Cách sử dụng khúc xạ kế đo độ mặn cầm tay bằng hình ảnh

Để duy trì độ mặn thích hợp nhất, các bạn cần biết cách sử dụng khúc xạ kế đo độ mặn.

Ngoài phòng thí nghiệm, độ mặn được đo lường phổ biến nhất bởi những người chơi cá cảnh và nông dân lo ngại về sự tích tụ muối có thể có trong đất trồng, ao cá, vùng canh tác nước lợ,… Điều này là do vật nuôi, sinh vật dưới nước và cây trồng đều yêu cầu mức độ mặn khác nhau để phát triển mạnh. Và để duy trì độ mặn thích hợp nhất, các bạn cần biết cách sử dụng khúc xạ kế đo độ mặn.

Bài viết sau, chúng tôi xin chia sẻ cách dùng khúc xạ kế đo độ mặn cầm tay bằng hình ảnh chi tiết. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!

Chi tiết các bước dùng khúc xạ kế đo độ mặn

1/ Sử dụng công cụ này để đo chính xác độ mặn trong chất lỏng

Khúc xạ kế đo lượng ánh sáng bị uốn cong, hoặc khúc xạ khi đi vào chất lỏng. Đây được gọi là chỉ số khúc xạ. Càng nhiều muối (và các vật liệu khác) hòa tan trong nước, ánh sáng sẽ gặp càng nhiều ánh sáng và nó sẽ càng bị uốn cong. Điều này là do ánh sáng truyền đi với vận tốc khác nhau tùy thuộc vào môi trường.

Độ mặn của nước ngọt là dưới 0,5 phần nghìn (ppt), trong khi độ mặn của nước mặn là khoảng 35 ppt.

Để có phương pháp rẻ hơn, nhưng có phần kém chính xác hơn, hãy thử dùng tỷ trọng kế.

Nếu bạn đang đo độ mặn của đất, hãy sử dụng máy đo độ mặn đất.

Chọn một khúc xạ kế được thiết kế cho chất lỏng bạn muốn đo

2/ Chọn một khúc xạ kế được thiết kế cho chất lỏng bạn muốn đo

Các chất lỏng khác nhau đã khúc xạ ánh sáng theo các lượng khác nhau, vì vậy để đo chính xác độ mặn bổ sung (hoặc hàm lượng chất rắn khác), hãy sử dụng khúc xạ kế được thiết kế riêng cho chất lỏng bạn định đo. Nếu chất lỏng không được đề cập cụ thể trên bao bì, khúc xạ kế có thể được thiết kế để đo nước muối.

Lưu ý: khúc xạ kế đo độ muối được sử dụng để đo natri clorua hòa tan trong nước. Khúc xạ kế nước biển được sử dụng để đo hỗn hợp muối thường thấy trong bể cá nước biển hoặc nước mặn. Sử dụng sai có thể dẫn đến việc đọc chênh lệch khoảng 5%, có thể được chấp nhận cho các mục đích ngoài phòng thí nghiệm.

Khúc xạ kế cũng được thiết kế để bù cho sự giãn nở của một vật liệu cụ thể do thay đổi nhiệt độ.

3/ Mở tấm gần đầu góc của khúc xạ kế

Khúc xạ kế đo độ mặn cầm tay có một đầu tròn, đầu mở để nhìn xuyên qua và một đầu góc cạnh. Giữ khúc xạ kế sao cho bề mặt góc nằm trên đỉnh thiết bị và tìm tấm nhỏ gần đầu này có thể di chuyển sang một bên.

Mở tấm gần đầu góc của khúc xạ kế

Lưu ý: Nếu bạn chưa sử dụng khúc xạ kế của mình, bạn có thể muốn hiệu chỉnh nó trước để đọc chính xác hơn. Quá trình này được giải thích ở cuối phần này, nhưng bạn có thể muốn đọc các bước sau trước để bạn quen thuộc hơn với cách làm việc của thiết bị.

>> Cập nhật giá máy đo độ mặn: https://sieuthihaiminh.vn/may-do-do-man.html

4/ Thêm một vài giọt chất lỏng vào lăng kính tiếp xúc

Thêm một vài giọt chất lỏng vào lăng kính tiếp xúc

Lấy chất lỏng bạn muốn đo, và sử dụng ống nhỏ mắt để lấy một vài giọt của nó. Chuyển cái này sang lăng kính mờ tiết lộ khi bạn di chuyển cái đĩa. Thêm nước đủ để phủ hoàn toàn bề mặt của lăng kính bằng một lớp mỏng.

5/ Đóng đĩa cẩn thận

Đóng đĩa cẩn thận

Đậy nắp lăng kính một lần nữa bằng cách nhẹ nhàng đẩy tấm trở lại vị trí. Các bộ phận trên khúc xạ kế có thể nhỏ và tinh tế, vì vậy hãy cố gắng không tác dụng lực mạnh ngay cả khi chúng bị kẹt nhẹ. Thay vào đó, hãy ngọ nguậy đĩa qua lại bằng ngón tay cho đến khi nó di chuyển trơn tru trở lại.

6/ Nhìn qua thiết bị để xem độ mặn

Nhìn qua đầu tròn của thiết bị. Nên có 1 hoặc nhiều số được đánh số. Thang đo độ mặn có khả năng được dán nhãn 0/00 có nghĩa là "phần nghìn" và nằm trong khoảng từ 0 ở dưới cùng của thang đo, đến ít nhất 50 ở trên cùng. Tìm kiếm phép đo độ mặn tại đường mà các khu vực màu trắng và màu xanh gặp nhau.

Nhìn qua thiết bị để xem độ mặn

>> Xem thêm: Máy đo độ mặn của đất giá rẻ B-721 có nên mua hay không?

7/ Lau lăng kính bằng vải mềm, ẩm

Một khi bạn có số đo bạn cần, mở lại tấm và sử dụng một miếng vải mềm, hơi ẩm để lau lăng kính cho đến khi nó không còn giọt nước. [6] Để nước trong lăng kính hoặc ngâm khúc xạ kế trong nước, có thể làm hỏng khúc xạ kế.

Lau lăng kính bằng vải mềm, ẩm

Một mô ẩm có thể hoạt động nếu bạn không có một miếng vải đủ linh hoạt để chạm tới toàn bộ bề mặt của lăng kính nhỏ.

8/ Hiệu chỉnh khúc xạ kế đo độ mặn định kỳ

Định kỳ giữa các lần sử dụng, hiệu chỉnh nó để đọc chính xác bằng cách sử dụng nước cất tinh khiết. Thêm nước vào lăng kính như đối với bất kỳ chất lỏng nào và kiểm tra xem chỉ số độ mặn có phải là "0." Nếu không, sử dụng một tuốc nơ vít nhỏ để điều chỉnh vít hiệu chuẩn, thường được tìm thấy bên dưới một nắp nhỏ trên đỉnh hoặc dưới cùng của thiết bị, cho đến khi chỉ số độ mặn là "0."

Hiệu chỉnh khúc xạ kế đo độ mặn định kỳ

Một khúc xạ kế mới, chất lượng cao có thể chỉ cần hiệu chuẩn một vài tuần hoặc vài tháng một lần. Một khúc xạ kế cũ hơn, rẻ hơn có thể cần được hiệu chuẩn trước mỗi lần sử dụng.

Khúc xạ kế của bạn có thể đi kèm với các hướng dẫn hiệu chuẩn xác định nhiệt độ nước nhất định. Nếu không có bao gồm, sử dụng nước cất nhiệt độ phòng.

Với 8 bước cụ thể trên đây, chắc chắn bạn đã sẵn sàng để sử dụng khúc xạ kế đo nồng độ mặn rồi chứ!? Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hay muốn mua máy đo độ mặn thì bấm gọi (028) 3510 6176 - 0902.787.139 - 0932.196.898 để được Siêu thị Hải Minh giải đáp và hướng dẫn đặt hàng nhanh chóng!

-Liên-

Thông tin khác

Môi trường ao nuôi nên lựa chọn thiết bị đo nào?

Môi trường ao nuôi nên lựa chọn thiết bị đo nào?

Thiết bị đo môi trường ao nuôi là những thiết bị có khả năng tính toán cũng như đo lường được tính ổn định của môi trường ao nuôi, từ đó giúp người dùng đưa ra những biện pháp điều chỉnh cho phù hợp, tạo môi trường sống tốt nhất cho sinh vật.
Bảo quản và sử dụng máy đo độ mặn cầm tay hiệu quả

Bảo quản và sử dụng máy đo độ mặn cầm tay hiệu quả

Máy đo độ mặn cầm tay là một thiết bị hữu ích được sử dụng trong các hoạt động đo lường độ mặn của nước, nhờ đó đưa ra được biện pháp để cải thiện chất lượng nước, tạo nên hiệu quả trong các công việc sản xuất.
Ứng dụng máy đo độ mặn trong nuôi trồng thuỷ sản

Ứng dụng máy đo độ mặn trong nuôi trồng thuỷ sản

Ngành nuôi trồng thuỷ sản là một ngành cực kì phổ biến hiện nay trong đời sống sản xuất của con người hiện nay. Trong đó độ mặn là một yếu tố quan trọng đóng vai trò quyết định đến quá trình sinh trưởng và phát triển của thuỷ, hải sản dưới nước.
Top 2 máy đo độ mặn tốt mà bạn đang tìm kiếm

Top 2 máy đo độ mặn tốt mà bạn đang tìm kiếm

Máy đo độ mặn Atago Master - S28M có xuất xứ đến từ Nhật Bản, một đất nước với những thiết bị máy móc hiện đại. Hãng Atago sản xuất máy Atago Master - S28M trên dây chuyền hiện đại, do đó đảm bảo độ chính xác và độ bền cao. Chiếc máy đo độ mặn này có kích thước nhỏ gọn như cây bút, dễ cầm và sử dụng.
Gọi ngay: 0869.382.229 Send email