Độ mặn là gì? Vì sao bạn cần sử dụng máy đo độ mặn của nước?

Người ta thường dùng máy đo độ mặn cầm tay để điều chỉnh nguồn nước phù hợp.

Độ mặn là thước đo nồng độ muối hòa tan trong nước. Độ mặn được đo gián tiếp bằng cách kiểm tra độ dẫn điện (EC) của nước. Nước mặn dẫn điện nhiều hơn nước không có muối hòa tan. Nước ngọt hầu như không có muối hòa tan, trong khi nước biển có độ mặn trong khoảng 34 đến 36 phần nghìn (ppt). Nước lợ là hỗn hợp của nước ngọt và nước mặn. Vì vậy, người ta thường dùng máy đo độ mặn cầm tay để điều chỉnh nguồn nước phù hợp.

máy đo độ mặn của nước

Tìm hiểu về độ mặn

Độ mặn của nước là một thước đo quan trọng về chất lượng nước bởi vì các loài động vật và thực vật khác nhau tồn tại trong các độ mặn khác nhau. Ngay cả một sự thay đổi nhỏ về độ mặn có thể gây ra căng thẳng, hoặc thậm chí tử vong, cho những sinh vật này và có thể có tác động tàn phá đối với hệ sinh thái địa phương và rộng hơn.

Nguồn nước mặn trong nước ngọt bao gồm dòng chảy đô thị và nông thôn từ công nghiệp, nước thải, nông nghiệp và nước mưa. Việc làm sạch thảm thực vật cũng có thể làm tăng mức độ mặn do sự gia tăng kết quả trong bảng nước. Các khu vực trong giới hạn thủy triều của các con sông chảy ra biển sẽ trải qua những biến động về độ mặn giữa thủy triều thấp và cao. Ở cửa sông thường có sự thay đổi dần dần về độ mặn, khi nước ngọt xâm nhập vào cửa sông từ các nhánh sông gặp nước biển di chuyển từ đại dương.

Tại sao lại sử dụng máy đo độ mặn của nước?

Sử dụng máy đo độ mặn của nước là một cách nhanh chóng và dễ dàng để đo độ mặn. Thiết bị kiểm tra độ mặn nước được thiết kế đặc biệt để sử dụng trên thực địa và phù hợp để đo độ mặn trong nước mặt, nước ngầm và nước thải.

Có nhiều mục đích khác nhau để kiểm tra độ mặn của nước. Nó có thể được sử dụng để chỉ ra nếu nước là an toàn cho thủy lợi, đó là quan trọng đối với nông nghiệp. Độ mặn là một thông số cơ bản để theo dõi nước trong nuôi cá, và cũng quan trọng để theo dõi độ mặn trong lưu lượng công nghiệp. Kiểm tra độ mặn có thể giúp xác định mức độ xả nước thải và nước thải ảnh hưởng đến hệ thống thủy sinh.

khúc xạ kế đo độ mặn

Hướng dẫn đo độ mặn bằng khúc xạ kế đo độ mặn

Phần lớn các khúc xạ kế đo độ mặn đều yêu cầu nguồn sáng khi đo vì các khúc xạ kế này đo nồng độ muối theo chỉ số khúc xạ.

Có hai loại phổ biến là khúc xạ kế kỹ thuật số và khúc xạ kế cơ học kèm theo cách sử dụng như sau:

1/ Khúc xạ kế kỹ thuật số: có khả năng đo nồng độ muối một cách chính xác bên cạnh đó nó còn bổ sung chức năng tự động bù trừ nhiệt độ đối với mẫu cần đo. Hoặc nó có thể đo được cả chỉ số khúc xạ đối với 1 số loại máy chuyên dụng phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Cách đo: Nhỏ vài giọt mẫu nước cần đo lên lăng kính hoặc buồng chứa mẫu sau đó nhấn phím “Start” trên máy để bắt đầu đo khi đo xong cần vệ sinh lăng kính sạch sẽ sau đó nhấn phím “Zero” để đưa giá trị ban đầu về 0 và tiếp tục đo mẫu khác. Cần qua bước kiểm tra độ chính xác của máy trước khi sử dụng.

2/ Khúc xạ kế cơ học là khúc xạ kế đo theo nguyên tắc ánh sáng có vận tốc khác nhau phụ thuộc vào tỉ trọng của môi trường truyền qua. Khi môi trường ít dầy đặt, ánh sáng sẽ truyền đi nhanh hơn. Khi ánh sáng truyền từ môi trường có tỉ trọng này sang môi trường có tỉ trọng khác, ánh sáng sẽ bị quay đi một góc, tia ánh sáng bị khúc xạ và hiển thị trên thang đo của khúc xạ kế.

Cách đo: Nhỏ một vài giọt nước (có chứa muối) lên trên lăng kính ở phía đầu của khúc xạ kế. Nước phải phủ đều và không được có bọt khí để đạt được kết quả chính xác. Đậy nắp trên lăng kính. Chỉnh độ đi-ốp cho phù hợp với mắt người đọc, và đọc số vạch chuyển màu trên ống ngắm.

Với bài viết này, hy vọng bạn đã nắm được lý do nên dùng máy đo độ mặn nước trong nuôi trồng thủy hải sản và ăn uống. Liên hệ với chúng tôi qua hotline (028) 3510 6176 - 0902.787.139 - 0932.196.898 để được tư vấn thêm nhé!
-Liên-

Thông tin khác

Môi trường ao nuôi nên lựa chọn thiết bị đo nào?

Môi trường ao nuôi nên lựa chọn thiết bị đo nào?

Thiết bị đo môi trường ao nuôi là những thiết bị có khả năng tính toán cũng như đo lường được tính ổn định của môi trường ao nuôi, từ đó giúp người dùng đưa ra những biện pháp điều chỉnh cho phù hợp, tạo môi trường sống tốt nhất cho sinh vật.
Bảo quản và sử dụng máy đo độ mặn cầm tay hiệu quả

Bảo quản và sử dụng máy đo độ mặn cầm tay hiệu quả

Máy đo độ mặn cầm tay là một thiết bị hữu ích được sử dụng trong các hoạt động đo lường độ mặn của nước, nhờ đó đưa ra được biện pháp để cải thiện chất lượng nước, tạo nên hiệu quả trong các công việc sản xuất.
Ứng dụng máy đo độ mặn trong nuôi trồng thuỷ sản

Ứng dụng máy đo độ mặn trong nuôi trồng thuỷ sản

Ngành nuôi trồng thuỷ sản là một ngành cực kì phổ biến hiện nay trong đời sống sản xuất của con người hiện nay. Trong đó độ mặn là một yếu tố quan trọng đóng vai trò quyết định đến quá trình sinh trưởng và phát triển của thuỷ, hải sản dưới nước.
Top 2 máy đo độ mặn tốt mà bạn đang tìm kiếm

Top 2 máy đo độ mặn tốt mà bạn đang tìm kiếm

Máy đo độ mặn Atago Master - S28M có xuất xứ đến từ Nhật Bản, một đất nước với những thiết bị máy móc hiện đại. Hãng Atago sản xuất máy Atago Master - S28M trên dây chuyền hiện đại, do đó đảm bảo độ chính xác và độ bền cao. Chiếc máy đo độ mặn này có kích thước nhỏ gọn như cây bút, dễ cầm và sử dụng.
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email