Hướng dẫn kiểm nghiệm sai số góc i của máy thủy bình

Sai số góc i là độ lệch của các tia ngắm nằm ngang ở trên máy thủy bình so với mặt nước biển phẳng lặng. Sai số góc i dẫn đến các sai số ở trên phép đo cao độ.Khi máy thủy bình của bạn bị sai số góc i thì phép đo cao độ sẽ không còn chính xác nữa, khoảng cách từ máy thủy bình đến mia càng xa thì sai số lại càng lớn.
Máy thủy bình là một thiết bị chuyên dụng để đo đạc, tính toán, xác định cao độ và phục vụ cho nhiều hoạt động nghiên cứu tính toán của con người. Đây là một phát minh mới của con người, tuy nhiên việc sử dụng tốt chiếc máy này không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho các bạn kiểm nghiệm sai số góc I của máy thủy bình.
 
kiểm nghiệm sai số góc I máy thủy bình

1.     SAI SỐ GÓC I CỦA MÁY THỦY BÌNH LÀ GÌ? KIỂM NGHIỆM ĐỂ LÀM GÌ?

Sai số góc I là gì?

Sai số góc i là độ lệch của các tia ngắm nằm ngang ở trên máy thủy bình so với mặt nước biển phẳng lặng. Sai số góc i dẫn đến các sai số ở trên phép đo cao độ.Khi máy thủy bình của bạn bị sai số góc i thì phép đo cao độ sẽ không còn chính xác nữa, khoảng cách từ máy thủy bình đến mia càng xa thì sai số lại càng lớn.
     Chính vì vậy trước khi bạn bắt tay vào việc đo đạc với máy thủy bình thì bạn nên có các động tác kiểm tra sai số góc i  để đảm bảo sự chính xác khi thực hiện những phép đo.
     Nếu sai số trở nên quá lớn, vượt quá giới hạn cho phép trong tiêu chuẩn thì người sử dụng phải mang máy đến các trung tâm kiểm định nhằm hiệu chuẩn lại máy, mục đích tránh ảnh hưởng của máy đến độ chính xác kết quả đo.

có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn sử dụng máy thủy bình đúng cách

Kiểm nghiệm sai số góc I làm gì:

Kiểm nghiệm sai số góc I của  máy thủy bình là nhằm kiểm tra độ lệch của tia ngắm nằm ngang ở trên máy thủy bình so với mặt nước biển phẳng lặng, kiểm tra nhằm có phương án hiệu chuẩn, để hạn chế sai sót trong các phép đo cao độ. Cách kiểm tra sai số góc i ở ngoài thực địa là người ta dùng phương pháp đo khép trạm ở giữa hai mốc cố định A và B.

2.     CÁCH KIỂM NGHIỆM SAI SỐ GÓC I

Bước 1:      Hãy mang máy ra khu vực kiểm tra, chọn 2 điểm có vị trí cố định, khoảng cách đạt vào khoảng 40 – 50 m.
 
Bước 2: Hãy mang chân máy dựng ở giữa 2 mia, làm sao cho khoảng cách từ may thuy binh đến 2 mia bằng nhau, xấp xỉ khoảng 20 m.
 Lắp máy vào chân rồi tiến hành cân chỉnh máy sao cho vào được vị trí cân bằng.
Xoay máy thủy bình hướng về phía mia dựng tại mốc A, sau đó đọc số trên mia tại A là  a1; tương tự bạn quay máy hướng về phía mia đang dựng ở mốc B, đọc số trên mia B là b1.
Tiến hành tính độ chênh cao của 2 điểm mốc A và B:
▲h1 = a1 – b1
 
Bước 3: Di chuyển máy cho đến gần tại vị trí 1 trong 2 điểm mốc, với khoảng cách xấp xỉ là 3m – 37m.
Sau khi cân chỉnh máy xong vào vị trí cân bằng, bạn xoay máy hướng về phía mia đang dựng ở mốc A, đọc được số mia a2; tương tự tiếp tục xoay máy ngắm về phía mia dựng ở mốc B, đọc được số mia B là b2
Tính toán độ chênh cao giữa 2 mốc A và B:
▲h2 = a2 – b2
 
Bước 4: So sánh chênh cao giữa 2 điểm mốc A, B qua 2 lần đo:  lần một máy giữa 2 mia là ▲h1; lần 2 máy gần điểm mia B là ▲h2.
 Sai số của 2 lần đo sẽ là:
▲H = ▲h1 - ▲h2
Vậy sai số ▲H là sai số góc i của máy thủy bình.

 
máy thủy bình điện tử

3.     SIÊU THỊ HẢI MINH-NƠI CUNG CẤP MÁY THỦY BÌNH CHẤT LƯỢNG GIÁ RẺ.

Khi mua máy thủy bình tại siêu thị Hải Minh các bạn hoàn toàn yên tâm bởi đây là đơn vị có uy tín làm việc lâu năm ở trên thị trường cung cấp hàng hóa , các loại máy móc đo đạc, như: máy thủy bình, máy cân mực, máy cắt cỏ,.... Có hai trụ sở cố định ở Hà Nội, TP.HCM. Hàng của siêu thị luôn luôn được đảm bảo mới và có xuất xứ rõ ràng. Đội ngũ nhân viên ở đây giàu kinh nghiệm , tư vấn giải đáp cho bạn mọi thắc mắc. Giao hàng nhanh chóng, phản hồi chậm nhất trong 3 giờ, bảo hành uy tín.
Trên cơ sở các ưu thế cả về giá cả và cả về chất lượng, siêu thị Hải Minh khẳng định sẽ cho khách hàng sự hài lòng và thỏa mãn sau khi mua hàng. Nhanh tay liên hệ siêu thị để nhận được những ưu đãi lớn nhất nhé.

 

Thông tin khác

Hướng dẫn bảo quản máy thủy bình bền lâu

Hướng dẫn bảo quản máy thủy bình bền lâu

​​​​​​​Máy thủy bình là thiết bị trắc địa được sử dụng để đo đạc và rất cần thiết trong các công trường, công trình xây dựng thi công. Sử dụng trong môi trường bụi bẩn, nhiều nguy cơ gây hại cho thiết bị, vì vậy người dùng cần phải biết cách bảo quản máy để máy hoạt động ổn định, chính xác và kéo dài tuổi thọ của máy.
Lưu ý khi sử dụng máy thủy bình

Lưu ý khi sử dụng máy thủy bình

Máy thủy bình giữ vai trò quan trọng trong việc đo đạc, xác định chính xác cao độ của các điểm mốc trên bình đồ giúp xây dựng công trình theo đúng các quy định hiện hành và đảm bảo theo thiết kế đã có. Vài điều sau đây sẽ là những điểm quan trọng bạn nên lưu ý để phát huy hết công dụng của máy thủy bình trong công tác trắc đạc.
Tìm hiểu chi tiết máy thủy bình

Tìm hiểu chi tiết máy thủy bình

Máy thủy bình là thiết bị không thể thiếu trong công tác đo đạc trắc địa, máy được dùng để đo khoảng cách, tính độ cao và được tích hợp những tính năng hiện đại với nhiều ứng dụng khác nhau.  Sử dụng máy thủy bình mang lại kết quả đo có độ chính xác cao hơn và nhanh chóng hơn so với cách đo truyền thống.
Máy thủy bình là gì? Công dụng ra sao?

Máy thủy bình là gì? Công dụng ra sao?

Máy thủy bình là một thiết bị trắc địa được dùng để thực hiện việc đo đạc độ cao của các loại địa hình,  tia ngắm từ máy thủy bình luôn song song với mực nước biển. Chiếc máy này ra đời nhằm mục đích thiết lập các giá trị độ cao vật lý, làm đường bình độ cho địa hình cần xác định hoặc tính toán chênh lệch độ cao giữa các địa hình, địa vật.
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email