu ý khi sử dụng máy thủy bình

Máy thủy bình giữ vai trò quan trọng trong việc đo đạc, xác định chính xác cao độ của các điểm mốc trên bình đồ giúp xây dựng công trình theo đúng các quy định hiện hành và đảm bảo theo thiết kế đã có. Vài điều sau đây sẽ là những điểm quan trọng bạn nên lưu ý để phát huy hết công dụng của máy thủy bình trong công tác trắc đạc.
Tìm hiểu chi tiết máy thủy bình

Tìm hiểu chi tiết máy thủy bình

Máy thủy bình là thiết bị không thể thiếu trong công tác đo đạc trắc địa, máy được dùng để đo khoảng cách, tính độ cao và được tích hợp những tính năng hiện đại với nhiều ứng dụng khác nhau.  Sử dụng máy thủy bình mang lại kết quả đo có độ chính xác cao hơn và nhanh chóng hơn so với cách đo truyền thống.
Máy thủy bình là gì? Công dụng ra sao?

Máy thủy bình là gì? Công dụng ra sao?

Máy thủy bình là một thiết bị trắc địa được dùng để thực hiện việc đo đạc độ cao của các loại địa hình,  tia ngắm từ máy thủy bình luôn song song với mực nước biển. Chiếc máy này ra đời nhằm mục đích thiết lập các giá trị độ cao vật lý, làm đường bình độ cho địa hình cần xác định hoặc tính toán chênh lệch độ cao giữa các địa hình, địa vật.
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email